| Hotline: 0983.970.780

Thúc đẩy cơ giới hóa nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Năm 26/10/2023 , 17:46 (GMT+7)

Ngày 26/10, Trường Đại học Cửu Long tổ chức hội thảo khoa học về ứng dụng cơ giới hóa nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng phụ cận.

Hội thảo khoa học được tổ chức sáng 26/10 tại Trường Đại học Cửu Long. 

Hội thảo khoa học được tổ chức sáng 26/10 tại Trường Đại học Cửu Long. 

Hội thảo khoa học với chủ đề thúc đẩy phát triển công nghệ bảo quản, chế biến nông lâm thủy sản và cơ giới hóa nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng phụ cận do Trường Đại học Cửu Long phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức.

Tại hội thảo, TS Nguyễn Tiến Tài, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật cho biết: Bộ Khoa học và Công nghệ đang triển khai chương trình nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ chế biến, bảo quản nông lâm thủy sản và cơ giới hóa trong nông nghiệp (gọi tắt là Chương trình KC.07/21-30). Đây là chương trình trọng điểm với mục tiêu ứng dụng và phát triển các công nghệ tiên tiến trong bảo quản, chế biến nông lâm thủy sản và phụ phẩm nhằm nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất phục vụ nội tiêu và xuất khẩu; làm chủ được công nghệ chế tạo máy, thiết bị, dây chuyền thiết bị tiên tiến trong canh tác, nuôi trồng, bảo quản, chế biến nông lâm thủy sản và phụ phẩm phù hợp với điều kiện ứng dụng tại Việt Nam. Đồng thời phát triển một số mô hình ứng dụng đồng bộ công nghệ và thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm nông lâm thủy sản.

Tại hội thảo khoa học, nhiều tham luận đã được trình bày xoay quanh các nội dung như giải pháp đào tạo nguồn nhân lực theo định hướng phát triển bền vững và giảm thiểu "dấu chân các bon" trong ngành chế biến thực phẩm; thực trạng và định hướng phát triển một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Vĩnh Long và Đồng bằng sông Cửu Long.

TS Đặng Thị Ngọc Lan - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long phát biểu tại hội thảo. 

TS Đặng Thị Ngọc Lan - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long phát biểu tại hội thảo. 

Hội thảo cũng nghe báo cáo kết quả nghiên cứu phát triển các chế phẩm sinh học từ phụ phẩm thuỷ sản ứng dụng trong trồng trọt, chăn nuôi và bảo quản, chế biến thực phẩm, định hướng khai thác nguồn phụ phẩm thủy sản Việt Nam. Đồng thời, đề xuất một số nhiệm vụ ưu tiên hỗ trợ khoa học và công nghệ phù hợp với khu vực miền Tây Nam bộ; thúc đẩy phát triển ngành rau quả Việt Nam; cơ giới hoá nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long hướng đến nền nông nghiệp thông minh.

TS Đặng Thị Ngọc Lan, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long nhấn mạnh: Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới khoa học công nghệ được coi là một trong những giải pháp then chốt, trọng tâm nhằm giải quyết các thách thức trong phát triển nông nghiệp.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay, ở Việt Nam nói riêng và các nước đang phát triển nói chung, công nghệ đang trở thành động lực của phát triển kinh tế, cải thiện khả năng cạnh tranh trên thị trường, tham gia vào mậu dịch quốc tế... Vì vậy, để giúp công nghiệp chế biến nông sản phát triển ổn định và bền vững, giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài, cần cải thiện trình độ và năng lực công nghệ.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Xã du lịch của bà con người Tày thiệt hại nặng do mưa lũ

Chiều 9/5, UBND xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên, Lào Cai) cho biết, một số công trình, nhà dân và hoa màu của bà con người Tày Nghĩa Đô hư hỏng do thiên tai.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.