| Hotline: 0983.970.780

Thu sai thì phải hoàn trả người nộp

Thứ Năm 03/09/2015 , 07:35 (GMT+7)

"Tổ chức, cá nhân nào thu ngoài quy định của pháp luật, đặt ra khoản thu vô lý thì đó là vi phạm, sẽ phải hoàn trả lại cho người nộp; đồng thời sẽ bị xử lý khi để xảy ra sai phạm” – Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định./ Gánh nặng quê nghèo: Phải trả lại cho dân

Ngày 1/9, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên với sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành.

Mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên thông báo vắn tắt về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra trong hai ngày 31/8 và 1/9 tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Theo đó, Chính phủ đã giải quyết nhiều nội dung, trong đó có tình hình KT-XH trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2015, bàn về dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2016, đồng thời cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Tại phiên họp này, Chính phủ đã cho ý kiến về Luật Báo chí sửa đổi và Luật về hội, Luật Quy hoạch. Các cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, chính sửa theo các ý kiến thành viên Chính phủ, tập hợp để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tháng 10 sẽ trình Quốc hội theo quy định.

Tiếp đó, Người phát ngôn Chính phủ đã dành thời gian trả lời nhiều câu hỏi được báo chí và dư luận xã hội quan tâm.

PV NNVN nêu câu hỏi làm thế nào để chấm dứt tình trạng “trên bảo dưới không nghe”? Bằng chứng là Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ đã rất nhiều lần có văn bản chỉ đạo chấm dứt tình trạng lạm thu đối với nông dân. Nhưng trên địa bàn một số tỉnh, cụ thể như ở một số địa phương của tỉnh Hà Tĩnh vẫn xuất hiện tình trạng lạm thu.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết: "Việc lạm thu trong nhân dân, sau khi báo Nông nghiệp Việt Nam nêu vụ việc ở Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cho kiểm tra và xử lý, trong đó có nêu rõ 5 vấn đề và yêu cầu các huyện có lạm thu các khoản không đúng quy định của pháp luật thực hiện việc hoàn trả lại cho nhân dân.

Báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh gửi Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, một lần nữa cho thấy lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã rất nghiêm túc tiếp thu và kịp thời có những chỉ đạo để chấn chỉnh các sai phạm ở cơ sở như phản ánh của báo NNVN.
Trước hết là quan điểm nhìn thấu vấn đề và chỉ đạo dừng ngay các khoản thu trái với quy định. Đây là điều rất đáng hoan nghênh và ghi nhận. Vấn đề lúc này là chờ xem UBND huyện Can Lộc sẽ chấp hành chỉ đạo đó như thế nào để người dân bớt đi những gánh nặng thuế, phí, quỹ vô lý.

Ngày 31/7/2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về vấn đề này. Sáng nay trong giao ban báo chí, chúng tôi đã thông tin vấn đề đó đến tất cả các cơ quan báo chí".

Liên quan đến câu hỏi này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã đề nghị Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời thêm. Theo bà Mai, các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác đều được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, gồm các luật, pháp lệnh, nghị định và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

“Còn tổ chức, cá nhân nào thu ngoài quy định của pháp luật, đặt ra khoản thu vô lý thì đó là vi phạm, sẽ phải hoàn trả lại cho người nộp; đồng thời sẽ bị xử lý khi để xảy ra sai phạm” – Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định.

Cũng theo bà Mai, các luật thuế, phí và lệ phí sẽ được rà soát. Trên cơ sở đánh giá, tổng kết theo định kỳ, Bộ Tài chính sẽ tham mưu cho Chính phủ sửa đổi, bổ sung kịp thời, công khai, minh bạch, rõ ràng để tổ chức và cá nhân biết và thực hiện.

Đối với khoản thuế, phí, lệ phí, trong kỳ họp Quốc hội tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã trình dự án Luật Phí, lệ phí thay thế cho Pháp lệnh về phí và lệ phí để nghe ý kiến của ĐBQH và hiện ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2015.

Tinh thần của Luật này là rà soát để bãi bỏ những khoản phí, lệ phí không hợp lý, không hợp lệ, chuyển các khoản mang tính chất giá sang cơ chế giá theo quy định của pháp luật về giá. Còn các khoản nào theo đúng tính chất của phí, lệ phí thì quy định rõ ràng trong Luật.

Lần này, danh mục phí, lệ phí đưa vào dự thảo luật, công khai minh bạch cũng như sẽ quy định mức thu phí để các tổ chức, cá nhân thực hiện.

Đồng thời với quy định pháp luật và triển khai thực thi pháp luật như vậy, Bộ Tài chính cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát để thực hiện bảo đảm cho các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm minh, tránh lạm thu và thu không đúng quy định của pháp luật.

15-14-17_thu-truong-bo-thong-tin-truyen-thong-truong-minh-tun-tr-loi-cu-hoi-cu-pv-nnvn
Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ 5 vấn đề và yêu cầu các huyện có lạm thu các khoản không đúng quy định của pháp luật thực hiện việc hoàn trả lại cho nhân dân

Trước đó, từ ngày 6/7/2015, báo NNVN thực hiện chuyên đề Gánh nặng quê nghèo, phản ánh tình trạng lạm thu ở xã Thường Nga, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Loạt bài viết gồm 15 phóng sự điều tra đã nêu lên một thực trạng nhiều năm nay, nông dân vùng quê cách mạng Can Lộc, miền đất từng chịu nhiều đau thương trong mưa bom, bão đạn, chịu nhiều tổn thất của thiên tai lũ lụt nhưng bao năm qua người nông dân nơi đây vẫn phải gánh chịu những khoản thuế, quỹ, phí vô lý do chính quyền xã đặt ra.

Vấn đề NNVN phản ánh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, chấn chỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu: “Trường hợp nếu có việc thu các loại phí, đóng góp của nhân dân sai quy định, trái pháp luật thì phải hủy bỏ và hoàn lại cho dân; đồng thời xử lý các cán bộ vi phạm”.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành cùng UBND huyện Can Lộc kiểm tra và ngày 31/7/2015 UBND tỉnh đã có báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về nội dung này.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì sau khi phát hiện các sai sót, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Can Lộc chỉ đạo UBND các xã chấm dứt việc vận động đóng góp các quỹ không đúng quy định. Dừng ngay việc vận động đóng góp của hộ nghèo. Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai phạm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh theo quy định. Công bố công khai cho toàn thể nhân dân được biết các kết luận xử lý của UBND tỉnh để rút kinh nghiệm, kiên quyết không để xảy ra tồn tại tương tự.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm