| Hotline: 0983.970.780

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai: 'Thách thức của Bến Tre là giảm tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế'

Thứ Bảy 27/05/2023 , 19:59 (GMT+7)

Tỷ trọng ngành nông nghiệp của Bến Tre trong cơ cấu kinh tế là 35%, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của cả nước và khu vực ĐBSCL.

Ngày 27/5, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và đoàn công tác của trung ương đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bến Tre về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Đoàn công tác của Trung ương có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bến Tre về kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Đảng bộ tỉnh ngày 27/5. Ảnh: Minh Đảm.

Đoàn công tác của Trung ương có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bến Tre về kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Đảng bộ tỉnh ngày 27/5. Ảnh: Minh Đảm.

15/20 chỉ tiêu đạt trên 50%

Tại buổi làm việc, ông Lê Đức Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre đã báo cáo toàn diện kết quả thực hiện các chỉ tiêu xây dựng đảng, kinh tế xã hội và quốc phòng an ninh nửa nhiệm kỳ qua. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm chính trị cao,  Đảng bộ tỉnh Bến Tre đã đạt nhiều kết quả quan trọng với 15/20 chỉ tiêu đạt trên 50%, 3/20 chỉ tiêu đạt trên trên 40% và chỉ còn 2/20 chỉ tiêu đạt dưới 40%.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó 3 chỉ tiêu quan trọng đạt kết quả khích lệ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước thực hiện đạt 5,97%, thấp hơn 2,53 điểm % so nghị quyết. Mức thu nhập bình quân đầu người đạt gần 54 triệu đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 14.158 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt hơn 57.700 tỷ đồng (đạt 44,43%), giải quyết việc làm cho 53.000 lao động (đạt 53%).

Lĩnh vực nông nghiệp có sự chuyển biến tích cực. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả. Đã hình thành được một số chuỗi sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Ông Lê Đức Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho biết đã có 15/20 chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đạt trên 50%. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Lê Đức Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cho biết đã có 15/20 chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đạt trên 50%. Ảnh: Minh Đảm.

Đặc biệt, tỉnh Bến Tre tập trung phát triển công nghiệp, khu công nghiệp Giao Long I, II và khu công nghiệp An Hiệp thực hiện đạt 100%. Toàn tỉnh có 9/19 dự án điện gió đã và đang thi công lắp đặt với công suất 366,5MW, hiện đã hòa lưới điện 100MW. Bên cạnh đó, còn có 5 nhà máy điện gió đã đóng điện vận hành thương mại, 10/19 dự án đã triển khai thủ tục pháp lý, đang hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án Nhà máy sản xuất Hydro xanh.

Đối với 11 công trình, dự án trọng điểm, Tỉnh ủy Bến Tre đang tập trung đẩy nhanh tiến độ một số công trình, dự án như Cầu Rạch Miễu 2 và đường gom, khu công nghiệp Phú Thuận, các dự án đô thị và điện gió, hệ thống thủy lợi và cấp nước, nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao (hiện đạt gần 2.600ha).

Bên cạnh các mặt đạt được, việc thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI nửa nhiệm kỳ qua còn gặp một số khó khăn như tốc độ tăng trưởng kinh tế còn khoảng cách khá lớn so với nghị quyết, cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm, nhiều chỉ tiêu đạt dưới 50%, kêu gọi đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp vẫn chưa có kết quả, việc triển khai các dự án đô thị còn chậm.

Tại hội nghị, Tỉnh ủy Bến Tre cũng nêu ra hướng khắc phục khó khăn, đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề để Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, chỉ đạo, tháo gỡ. Bến Tre phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có 17/20 chỉ tiêu có khả năng đạt và vượt nghị quyết cả nhiệm kỳ.

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được

Phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Bến Tre, bà Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh trong nửa nhiệm kỳ qua, nhất là trong bối cảnh khó khăn của tác động tình hình thế giới, dịch Covid-19, hạn mặn diễn biến phức tạp. Đảng bộ Bến Tre thực hiện rất nghiêm túc các nghị quyết, chủ trương của Đảng. Tỉnh ủy đã cụ thể hóa, thực hiện sát thực tiễn, phù hợp với tình hình địa phương, có quyết tâm, nỗ lực và đạt kết quả tốt.

Ngoài ra, bà Trương Thị Mai cũng đánh giá công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được quan tâm, nhất là xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Trong khó khăn, Bến Tre đã có chương trình, kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế xã hội đúng hướng, phát triển về phía đông, y tế, giáo dục đã được nâng chất.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cho rằng thách thức của ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre thời gian tới là giảm tỷ trọng nhưng phải tăng được giá trị. Ảnh: Minh Đảm.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cho rằng thách thức của ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre thời gian tới là giảm tỷ trọng nhưng phải tăng được giá trị. Ảnh: Minh Đảm.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cũng lưu ý nửa nhiệm kỳ còn lại, tỉnh Bến Tre cần phát huy kết quả đạt được, quan tâm các chỉ tiêu chưa đạt theo nghị quyết như tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người. Cùng với đó, đẩy nhanh phát triển phong trào “đồng khởi, khởi nghiệp”, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư, giảm tỷ lệ hộ dân nghèo và cận nghèo dưới 7%, tiếp tục quan tâm các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống gia đình có công, hộ chính sách.

Đối với ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre, hiện tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế là 35%, cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung cả nước (tỷ trọng từ 10 - 15%) và vùng ĐBSCL (tỷ trọng khoảng 20%). Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cho rằng, Bến Tre cần giảm tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế nhưng giá trị tuyệt đối phải tăng. Đây mới là câu chuyện thách thức của tỉnh trong thời gian tới.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre cần chăm lo xây dựng đảng, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ, giữ vững an ninh quốc phòng. Đồng thời có chương trình, chiến lược phát triển kinh tế xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu, tiếp tục vươn lên cùng với sự phát triển chung của đất nước.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

8 con bò bị sét đánh chết sau trận mưa lớn

Quảng Bình Trận mưa lớn kèm sét đã đánh chết 8 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến ở thành phố Đồng Hới.