| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng ủng hộ TP. HCM phát huy tối đa không gian sáng tạo

Thứ Năm 13/05/2021 , 17:08 (GMT+7)

Đó là nhấn mạnh của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi kết luận buổi làm việc với TP.HCM nhằm giải quyết, tháo gỡ những vấn đề trọng tâm, cấp bách phát triển TP.HCM xứng tầm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Duy Tạch.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Duy Tạch.

Tại buổi làm việc, TP.HCM có 15 đề xuất với Chính Phủ, ngoài ra, thường trực Chính phủ cũng đặt hàng thêm một đề xuất với TP.HCM về phát triển trung tâm tài chính quốc tế. Về cơ bản, thường trực Chính phủ và lãnh đạo TP.HCM thống nhất với 16 đề xuất.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, TP.HCM vẫn là đàu tàu quan trọng của khu vực phía Nam và cả nước. TP.HCM đóng góp GDP cả nước là 22%, nộp ngân sách 27%. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng có những thành tựu quan trọng liên quan đến hiệu quả đầu tư; một số chỉ số liên quan đến PCI được nâng hạng; các chỉ số cải cách hành chính, chỉ số ứng dụng CNTT cũng được nâng hạng.

Tuy trong quá trình làm còn có mâu thuẫn, có mắc sai lầm cần xử lý, nhưng Thủ tướng nhìn nhận, TP.HCM đang đi đúng hướng, tích cực làm tốt chức năng nhiệm vụ quyền hạn cũng như vai trò vị trí của mình.

Đặc biệt, trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kinh tế 4 tháng đầu năm 2021 của TP.HCM tương đối tốt. “TP.HCM là một trong những địa phương làm tốt công tác khắc phục và phòng chống hiệu quả đại dịch Covid-19, đạt được mục tiêu kép”, Thủ tướng nhận định.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, TP.HCM vẫn còn một số hạn chế cần thẳng thắn nhìn nhận, lấy đó làm động lực để phát triển mạnh mẽ hơn nữa. “Hạn chế lớn của TP.HCM là chưa thực sự xứng tầm với vai trò, vị thế, tiềm năng khác biệt cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh của TP.HCM. Nguyên nhân ở đây có cả khách quan và chủ quan từ Trung ương lẫn địa phương", Thủ tướng nói.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị TP.HCM cần tập trung nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, TP.HCM cần làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; gắn với các quy định nêu gương.

Đặc biệt, TP.HCM cần khắc phục công tác lãnh đạo, điều hành. “Có đôi lúc còn bất cập, chưa chủ động sáng tạo, lúng túng, có đôi lúc còn thể hiện tư tưởng trông chờ, ỉ lại, sợ vi phạm, sợ kỷ luật”, Thủ tướng nói.

Đối với Nghị quyết 54 của Quốc hội, cần thực hiện mạnh mẽ hơn nữa, dựa trên kết quả thực tiễn xem còn khó khăn, vướng mắc gì để kịp thời đưa ra đề xuất. Tiếp tục đẩy mạnh rà soát thể chế, cơ chế chính sách để có những đề xuất kịp thời.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị TP.HCM tiếp tục tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, huy động nguồn lực xã hội. Đặc biệt, quan tâm phát triển văn hóa, xã hội, nhất là người yếu thế, người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chú ý thực hiện cải cách hành chính phù hợp với mô hình của TP.HCM…

Thủ tướng cho rằng, TP.HCM phải chuyển hướng mạnh mẽ từ phòng ngự sang tấn công trên mọi lĩnh vực. Phát huy khí thế thành tích, thành tựu đã đạt được để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, tự tin tăng cường vượt qua khó khăn, thách thức. Nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất xây dựng Đảng mạnh mẽ hơn, đi đôi với đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Phải phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ, ngành, đặt lợi ích quốc gia dân tộc, lợi ích của Đảng lên hàng đầu để TP.HCM xứng tầm là trung tâm phát triển kinh tế của vùng, cả nước, xứng tầm với mong đợi, kỳ vọng của nhân dân.

Cần thống nhất về nhận thức và hành động, suy nghĩ phải kỹ, tư tưởng phải thông, quyết tâm cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm trọng điểm. “Tinh thần phân cấp, phân quyền và cá thể hóa trách nhiệm tập thể, cá nhân, đi đôi tăng cường giám sát, kiểm tra. Không để sai phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn”, Thủ tướng nói.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Thủ tướng đề nghị TP.HCM thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới. 

Trước các nhóm đề xuất của TP.HCM, Thủ tướng cho biết, trên tinh thần Chính phủ ủng hộ tối đa. “Cái gì vướng mắc của Quốc hội, thì Chính phủ sẽ cùng TP.HCM tháo gỡ với với tinh thần “3 không”: Chính phủ không nói không, Chính phủ không nói có và Chính phủ không nói có mà không làm”, Thủ tướng nói.

“Tinh thần chung Chính phủ chia sẻ, ủng hộ TP.HCM phát huy tối đa không gian sáng tạo. Chính phủ không giữ cơ chế chính sách, Chính phủ chỉ giữ kỷ cương kỷ luật, thiết kế quy hoạch, thiết kế hành lang pháp lý, thiết kế công cụ kiểm tra giám sát”, Thủ tướng nói.

Do đó, Thủ tướng cho rằng, TP.HCM phải có đề xuất thì Chính phủ mới biết. TP.HCM cần tập trung rà soát thể chế cơ chế chính sách, nội dung nào thuộc luật định, nghị quyết của Quốc hội thì đề xuất Quốc hội; thuộc thẩm quyền Chính phủ thì Chính phủ giải quyết; thuộc bộ thì bộ giải quyết.

“Không trông chờ ỉ lại, phát huy cao độ tính chủ động sáng tạo, tự lực tự cường, biến không thành có. Tôi tin tưởng TP.HCM sẽ làm được, sẽ phát huy thành tựu, thành tích qua nhiều nhiệm kỳ, cùng với truyền thống lịch sử văn hóa để có sự đột phá trong năm nay và những năm tới”, Thủ tướng nói.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.