| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng kỳ vọng NIC là 'trái tim' của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Thứ Tư 02/10/2024 , 09:18 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) sẽ trở thành trái tim của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam...

Ngày 1/10, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024) với sự chủ trì của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tham dự, chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Nhìn lại chặng đường 5 năm của NIC - cơ quan trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết trung tâm đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc thành lập, phát triển và dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Ông Dũng cho rằng, sự xuất hiện của NIC đã góp phần hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm là trí tuệ nhân tạo và bán dẫn.

Điều này đưa NIC nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành đối tác tin cậy của các tập đoàn công nghệ và trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới như SK Hàn Quốc, Google, NVIDIA, Meta, Samsung…

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Ảnh: NIC.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Ảnh: NIC.

Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, dứ mệnh của NIC khi thành lập là nhằm tạo hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, nhanh chóng nắm bắt thời cơ “ngàn năm có một” của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để Việt Nam bứt phá, vươn lên.

Trong đó, 9 ngành lĩnh vực công nghệ trọng tâm đóng vai trò cốt lõi cho sự phát triển của thế giới đã được xác định và đang phát triển tại đây, Cụ thể là: Sản xuất thông minh, đô thị thông minh, nội dung số, an ninh mạng, công nghệ môi trường, công nghệ y tế, công nghiệp bán dẫn, hydrogen xanh, trí tuệ nhân tạo..

Theo ông Dũng, diễn đàn là cơ hội để tổng kết, nhìn lại quá trình 5 năm hình thành và phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và 1 năm khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cơ sở Hoà Lạc.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy, tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, cơ sở nghiên cứu trong nước và quốc tế thông qua gặp gỡ, giới thiệu, trao đổi, chia sẻ và trình diễn các giải pháp công nghệ, sản phẩm đổi mới sáng tạo mới nhất trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và chuyển đổi xanh...

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện.

Ngày 1/10 chính thức trở thành Ngày hội đổi mới sáng tạo Quốc gia

Tham dự và chỉ đạo tại Innovate Viet Nam 2024 và Kỷ niệm 5 năm thành lập NIC, Thủ tướng đã chính thức công bố lấy ngày 1/10 hằng năm là Ngày hội đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Tại sự kiện, Thủ tướng đã nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm đến khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, coi đây là một trong những quốc sách hàng đầu cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đến nay, Việt Nam đã có khoảng 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm, 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, 20 trung tâm khởi nghiệp sáng tạo. Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam hiện đứng thứ 56/100 quốc gia. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM đã lọt vào top 200 thành phố khởi nghiệp sáng tạo trên toàn cầu...

Người đứng đầu Chính phủ nhận định, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn, nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Trong đó, thách thức lớn nhất là năng lực cạnh tranh về công nghệ so với các nước trong khu vực và trên thế giới; cùng với việc các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể làm chủ hoàn toàn các công nghệ tiên tiến; đặc biệt trong các lĩnh vực quan trọng như chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây…

Điểm lại kết quả hoạt động của NIC sau 5 năm hoạt động, Thủ tướng đánh giá sự nỗ lực và những đóng góp quan trọng của Trung tâm và các cấp, ngành, địa phương cũng như các đối tác phát triển, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia, nhà khoa học... góp phần quan trọng nâng tầm vị thế và uy tín của Việt Nam về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong khu vực và quốc tế.

Ông kưu ý phương châm "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện có hiệu quả thiết thực, cụ thể" và phân công "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm," thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo phát huy hơn nữa vai trò của NIC.

Trong đó, tập trung nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp, khẩn trương sửa đổi Nghị định 94, bảo đảm ban hành trước ngày 10/10/2024; tăng cường hợp tác quốc tế, tiếp tục mở rộng mạng lưới các chuyên gia, nhà khoa học về đổi mới sáng tạo, kết nối quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp tham dự và có những chia sẻ tâm huyết tại sự kiện. Ảnh: Tuấn Việt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp tham dự và có những chia sẻ tâm huyết tại sự kiện. Ảnh: Tuấn Việt.

Sẽ xây tuyến đường sắt đô thị kết nối NIC Hòa Lạc với trung tâm Hà Nội

Đáng chú ý, tại sự kiện, Thủ tướng tiết lộ, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc, trong đó có NIC, đặc biệt là tuyến đường sắt đô thị kết nối với trung tâm Hà Nội.

Ông tin tưởng, với thông điệp "Đổi mới để bứt phá, vượt qua chính mình - Sáng tạo để vươn xa, bay cao trong bầu trời kỷ nguyên số và phát triển xanh của nhân loại", Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia của Việt Nam sẽ là ngày hội tụ trí tuệ của nhân loại và lan tỏa lợi ích mạnh mẽ cho tất cả mọi người.

"Chúng ta mong muốn và tin tưởng rằng, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ là trái tim của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, là điểm tựa cho sự phát triển vượt bậc, bền vững và hội nhập toàn cầu của các bạn trẻ. Trung tâm hãy dẫn đầu xu hướng, lan tỏa tư duy sáng tạo, nâng tầm Việt Nam thành một quốc gia khởi nguồn của đổi mới sáng tạo, có khả năng làm chủ công nghệ, vươn tầm khu vực và thế giới...", người đứng đầu Chính phủ kỳ vọng.

Diễn ra ngày 1-2/10, Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024) là một chuỗi hoạt động tuyên truyền, vinh danh những giá trị đổi mới sáng tạo thiết thực, khuyến khích sự đột phá, khơi gợi cảm hứng sáng tạo và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.

Bên cạnh lễ kỷ niệm, điểm nhấn của sự kiện là các Khu trải nghiệm công nghệ: Trưng bày sản phẩm, giải pháp mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và chuyển đổi xanh.

Cùng với đó là chuỗi các hội thảo, diễn đàn công nghệ, đổi mới sáng tạo. Bao gồm tham luận và thảo luận nhóm từ các chuyên gia trong các lĩnh vực AI, bán dẫn và một số ngành công nghệ cao tiên phong...

Xem thêm
Ấn Độ và Pakistan cạnh tranh quyết liệt trên thị trường xuất khẩu gạo

Giá gạo toàn cầu đã bắt đầu giảm hôm 30/9 sau khi Ấn Độ và Pakistan lần lượt dỡ bỏ hạn chế giá gạo và nối lại xuất khẩu.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Masan Consumer muốn chuyển niêm yết sang HoSE, chào bán thêm cổ phiếu

Masan Consumer vừa thông qua Nghị quyết chuyển giao dịch cổ phiếu từ UPCoM sang HoSE, dự kiến niêm yết trong năm 2025; đồng thời chào bán 300 triệu cổ phiếu...

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.