| Hotline: 0983.970.780

Thương lái cọc cả ruộng hoa dịp Tết giá 120 triệu đồng/ha

Thứ Năm 29/12/2022 , 16:34 (GMT+7)

Các làng hoa tại Quảng Bình rộn ràng vì nhiều thương lái mạnh dạn xuống tiền đặt cọc mua cả ruộng dịp giáp Tết với giá khoảng 120 triệu đồng/ha.

Ruộng hoa đêm dưới ánh đèn. Ảnh: T.P

Ruộng hoa đêm dưới ánh đèn. Ảnh: TP.

Chong đèn trong giá buốt

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là Tết Quý Mão sẽ đến với mọi nhà. Những ngày này, nhiều làng hoa truyền thống ở Quảng Bình đang tất bật chuẩn bị vào vụ. Năm nay, điều kiện thời tiết đầu vụ không thuận lợi nên diện tích gieo trồng hoa để hoa nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán không được nhiều nên giá bán rất tốt.

Mặc dù thời tiết giá lạnh, nhưng cả làng hoa xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch), luôn  tranh thủ ra đồng vào mọi lúc. Ngày thì tưới nước, xới cây, tỉa lá sâu. Đêm đến nhiều hộ tập trung nhân lực dành tâm huyết cho hoa.

Ruộng hoa của gia đình ôngNguyễn Hữu Khiếu (xã Lý Trạch), đêm xuống lại rực sáng lên trong ánh đèn. Đây là giai đoạn then chốt của vụ hoa năm nay nên ông Khiếu đã sử dụng những bóng đèn huỳnh quang treo cách nhau 2m, nhằm kích thích cây hoa tiếp tục phát triển vào buổi tối.

Ông Khiếu bảo: “Cây hoa cúc nó phụ thuộc vào ánh sáng, mình muốn nó nở vào lúc nào thì quá trình chăm sóc phải căn cho đúng chu kỳ. Để có hoa phục vụ đúng vào dịp Tết cổ truyền phải dùng đèn thắp sáng bình quân một đêm là tầm 6 - 7 tiếng. Nếu thời tiết lạnh nhiều như những ngày này phải tăng thời gian lên nhằm điều chỉnh cho hoa nở đúng dịp Tết”.

Những người trồng hoa ở Lý Trạch tập trung vào các loại dễ tiêu thụ trên địa bàn như hoa cúc, hoa ly, lay ơn…Theo đa số bà con từ đầu vụ cũng gặp khó khăn. Ngoài việc giá vật tư nông nghiệp quá cao giá cây giống cũng tăng mạnh.

Ông Nguyễn Thành Trung (chủ ruộng hoa ly ở Lý Trạch) cho hay, đầu vụ gia đình mua giống từ Đà Lạt gửi ra với giá cao hơn so với mọi năm. “Vì vậy, nhiều gia đình phải tập trung đầu tư trong việc chăm sóc để mong hoa có sản lượng tốt, hoa đẹp cây, đẹp dáng, hoa nhiều để giá thành cao bù vào giá đầu vào”- ông Trung nói.

Trò chuyện với người trồng hoa để cảm nhận sự vất vả đêm ngày. Ảnh: T.P

Trò chuyện với người trồng hoa để cảm nhận sự vất vả đêm ngày. Ảnh: TP.

Do gặp khó khăn về thời tiết từ đầu vụ nên diện tích trồng hoa xã Lý Trạch giảm so với năm trước. Ông Lê Văn Uyên, Chủ tịch UBND xã cho hay, diện tích trồng hoa hiện đang mức 60ha. Những năm trước các thôn đã xây dựng kế hoạch mở rộng diện tích và xây dựng thương hiệu “Làng hoa du lịch” cho du khách đến xem và chụp ảnh. Tuy nhiên, do hai năm ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc phát triển diện tích trồng hoa bị chững lại.

Một khó khăn nữa là do địa phương ven thành phố nên một số diện tích vướng vào quy hoạch của tỉnh, địa phương không thể đưa vào phát triển diện tích trồng hoa. “Chúng tôi cũng vận động bà con chuyển đổi những diện tích trồng lúa, hoa màu, cây công nghiệp kém hiệu qua sang trồng hoa để tăng diện tích. Mặt khác, cũng khuyến khích bà con đẩy mạnh việc làm “làng hoa du lịch” để mọi người biết đến hoa Lý Trạch”- ông Uyên chia sẻ thêm.

Nông dân trồng hoa tại phường Quảng Long (thị xã Ba Đồn) hiện đang tất bật chăm sóc vườn hoa để kịp cung ứng cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán. Theo ông Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long thì những năm gần đây, nghề trồng hoa mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương. Nông dân trồng hoa ở phường Quảng Long thường mở rộng diện tích trồng hoa vào dịp cuối năm.

“Trong năm, bà con duy trì khoảng 15ha hoa để bán quanh năm. Riêng vụ hoa tết tăng lên khoảng 25ha. Trồng hoa có lãi gấp 8-9 lần trồng lúa nên bà con rất chú trọng đầu tư và bỏ công sức chăm bón.Tính trung bình trồng hoa cho người dân thu nhập từ 120- 150 triệu đồng/ha/năm”- ông Sáu cho biết.

Toàn phường Quảng Long có khoảng 75 hộ tham gia trồng hoa. Theo ông Nguyễn Đức Long (một người trồng hoa lâu năm ở phường Quảng Long), cho hay,  để hoa nở đúng dịp Tết thì người dân phải làm đất kỹ càng, xuống giống từ giữa tháng 9 âm lịch.

Để hoa phát triển tốt, bông to và chắc thì phải thường xuyên bón phân, trừ sâu và tưới nước liên tục nhằm bảo đảm độ ẩm cho cây hoa sinh trưởng, phát triển.

“Ngoài ra, ban đêm còn phải bật điện bảo đảm ánh sáng phù hợp để điều chỉnh thời gian cho hoa nở đúng dịp. Bên cạnh trồng hoa phục vụ dịp Tết, một số người dân chia nhỏ diện tích, xuống giống chậm hơn để phục vụ Rằm tháng Giêng”- ông Long bộc bạch thêm.

Dù giá lạnh vẫn phải tưới nước đều cho hoa. Ảnh: T.P

Dù giá lạnh vẫn phải tưới nước đều cho hoa. Ảnh: TP.

Mong có vụ trồng hoa thu nhập cao

Tỉnh Quảng Bình hiện đang có 3 vựa hoa lớn ở huyện Bố Trạch, Lệ Thủy và thị xã Ba Đồn, với tổng diện tích trên 150 ha. Năm nay, việc sản xuất gặp nhiều khó khăn nhưng bù lại là giá hoa tăng cao hơn so với năm trước. Ngành NN-PTNT Quảng Bình tích cực chỉ đạo bà con chăm sóc hoa đúng quy trình để có vụ hoa nở đúng vào dịp Tết.

Tận dụng lợi thế làng ven thành phố Đồng Hới nên việc mở rộng diện tích trồng hoa của xã Lý Trạch là có cơ sở vì nhu cầu tiêu thụ lớn. Chính quyền cũng đã có định hướng phát triển về diện tích và xây dựng làng hoa phát triển và đưa sản phẩm hoa Lý Trạch lên mang tính chất hàng hóa, đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu hoa của các địa phương lớn.

Người trồng hoa hy vọng có mùa thu nhập cao. Ảnh: T.P

Người trồng hoa hy vọng có mùa thu nhập cao. Ảnh: TP.

Theo ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch, hiện nay bà con chủ yếu trồng hoa theo lối truyền thống, chưa áp dụng nhiều khoa học kỹ thuật công nghệ cao lên ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng. “Thời gian tới, huyện sẽ phát triển làng nghề trồng hoa trên địa bàn huyện Lý Trạch và sẽ có chính sách hỗ trợ cho bà con. Đồng thời chuyển giao khoa học kỹ thuật, quy trình trồng hoa tốt nhất để bà con yên tâm và có thêm thu nhập cao”- ông Long cho hay.

Chỉ còn 3 tuần nữa là cập bờ vụ hoa tết, nhưng những chủ ruộng hoa vẫn đón khách là các thương lái đến hỏi thăm. Ông Nguyễn Thành Trung nhìn nhận rằng, năm nay hoa có thể tăng giá vì các thương lái họ rất nhạy về thị trường. Ông Trung cũng cho hay, các chủ ruộng hoa ở đây đều được thương lái hỏi thăm ân cần lắm.

“Họ đã trả giá và đặt tiền trước cho chủ ruộng. Tính ra là bán khi hoa chưa nở cũng được với giá 120 triệu đồng/ha đó. Nhiều nhà cũng đang tính tới có thể bán trao tay luôn lấy một cục tiền chứ không cần chờ thêm tháng nữa. Nhưng cũng có chủ ruộng nói nếu cứ ổn định như vậy thì đến tết bán xổ cũng được trên 150 triệu đồng/ha. Thật là những thông tin tốt lành đến với người trồng hoa”- ông Trung nói như chốt.

Những ruộng hoa này, thương lái đã đánh tiếng mua trả tiền ngay. Ảnh: T.P

Những ruộng hoa này, thương lái đã đánh tiếng mua trả tiền ngay. Ảnh: TP.

Bà  Phạm Thị Dần (phường Quảng Long) đã trồng 5 sào ruộng hoa bán dịp tết. Nhìn ruộng hoa đang xanh mướt e ấp nụ dưới màn mưa bà cũng thấy vui. “Gia đình để 3 sào trồng rau cải, xà lách bán lai rai. Thu hoạch hết rau là bắt đầu xuống giống hoa cúc để bán sau Tết. Khi đó, chắc chắn hoa cũng sẽ được giá”- bà Dần hy vọng.

Tiếp cận được với chị Trần Thị Nga, một tư thương có kinh nghiệm trong việc mua bán hoa tươi, nhập hoa từ các tỉnh về ở Đồng Hới. Hỏi liệu năm nay giá hoa có đắt mà sao thương lái mạnh dạn bỏ tiền mua trước như vậy. Chị Nga tránh câu trả lời mà cho rằng đó là bí quyết thương trường chứ không phải theo dạng “được ăn cả ngã về không”.

“Nếu chủ ruộng đồng ý thì chúng tôi trả tiền tươi có tính công bảo vệ, chăm sóc cho đến khi giáp Tết. Nhiều người cũng muốn bán để rãnh tay đi làm chuyện khác vì cân đo đã có lãi rồi. Chúng tôi làm cũng mong có lãi và cũng muốn mang niềm vui cho bà con đó”, chị Trần Thị Nga vui vẻ nói.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.