| Hotline: 0983.970.780

Thương lái đặt cọc ‘sầu riêng non’ lại bẻ kèo

Thứ Sáu 12/04/2024 , 08:30 (GMT+7)

Cần Thơ Nhà vườn mong muốn tìm giải pháp quản lý chặt chẽ việc thương lái thu mua ‘sầu riêng non’ hoặc sử dụng những chiêu trò nhằm bẻ kèo khi giá cả biến động.

Từ nay đến cuối tháng 4 là giai đoạn cao điểm thu hoạch sầu riêng của nông dân huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.

Từ nay đến cuối tháng 4 là giai đoạn cao điểm thu hoạch sầu riêng của nông dân huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.

Còn nhớ, khoảng tháng 8/2023, thời điểm giá lúa gạo bắt đầu tăng cao, câu chuyện thương lái đặt cọc thu mua “lúa non” sau khi sạ khoảng từ 30 - 50 ngày thu hút sự quan tâm của dư luận. Và nay nhiều nhà vườn lại đang xôn xao về câu chuyện đặt cọc mua “sầu riêng non”.

“Sầu riêng non” là cách nói mà ông Huỳnh Văn Hoảnh, Giám đốc HTX Tân Thới 1 ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ sử dụng để chỉ ra “chiêu trò” của một số thương lái. Theo ông Hoảnh, thông thường sầu riêng trồng khoảng 80 - 90 ngày là đủ tuổi cắt. Trước thời điểm thu hoạch rộ tầm 7 - 10 ngày thương lái ở một số nơi sẽ đổ về xã để “ngắm” vườn sầu riêng và đưa ra mức giá cũng như cách thức đặt cọc và thu mua.

Tuy nhiên trong vụ sầu riêng năm 2024, khi trái phát triển được 50 - 60 ngày, đã có thương lái tìm đến chốt giá thu mua khá cao từ 185.000 - 210.000 đồng/kg và đặt tiền cọc từ 30 - 50 triệu đồng/ha. Một số nông dân trên địa bàn vì thấy lợi nhuận cao, đã đồng ý cuộc thương thảo này chỉ thông qua tờ giấy viết tay hoặc trao đổi miệng.

Tình trạng thương lái đặt cọc thu mua 'sầu riêng non' đã diễn ra cách đây vài năm và tiếp diễn đến nay. Giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhà vườn vẫn đóng vai trò quan trọng. Ảnh: Kim Anh.

Tình trạng thương lái đặt cọc thu mua “sầu riêng non” đã diễn ra cách đây vài năm và tiếp diễn đến nay. Giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhà vườn vẫn đóng vai trò quan trọng. Ảnh: Kim Anh.

Đến thời điểm thu hoạch, thương lái bắt đầu hạ giá dần, với nhiều lý do được đưa ra như sầu riêng con non, giá cả sụt giảm… Nếu bà con nông dân không đồng ý, thương lái sẽ bỏ luôn tiền đặt cọc hoặc vẫn thu mua vài trăm ký theo số tiền đã đặt cọc, còn lại sẽ bỏ.

“Thương lái dùng mọi chiêu trò để ép nông dân phải sụt giá. Ban đầu đặt cọc 185.000 đồng/kg rồi xin hạ xuống còn 160.000 đồng/kg, kỳ kèo qua lại chủ vườn cũng bớt. Sau khi cắt được khoảng 5 tấn, họ lại tiếp tục cho rằng giá sầu riêng đang sụt và yêu cầu nhà vườn giảm thêm 20.000 đồng/kg. Đến nay, trong vườn còn khoảng 5 tấn, giá xuống tới mức 90.000 đồng/kg mà họ vẫn chưa chịu cắt”, ông Hoảnh bức xúc cho biết.

Thực tế, tình trạng thương lái đặt cọc thu mua “sầu riêng non” đã diễn ra cách đây vài năm. Với số tiền đặt cọc vài chục triệu đồng như trên, thiệt hại nếu thương lái bỏ vườn không thu mua không lớn. Có lẽ chính vì vậy mà thực trạng này đến nay vẫn tiếp diễn, không chỉ riêng trên mặt hàng sầu riêng mà những sản phẩm giá trị cao nói chung.

Ông Huỳnh Văn Hoảnh, Giám đốc HTX Tân Thới 1, huyện Phong Điền mong muốn địa phương có giải pháp quản lý hiệu quả để ngăn chặn tình trạng thương lái bẻ kèo, bỏ cọc thu mua sầu riêng. Ảnh: Kim Anh.

Ông Huỳnh Văn Hoảnh, Giám đốc HTX Tân Thới 1, huyện Phong Điền mong muốn địa phương có giải pháp quản lý hiệu quả để ngăn chặn tình trạng thương lái bẻ kèo, bỏ cọc thu mua sầu riêng. Ảnh: Kim Anh.

Thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ, đến thời điểm này toàn thành phố có trên 4.800ha trồng sầu riêng, tập trung chủ yếu tại huyện Phong Điền với quy mô gần 3.300ha.

Theo ông Nguyễn Văn Lành, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thới, huyện Phong Điền, hiện nay hầu như chưa có quy định để quản lý việc thương lái vào địa bàn thu mua sầu riêng. Do đó việc quản lý của xã chủ yếu tập trung vào công tác tuyên truyền đến nông dân, mua bán phải đúng độ chín, tránh trường hợp nhận cọc khi sầu riêng còn quá non.

Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích nhà vườn cần thực hiện hợp đồng mua bán, có xác nhận của chính quyền địa phương, để có căn cứ pháp lý, bảo vệ quyền lợi cho bà con.

Đối với những đơn vị khi vào địa bàn xã thu mua số lượng lớn, phải đến UBND xã đăng ký một số thông tin cơ bản như giấy phép kinh doanh, mã số vùng trồng được xây dựng trên địa bàn, số lượng thu mua và dự kiến giá cả thu mua.

Giám đốc HTX Tân Thới 1 cho biết thêm, giá lên xuống bất thường, bà con không ngại thương lượng, nhưng phải trên tinh thần hài hòa, lợi nhuận hoặc rủi ro cùng chia đôi. Giả sử giá sầu riêng tăng 10.000 đồng/kg, thương lái tăng thêm cho nông dân 5.000 đồng/kg. Ngược lại, giá sụt nông dân cũng chấp nhận hạ giá 5.000 đồng/kg cho thương lái.

Ghi nhận tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền, giá sầu riêng đang ở mức từ 92.000 - 100.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với năm trước. Ảnh: Kim Anh.

Ghi nhận tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền, giá sầu riêng đang ở mức từ 92.000 - 100.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với năm trước. Ảnh: Kim Anh.

Hiện nay, giá sầu riêng trên địa bàn xã Tân Thới dao động từ 92.000 - 100.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Hình thức thu mua chủ yếu của thương lái là mua xô, dựa trên tỷ lệ trái tốt xấu sẽ có mức giá chênh lệch khác nhau.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

ABIC Kiên Giang chi trả gần 700 triệu đồng cho khách hàng

Cà Mau Ngày 25/4, ABIC Kiên Giang phối hợp với Agribank Cà Mau chi trả bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình 3 khách hàng không may gặp rủi ro khi lao động sản xuất.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm