| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin 'tiêm vacxin không cần đăng ký'

Thứ Tư 21/07/2021 , 14:38 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, làm rõ thông tin về trường hợp tiêm vacxin Covid-19 không cần đăng ký, không đúng đối tượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin 'tiêm vacxin không cần đăng ký'. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin 'tiêm vacxin không cần đăng ký'. Ảnh: VGP.

Ngày 20/7, một số phương tiện truyền thông phản ánh thông tin về trường hợp tiêm vacxin phòng Covid-19 không cần đăng ký, không đúng đối tượng.

Ngay sau khi nhận được các thông tin này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, làm rõ, nếu thông tin chính xác phải chấn chỉnh, xử lý theo quy định và rút kinh nghiệm ngay, dứt khoát không để tái diễn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương thực hiện nghiêm yêu cầu phân bổ vacxin theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả.

Đặc biệt chú trọng chỉ đạo, thực hiện chiến dịch tiêm vacxin bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả, mọi người đều bình đẳng, công bằng trong tiếp cận vacxin, ưu tiên các đối tượng theo quy định của Chính phủ.

Chấn chỉnh ngay và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) trong quá trình phân bổ và tổ chức tiêm vacxin.

Thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, trong ngày 20/7, Bộ Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Bộ yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị báo cáo, giải trình cụ thể, chi tiết về vụ việc báo chí nêu. Báo cáo giải trình của Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị gửi về Thanh tra Bộ trước 10 giờ ngày 21/7/2021.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền hình ảnh cô gái tên V.P.A. (ở Hà Nội, cựu hoa khôi Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đăng tải thông tin, hình ảnh được người thân gọi đi tiêm vacxin phòng Covid-19.

V.P.A viết trên tài khoản Facebook: "Dịch bệnh càng ngày càng đáng sợ, kể cả vacxin AstraZeneca cũng được, nhưng hai vợ chồng cứ muốn chờ vacxin của Pfizer để tiêm. Đúng như sự mong đợi, tối hôm qua vừa đọc báo Hà Nội giãn cách thì ông ngoại gọi mai tiêm luôn nhé mà thở phào nhẹ nhõm. Hoàn thành mũi 1, vậy là cũng có nhiều chút yên tâm. Cảm ơn ông bà ngoại lúc nào cũng kịp thời lúc các con cần".

Dòng chia sẻ được đăng tải kèm hình ảnh một cô gái đang tiêm vacxin cùng giấy xác nhận đã tiêm vacxin phòng Covid-19 do Bệnh viện Hữu Nghị cấp.

Đáng chú ý, khi nhiều bạn bè vào bình luận, hỏi về thủ tục đăng ký thế nào để được tiêm vacxin Covid-19, V.P.A trả lời: "Chị không đăng ký em ạ. Chờ đăng ký không biết đến bao giờ mới được tiêm".

Ngay sau khi thông tin trên xuất hiện trên mạng xã hội, rất nhiều người đã bày tỏ sự không đồng tình và cho rằng việc P.A. được tiêm vacxin phòng Covid-19 do "nhờ vả" là rất khó chấp nhận, khi nguồn cung vacxin còn hạn chế.

Hình ảnh được cư dân mạng chụp lại màn hình facebook của cô gái tên V.P.A.

Hình ảnh được cư dân mạng chụp lại màn hình facebook của cô gái tên V.P.A.

Khi nguồn vacxin còn hạn chế, Chính phủ và Bộ Y tế đã ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế.

Cụ thể gồm 16 nhóm đối tượng, trong đó có cán bộ y tế; người tham gia công tác phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, người làm công tác truy vết, làm việc ở khu cách ly, điều tra dịch tễ...).

Lực lượng công an; quân đội; cán bộ ngoại giao, giáo viên, học sinh, sinh viên, cán bộ hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh, người cung cấp dịch vụ thiết yếu (hàng không, vận tải, du lịch, điện, nước)…

Người mắc bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; người sinh sống ở vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách, người bán hàng ăn, buôn bán ở chợ, xây dựng, lao động tự do; người được cơ quan nhà nước cử đi công tác, học tập và lao động ở nước ngoài...

Các chức sắc, chức việc các tôn giáo và các đối tượng khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y hoặc Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và đề xuất của các đơn vị viện trợ vacxin cho Bộ Y tế...

    Tags:
Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.