| Hotline: 0983.970.780

Thủy điện Khe Bố thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả

Thứ Hai 05/09/2022 , 06:05 (GMT+7)

Hậu đại dịch Covid-19, Nhà máy thủy điện Khe Bố đã chủ động thích ứng linh hoạt với giai đoạn bình thường mới, công tác sản xuất, kinh doanh chuyển biến rất tích cực.

Empty

Nhà máy thủy điện Khe Bố vươn mình mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Ảnh: Quý An.

Thuộc Công ty Cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam, Nhà máy thủy điện Khe Bố nhiều năm qua được biết đến là đơn vị điển hình trong sản xuất, kinh doanh điện năng, đồng thời có đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển chung của khu vực miền tây Nghệ An.

Dù bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 suốt 2 năm qua nhưng nhờ bám sát các quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, định hướng từ đơn vị chủ quan, trên hết là nỗ lực của tập thể lãnh đạo và người lao động nhà máy, khó khăn từng bước được đẩy lùi, tính ổn định nhanh chóng được thiết lập, rõ nhất là tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2022.

Trên thực tế, Nhà máy thủy điện Khe Bố luôn sẵn sàng vận hành các tổ máy theo lệnh điều độ của A0. Kết hợp với tình hình thuỷ văn tương đối thuận lợi, lưu lượng nước về hồ trung bình đạt 180.10 m3/s đã mang lại kết quả khá mỹ mãn trong nửa năm đầu 2022: Tổng sản lượng điện thương phẩm sản xuất ước đạt 159.288.327/156.663.627 kWh kế hoạch, đạt 101,68% kế hoạch 6 tháng, đạt 43,85% kế hoạch năm, tăng 3,84 % so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng nói hơn, nếu không “vướng” lý do khách quan phải dừng phát điện phục vụ thi công Trạm biến áp 220kV Tương Dương và Đường dây 220kV Nậm Mô (Lào) – Tương Dương, chắc chắn sản lượng điện sản xuất của Nhà máy thủy điện sẽ vượt kế hoạch được giao khoảng 2,57%. Những con số thống kê dù khô khan nhưng thể hiện chi tiết bức tranh tổng quan trong 6 tháng đã qua, rõ ràng quá trình nỗ lực không ngơi nghỉ đã được đền đáp xứng đáng.

Trong khoảng thời gian trên, nhà máy đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ quản lý vận hành, nghiên cứu nhằm tìm ra phương án tối ưu nhất cho từng hệ thống thiết bị. Có hoạch định, có chiến lược bài bản là bàn đạp hướng đến thành công, thể hiện qua việc các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật đều đạt so với kế hoạch đề ra.

Empty

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn đơn thuần, Nhà máy thủy điện Khe Bố còn chú trong đến công tác phòng cháy chữa cháy và nhiều lĩnh vực xã hội khác. Ảnh: Quý An.

Đi vào chi tiết, nhà máy đã tham gia thị trường điện với hồ điều tiết dưới 2 ngày và vận hành theo lệnh điều độ của A0. Giá bán điện của nhà máy tính theo giá thị trường với hồ điều tiết dưới 2 ngày, trong 6 tháng đầu năm 2022 doanh thu sản xuất điện duy trì mức lãi khá. Không chỉ đạt được bước tiến trong sản xuất, kinh doanh, những lĩnh vực khác như an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng cháy chữa cháy (PCCC), phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), bảo vệ môi trường (BVMT) cũng được Nhà máy thủy điện Khe Bố quan tâm, chú trọng.

Cụ thể hơn, hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ 6 năm 2022 với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”, trong 6 tháng qua đơn vị đã thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, PCCC, PCTT&TKCN, BVMT theo quy định hiện hành. Đã phối hợp với Công ty để kiện toàn hồ sơ công tác an toàn, bảo hộ lao động, PCCC, PCTT&TKCN phục vụ đoàn kiểm tra của Tổng Công ty Phát điện 1 vào tháng 5/2022.

Bên cạnh nhiệm sản xuất an toàn, ổn định đáp ứng cung cấp điện theo lệnh điều độ A0, nhà máy luôn chủ động và sẵn sàng các kịch bản ứng phó linh hoạt khi có tình huống lây lan dịch bệnh, hoặc sự cố, diễn biến bất thường của khí hậu, thủy văn. Tất cả đều được thực hiện chuẩn chỉ, nghiêm túc theo đúng chủ đề năm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” của EVN và EVNGENCO1. 

Kế hoạch 6 tháng cuối năm, Nhà máy thủy điện Khe Bố xác định hoàn thành các mục tiêu trọng tâm sau: Đảm bảo vận hành, sản xuất điện an toàn, liên tục và đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống; chuẩn bị đầy đủ các vật tư thiết bị thiết yếu phục vụ công tác sản xuất kinh doanh; thực hiện tiết kiệm và tối ưu hoá chi phí; tham gia thị trường điện có hiệu quả; tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả SXKD và NSLĐ; thực hiện công tác quản lý vật tư thiết bị của NM trên phần mềm PMIS, phần đấu thực hiên kế hoạch trển khai RCM công ty đã đề ra; phối hợp chặt chẽ với thủy điện Bản Vẽ trong công tác vận hành điều tiết hồ chứa theo đúng quy trình, đảm bảo cấp nước cho hạ du.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.