| Hotline: 0983.970.780

Cao tốc nghìn tỷ ở Lạng Sơn lo khó trong giải phóng mặt bằng

Thứ Hai 15/04/2024 , 14:02 (GMT+7)

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có thể phải đào xuyên núi nếu gặp địa hình khó.

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn trả lời tại cuộc họp báo sáng 15/4. Ảnh: Văn Việt.

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn trả lời tại cuộc họp báo sáng 15/4. Ảnh: Văn Việt.

"Tỉnh Lạng Sơn phối hợp đơn vị thi công khảo sát, đánh giá hướng tuyến đi phù hợp, gặp địa hình khó khăn sẽ có giải pháp sẽ cụ thể", ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết.

Thông tin được ông Huyên đưa ra sáng 15/4, trong cuộc họp báo công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn và xúc tiến đầu tư năm 2024.

Tại buổi họp báo, vấn đề triển khai xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng trị giá 11.024 tỷ đồng, do liên danh Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần xây dựng công trình 568, Công ty cổ phần LIZEN là nhà đầu tư được nhiều cơ quan báo chí quan tâm.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng Giám đốc tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án đã có 4-5 năm khởi động, hoàn thành giai đoạn 1 từ Bắc Giang đến huyện Chi Lăng, hiện nay mới bắt đầu khởi động giai đoạn 2, kết nối từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị.

Dự kiến, khi hoàn thành, con đường này sẽ kết nối thẳng với trục đường chính Bằng Tường - Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị Dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc. Đây là một trong những cung đường xuất nhập khẩu chủ yếu giữa Việt Nam - Trung Quốc.  

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được Nhà nước hỗ trợ hơn 5.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 50% nguồn tiền của dự án.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đánh giá, dự án đi qua 4 huyện, 15 xã của tỉnh Lạng Sơn nên quá trình triển khai sẽ gặp nhiều những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Khó khăn thứ hai là về vật liệu, đào đắp.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mới hoàn thành giai đoạn 1, chưa kết nối đến cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh: Văn Việt.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mới hoàn thành giai đoạn 1, chưa kết nối đến cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh: Văn Việt.

Đối với vấn đề giải phóng mặt bằng, ngay từ đầu thực hiện dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã thống nhất với tỉnh Lạng Sơn dự kiến bàn giao mặt bằng sau 6-9 tháng và đây là điều kiện cần thiết để thông tuyến và hoàn thành dự án.

"Với tỉnh Lạng Sơn kinh nghiệm và công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện rất tốt, đặc biệt trong giai đoạn 1 đã thực hiện rất tốt, chỉ giải phóng mặt bằng trong vòng 6 tháng và thi công trong vòng 2 năm là hoàn thiện dự án. Đây là một trong những cao tốc mà Tập đoàn Đèo Cả thi công xong nhanh nhất từ trước đến nay, vừa giải phóng mặt bằng và thi công chỉ trong 2 năm", ông Vĩnh nói.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cũng đề nghị tỉnh Lạng Sơn nghiên cứu tăng công suất khai thác của các mỏ vật liệu hiện có trên địa bàn. Để đảm bảo chi phí và kiểm soát được khối lượng vật tư, ông Vĩnh đề nghị tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư ký cam kết với những nhà cung cấp thương mại mỏ vật liệu để bình ổn giá.

Trong thời gian tới, Tập đoàn Đèo Cả sẽ đề xuất ký cam kết giữa doanh nghiệp và Công an tỉnh Lạng Sơn để triển khai cụ thể hoá các kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự.

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo 4 huyện, TP mà tuyến cao tốc đi qua là Cao Lộc, Chi Lăng, Văn Lãng và TP Lạng Sơn chủ động đi trước tuyên truyền để người dân nắm được chủ trương, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện. Đối với các khó khăn mà Tập đoàn Đèo Cả nêu, ông Huyên cho biết tỉnh sẽ tiếp thu và thực hiện.

Đối với công tác thi công, Tập đoàn Đèo Cả đã có kế hoạch cụ thể để huy động máy móc, nhân lực.

Sau khi khởi công, tập đoàn sẽ huy động máy móc để mở những mũi thi công đầu tiên. Địa phương bàn giao mặt bằng đến đâu, tập đoàn sẽ đưa công nhân, máy móc chiếm dụng mặt bằng để thi công đến đấy.

"Chúng tôi đặt mục tiêu quý III 2024 sẽ tổ chức thi công đại trà trên toàn tuyến và đến 2025 sẽ thông toàn bộ tuyến và cuối cùng hoàn thành dự án vào năm 2026.

Chúng tôi rất tự tin với sự quyết liệt, quan tâm của Chính phủ và tỉnh Lạng Sơn, sự ủng hộ của người dân, các bên liên quan và với kinh nghiệm của Đèo Cả trong công tác triển khai các công trình giao thông, dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ", ông Vĩnh bày tỏ.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm