| Hotline: 0983.970.780

Israel lần đầu tiên không kích lực lượng Houthi ở Yemen

Chủ Nhật 21/07/2024 , 08:03 (GMT+7)

Quân đội Israel hôm 20/7 đã lần đầu tiên tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen, gây ra một đám cháy lớn tại cảng dầu.

Đám cháy bùng phát dữ dội sau cuộc không kích của Israel vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen hôm 20/7. Ảnh: AFP.

Đám cháy bùng phát dữ dội sau cuộc không kích của Israel vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen hôm 20/7. Ảnh: AFP.

Các cuộc tấn công của Israel là nhằm đáp trả các cuộc tấn công lực lượng Houthi vào các tàu dân sự có liên hệ với Israel, cũng như các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tầm xa vào nước này của nhóm này, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết trong một tuyên bố hôm 20/7.

"Vừa qua, các chiến đấu cơ của IDF đã tấn công các mục tiêu quân sự của lực lượng Houthi trong khu vực cảng Hodeidah ở Yemen để đáp trả hàng trăm cuộc tấn công được thực hiện chống lại Nhà nước Israel trong những tháng gần đây", quân đội Israel cho biết.

Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các cuộc tấn công nhắm vào một nhà máy lọc dầu tại đây, với nhiều bể chứa dầu bốc cháy dữ dội.

Ngọn lửa sau đó lan rộng, khi dầu đang cháy dường như chảy ra khỏi các bể chứa bị vỡ và tạo ra một đám cháy khổng lồ. Theo hãng tin SABA do Houthi điều hành, các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 80 người bị thương, hầu hết bị bỏng nặng.

Cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bình luận về cuộc tấn công, cáo buộc rằng cảng này được Houthi sử dụng để nhận vũ khí từ Iran.

Ông cũng đề cập đến một cuộc tấn công bằng UAV gần đây vào Tel Aviv, khiến một người và làm bị thương ít nhất 10 người gần Lãnh sự quán Mỹ. Cuộc tấn công bằng UAV trên được Houthi tuyên bố là một "hoạt động quân sự quan trọng" với một UAV mới có khả năng "vượt qua các hệ thống đánh chặn của kẻ thù".

Cơ sở lọc dầu ở thành phố cảng Hodeidah của Yemen bốc cháy dữ dội hôm 20/7. Ảnh: AFP.

Houthis, nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite kiểm soát một khu vực rộng lớn và đông dân nhất của Yemen, đã tấn công các tàu buôn có liên hệ với Israel kể từ 10/2023, nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine ở Gaza. Các cuộc tấn công đã khiến phương Tây thành lập một liên minh do Mỹ và Anh dẫn đầu, tiến hành các cuộc không kích nhắm vào nhóm này.

Nỗ lực không kích Houthi của liên minh dường như không hiệu quả, khi Houthi vẫn tiếp tục tấn công vào các tàu buôn và liên tục nhắm mục tiêu vào các tàu chiến của liên minh. Nhóm này cũng cảnh báo các cuộc tấn công của Israel vào Hodeidah sẽ phải trả giá đắt.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.