Thủ tướng chỉ rõ 6 ý nghĩa của cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
Sáng 21/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng trị giá hơn 11.000 tỉ đồng. Ngân sách nhà nước khoảng 5.500 tỉ đồng (chiếm 50%), còn lại là do vốn của nhà đầu tư.
Đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có vận tốc tối đa 100km/h, hoàn chỉnh có 6 làn xe, 2 làn dừng, rộng 32,25m. Đoạn Tân Thanh - Cốc Nam có 4 làn xe, 2 làn dừng, rộng 22m, tốc độ tối đa 80km/h.
Đánh giá cao cố gắng hoàn thành thủ tục dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định đây là nỗ lực của các bộ ngành, địa phương. Việc hoàn thành cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng góp phần thực hiện mục tiêu 3.000km cao tốc đến năm 2025, đồng thời kết nối cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và 6 cặp cửa khẩu của hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng.
“Khởi công tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là tuyến cao tốc cuối cùng nối Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, TP.HCM, Cần Thơ, Cà Mau”, Thủ tướng nói.
Nói về ý nghĩa của cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 6 điểm.
1. Thực hiện mục tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc đề ra về phát triển hạ tầng giao thông đến 2030.
2. Đáp ứng mong mỏi của nhân dân hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược.
3. Kết nối giao thông, kinh tế ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam - Trung Quốc, hai vùng kinh tế động lực Đồng bằng sông Hồng - miền núi phía bắc, kết nối hai hàng lang - một vành đai của Việt Nam với vành đai con đường Trung Quốc. Kế tiếp cao tốc là cầu nối 4 địa phương Hà Nội, Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh.
4. Mở ra cơ hội phát triển mới cho cụm cảng tại Quảng Ninh, Hải Phòng với Lạng Sơn, Cao Bằng.
5. Thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường giám sát, kiểm tra và phát huy tính tự lực, tự cường của các địa phương.
6. Thực hiện chủ trương, hợp tác công tư giữa Nhà nước - nhà đầu tư và sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân.
Hàng loạt công nghệ mới
Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn cho biết cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hoàn thành tạo lợi thế phát triển trong hành lang kinh tế xuyên Á, "cửa ngõ" giao lưu thương mại với Trung Quốc, Đông Nam Á cũng như phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu hàng hóa.
Là tỉnh biên giới, nguồn lực hạn chế, Lạng Sơn vẫn cố gắng cân đối 2.000 tỉ đồng tham gia dự án, hợp tác với các bên nỗ lực hoàn thành cao tốc, ông Đoàn nói.
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng, hứa với Chính phủ, người dân thực hiện dự án với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ tiến không lùi”.
"Chúng tôi sẽ tổ chức thi công, kiểm soát tiến độ và chi phí dự án bằng công nghệ mới như nhận diện khuôn mặt bằng sinh trắc học để quản lý nhân sự, cân điện tử để kiểm soát vật liệu, công nghệ BIM để quản lý dự án…”, ông Hoàng nêu.
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trao quà tặng của Ban vận động quỹ vì người nghèo tỉnh Lạng Sơn, hỗ trợ cho 30 hộ dân trong vùng dự án. Mỗi hộ một nhà đại đoàn kết 50 triệu đồng.