| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng chỉ đạo kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Thứ Tư 28/08/2024 , 18:58 (GMT+7)

Chỉ thị 29/CT-TTg ban hành ngày 27/8 đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Người dân mua nông sản tại siêu thị. Ảnh: VGP.

Người dân mua nông sản tại siêu thị. Ảnh: VGP.

Nhanh chóng tạo lập năng lực sản xuất mới

Trong Chỉ thị 29/CT-TTg, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tập trung sớm đưa vào vận hành các công trình, dự án đầu tư tạo năng lực sản xuất mới.

Trong đó, tập trung rà soát, ưu tiên các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói tín dụng, đất đai cũng như các chính sách thu hút các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các dự án phù hợp với quy mô và tín hiệu thị trường.

Đồng thời, khơi thông thị trường trong nước, có chính sách khuyến khích tiêu dùng, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực mà sản xuất trong nước có thế mạnh, còn năng lực sản xuất và thị trường trong nước có nhu cầu.

Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát và có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Triển khai các giải pháp kết nối vùng nhằm giảm chi phí vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa các vùng; hỗ trợ doanh nghiệp dịch chuyển đầu tư về các vùng có lợi thế cạnh tranh về các yếu tố như mặt bằng sản xuất kinh doanh, nguồn lao động dồi dào và giá nhân công rẻ để giảm chi phí sản xuất.

Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), công nghệ blockchain để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Ngoài ra, đẩy mạnh xúc tiến thương mại thị trường trong nước, kết nối cung cầu, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các sản phẩm sản xuất trong nước cần được quan tâm, ưu tiên hơn nữa. Ảnh: MOIT.

Các sản phẩm sản xuất trong nước cần được quan tâm, ưu tiên hơn nữa. Ảnh: MOIT.

Kết nối, phân phối sản phẩm OCOP đến vùng sâu, vùng xa

Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương đẩy mạnh các giải pháp gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị gắn với thực hiện tốt quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt.

Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước tại các kênh phân phối truyền thống và hiện đại.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương tổ chức các chương trình khuyến mại trên phạm vi vùng và toàn quốc, phối hợp với địa phương tăng cường kết nối cung cầu, phân phối sản phẩm OCOP, đưa hàng hóa đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp để kích cầu tiêu dùng trong nước.

Khuyến khích các sàn thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam triển khai hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước. Phát động phong trào tiêu dùng hàng hoá Việt, sản phẩm địa phương thông qua các mô hình gian hàng Việt, sản phẩm Việt trên thương mại điện tử.

Tổ chức các hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử, các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới với các nước trong khu vực, thị trường nhập khẩu lớn.

Ngoài ra, xây dựng các chương trình, sự kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, phát triển các mô hình mới trong mua bán hàng hóa trên môi trường trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp Việt kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước.

Kết nối doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam và doanh nghiệp lớn toàn cầu. Cùng với đó, hỗ trợ doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ, các hàng rào kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh.

Bộ Công thương tiếp tục rà soát, xử lý tồn đọng ở các dự án sản xuất hàng công nghiệp, công nghiệp chế biến có vai trò quan trọng; kịp thời tháo gỡ khó khăn để những dự án này sớm đi vào hoạt động. Đồng thời, thực hiện các giải pháp ổn định sản xuất, cân đối cung cầu các hàng hóa cơ bản, thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng dịp cuối năm.

Thúc đẩy thu hút đầu tư các dự án sản xuất hàng hóa thay thế nhập khẩu, tăng năng lực sản xuất và tạo thêm việc làm, từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên, nhiên vật liệu cơ bản của nước ngoài.

Thủ tướng chỉ đạo quan tâm, phát triển và đẩy mạnh phân phối sản phẩm OCOP. Ảnh: Phương Chi.

Thủ tướng chỉ đạo quan tâm, phát triển và đẩy mạnh phân phối sản phẩm OCOP. Ảnh: Phương Chi.

Tăng cường giải ngân cho xúc tiến thương mại

Thủ tướng thống nhất với Bộ Tài chính điều hành chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, phối hợp đồng bộ, hài hòa, linh hoạt với chính sách tiền tệ và các chính sách kinh tế vĩ mô khác để thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần đẩy nhanh thủ tục giải ngân kinh phí triển khai các chương trình xúc tiến thương mại của các bộ, ngành, địa phương, phối hợp Bộ Công thương nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử.

Chính sách thuế đối với các dự án thu hút đầu tư sản xuất hàng hóa thay thế hàng nhập khẩu cũng cần được rà soát, xem xét, tạo điều kiện.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng trưởng tín dụng, hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng. Ngoài ra, xây dựng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng, tăng cường cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng.

Các hình thức cho vay qua kênh trực tuyến cần đẩy mạnh, kết hợp đơn giản hóa thủ tục vay vốn, vay tiêu dùng. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các tổ chức tín dụng cần được coi trọng, bảo đảm các chính sách của Nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp kịp thời, đúng đối tượng.

Một số chương trình lớn như gói tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay phát triển nhà ở xã hội, đề án đầu tư xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, chương trình cho vay 30.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản... cần triển khai một cách có hiệu quả.

Bộ NN-PTNT chỉ đạo địa phương đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản cho các vùng nuôi, trồng tập trung. Phối hợp Bộ Công thương, UBND các tỉnh, thành phố triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nông sản tại các vùng sản xuất tập trung; đẩy mạnh sản xuất xanh, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bộ cũng được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn về thủ tục công bố, hợp quy thuốc thú y; thúc đẩy mở cửa thị trường xuất khẩu nông sản chính ngạch sang các thị trường lân cận như Trung Quốc, khẩn trương đàm phán thống nhất với phía Trung Quốc việc giảm tỷ lệ kiểm dịch động thực vật, khơi thông hàng hóa nông sản.

UBND cấp tỉnh tổ chức tốt thị trường trong nước, các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tạo thuận lợi cho hoạt động tiêu thụ hàng hóa, cũng như kết nối vùng, miền để trao đổi tiềm năng, thế mạnh. Trong đó, chú trọng kết nối về logistics, tạo thuận lợi trong hoạt động vận chuyển hàng hóa lưu thông.

Xem thêm
Toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Báo Nông nghiệp Việt Nam xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII (ngày 18/9/2024).

Sạt lở đê bao ảnh hưởng 19 hộ dân và 3ha cây ăn trái

Bến Tre Trên địa bàn ấp Phú Bình, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre xảy ra vụ sạt lở đê bao gây ngập khoảng 3ha cây ăn trái, ảnh hưởng đến 19 hộ dân.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Phú Thọ: Sạt lở nghiêm trọng dưới chân cầu Hạc Trì

Sau cơn bão số 3, dưới chân cầu Hạc Trì (Phú Thọ) xuất hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng đến một số hộ dân sống xung quanh khu vực sạt lở.

Bình luận mới nhất