| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng nhắn tin “chuyện tiền nong”, Bộ thanh tra đột xuất

Chủ Nhật 25/01/2015 , 15:18 (GMT+7)

Ngày 23-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Ðinh La Thăng đã ký quyết định thanh tra đột xuất công tác đấu thầu gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án quản lý tài sản đường bộ VN (VRAMP).   


Bộ trưởng Đinh La Thăng (thứ hai từ bên trái), thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (bìa phải) cùng lãnh đạo Hải Dương làm thủ tục phát lệnh khởi công hai cầu Tràng Thưa và Cống Neo - Ảnh: T.Phùng

Gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án quản lý tài sản đường bộ VN (VRAMP) do Tổng cục Ðường bộ VN làm chủ đầu tư.

Việc thanh tra quy trình đấu thầu gói thầu RAI/CP1 nhằm làm rõ các thông tin đăng tải trên báo chí trước đó cho rằng bút phê của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vào đơn xin tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án VRAMP do bà H.T.D.H. - chủ tịch HÐQT Công ty CP đầu tư TH - gửi ông Trường.

Bà H. cũng là người được cho là có tin nhắn qua lại với ông Trường để xin lại “phong bì mấy lần đưa cho” ông Trường.

Hiện thông tin về nội dung các tin nhắn và việc ông Trường có bút phê vào đơn của doanh nghiệp đã được hai tờ báo mạng đăng tải, bài viết được lưu trên mạng Internet khiến dư luận bàn tán.

Ðoàn thanh tra được Bộ trưởng Ðinh La Thăng thành lập do ông Lê Văn Doãn - phó chánh thanh tra Bộ GTVT - làm trưởng đoàn.

Ông Thăng cũng giao chánh thanh tra Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra theo quy định.

Dự án VRAMP do Tổng cục Ðường bộ VN làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 3 tổ chức quản lý điều hành. Tổng mức đầu tư dự án là 301,7 triệu USD, tương đương hơn 6.305 tỉ đồng.

Trong đó, Ngân hàng Thế giới tài trợ 250 triệu USD, Chính phủ Úc tài trợ không hoàn lại 1,7 triệu USD, còn lại vốn đối ứng của VN là 50 triệu USD. Dự án bao gồm bốn hợp phần gồm: quản lý tài sản đường bộ, bảo trì tài sản đường bộ, nâng cấp tài sản đường bộ và tăng cường năng lực.

Gói thầu RAI/CP1 bị thanh tra đột xuất là gói thầu nâng cấp hai cầu Tràng Thưa và Cống Neo trên quốc lộ 38B (địa phận huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) nhằm thay thế hai cầu cũ. Gói thầu nằm trong 15 gói thầu xây lắp của toàn bộ dự án VRAMP.

Qua quá trình đấu thầu, nhà thầu trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần phát triển xây dựng & thương mại Thuận An và Công ty cổ phần Ðạt Phương.

Ngày 3-1-2015, Tổng cục Ðường bộ đã khởi công cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo. Hai cây cầu này có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 370 tỉ đồng, gồm phần xây lắp khoảng 292 tỉ đồng (100% vốn vay Ngân hàng Thế giới), giá trị giải phóng mặt bằng khoảng 79 tỉ đồng (100% vốn đối ứng).

Liên danh nhà thầu Thuận An và Ðạt Phương thực hiện dự án trong 18 tháng, thời gian bảo hành công trình 24 tháng.

Ngày 24-1, trao đổi với Tuổi Trẻ  về quan điểm, hướng xử lý của Bộ GTVT đối với việc Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị cho là nhắn tin qua lại “chuyện tiền nong” với chủ doanh nghiệp, Bộ trưởng Ðinh La Thăng cho biết: “Bộ GTVT đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra việc đấu thầu vừa rồi (gói thầu RAI/CP1, dự án VRAMP). Còn chuyện tin nhắn là chuyện cá nhân với cá nhân. Thứ trưởng Trường cũng báo cáo không có chuyện đó nên bộ không có ý kiến”.

(tuoitre.vn)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm