| Hotline: 0983.970.780

Thụy Sĩ muốn nhanh chóng hỗ trợ 1,2 triệu USD cho người dân Việt Nam

Thứ Sáu 27/09/2024 , 19:45 (GMT+7)

Ngày 27/9, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan có buổi làm việc với Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ cảm kích với sự chia sẻ của Thụy Sĩ trong khắc phục hậu quả bão, lũ vừa qua. Ảnh: Linh Linh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ cảm kích với sự chia sẻ của Thụy Sĩ trong khắc phục hậu quả bão, lũ vừa qua. Ảnh: Linh Linh.

Mở đầu buổi gặp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ cảm kích với sự chia sẻ của Thụy Sĩ, trong đó đoàn chuyên gia Thụy Sĩ đã chung tay cùng người dân Việt Nam và Yên Bái khắc phục hậu quả bão, lũ nhanh chóng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước thông tin, 26/63 tỉnh thành bị thiệt hại do bão số 3, trong đó Yên Bái là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Do mưa lớn kéo dài, sông Hồng và sông Chảy đều ghi nhận mức lũ lịch sử, gây ngập lụt và sạt lở. Tại Yên Bái, mưa bão khiến 54 người thiệt mạng, 42 người bị thương, hơn 7.000ha sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại, sơ tán hơn 21.000 người dân, đường sá và cơ sở hạ tầng bị tàn phá nghiêm trọng, hệ thống điện và thông tin bị gián đoạn.

Tuy nhiên với sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ NN-PTNT và các tổ chức quốc tế trong đó có Thụy Sĩ, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực khắc phục hậu quả của cơn bão số 3. Sau nỗ lực tìm kiếm, thi thể 2 người cuối cùng thiệt mạng do cơn bão đã được tìm thấy, tất cả các hộ dân di dời, có nhà bị sập đổ hoàn toàn đã được bố trí chỗ ăn, ở và đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu trong quá trình khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo lãnh đạo tỉnh Yên Bái, hiện tỉnh đang hỗ trợ làm lại 1.400 căn nhà cho các hộ dân bị thiệt hại sau bão. Toàn bộ hệ thống hạ tầng được khôi phục ở mức 1, hệ thống sản xuất nông nghiệp bước đầu được khôi phục dù nhiều khó khăn.

“Trong quá trình này, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế trong đó có đoàn chuyên gia của Thụy Sĩ đã giúp đẩy nhanh công tác khắc phục. Ngoài vật chất, Thụy Sĩ đã hỗ trợ tiền mặt cho các hộ dân. Đây là sự hỗ trợ ý nghĩa trong giai đoạn khó khăn, giúp người dân ổn định cuộc sống, tiếp tục khôi phục sản xuất”, ông Nguyễn Thế Phước cho biết.

Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass nhấn mạnh, nhờ có sự hợp tác của Chính phủ Việt Nam và Bộ NN-PTNT, phía Thụy Sĩ đã triển khai hỗ trợ một cách nhanh và hiệu quả nhất. Ảnh: Linh Linh.

Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass nhấn mạnh, nhờ có sự hợp tác của Chính phủ Việt Nam và Bộ NN-PTNT, phía Thụy Sĩ đã triển khai hỗ trợ một cách nhanh và hiệu quả nhất. Ảnh: Linh Linh.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cam kết sử dụng hiệu quả nhất, phân phối sự hỗ trợ của Thụy Sĩ đến đúng đối tượng, kịp thời để người dân sớm trở lại cuộc sống thường nhật.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, châu Âu cũng hứng chịu đợt mưa lũ bất thường kể từ đầu năm đến nay, như vậy sự chia sẻ và hỗ trợ của Thụy Sĩ trong thời gian này với đồng bào Việt Nam bị ảnh hưởng bởi thiên tai có ý nghĩa vô cùng lớn.

Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass chia sẻ với những thiệt hại của Việt Nam qua cơn bão số 3 và bày tỏ ấn tượng với tốc độ phản ứng và sự kiên quyết của Chính phủ Việt Nam để giúp người dân khôi phục sau thiên tai.

Đây là cơn bão mang hậu quả khủng khiếp nhưng Chính phủ Việt Nam không chỉ có biện pháp bảo vệ người dân Việt Nam mà còn du khác quốc tế tại các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Sapa…

Đại sứ nhấn mạnh, nhờ có sự hợp tác của Chính phủ Việt Nam và Bộ NN-PTNT, phía Thụy Sĩ đã triển khai hỗ trợ một cách nhanh và hiệu quả nhất. Đại sứ cảm ơn sự tin tưởng của phía Việt Nam để cử đoàn chuyên gia đến Yên Bái đánh giá ngay sau khi cơn bão xảy ra.

Về các chương trình được triển khai tại Yên Bái, ông Michael Fichter, Trưởng đoàn Cứu hộ thuộc Cơ quan Hợp tác và phát triển Thụy Sĩ (SDC) cho biết ông ấn tượng với cơ chế hợp tác giữa đoàn chuyên gia và tỉnh Yên Bái. Ông Fichter mong muốn sự hỗ trợ của Thụy Sĩ có thể giúp thay đổi cuộc sống của một số người dân.

Liên quan đến vấn đề nước sạch và vệ sinh, đoàn chuyên gia Thụy Sĩ đã triển khai các buổi hướng dẫn cho người dân sử dụng thiết bị nước sạch và vệ sinh, thiết bị xét nghiệm. Một số trang thiết bị này được triển khai ở huyện, xã của tỉnh Yên Bái và số còn lại được cất giữ phòng trường hợp có thiên tai trong tương lai.

Đoàn đã cung cấp, hỗ trợ tỉnh Yên Bái 16 bộ thiết bị thau rửa giếng, thuê trang thiết bị, máy móc để khơi thông đường giao thông bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất. Trong ngày 27/9, đoàn triển khai chương trình hỗ trợ tiền mặt cho 621 hộ bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Đại diện Bộ NN-PTNT, lãnh đạo tỉnh Yên Bái chụp ảnh kỷ niệm với Đại sứ cùng đoàn cứu trợ từ Thụy Sĩ. Ảnh: Linh Linh.

Đại diện Bộ NN-PTNT, lãnh đạo tỉnh Yên Bái chụp ảnh kỷ niệm với Đại sứ cùng đoàn cứu trợ từ Thụy Sĩ. Ảnh: Linh Linh.

Trong thời gian tới, ngoài các chương trình đang thực hiện như khai thông đường sá và hỗ trợ tiền mặt, Đại sứ Thụy Sĩ cho biết phía Thụy Sĩ đang phối hợp với các đối tác như Bộ NN-PTNT thông qua Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai tìm kiếm cơ hội hỗ trợ trong tương lai.

Đại sứ mong muốn sự phối hợp của Bộ NN-PTNT để nhanh chóng triển khai hỗ trợ 1 triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 1,2 triệu USD) đến người dân một cách nhanh chóng, kịp thời.

Về các nội dung hợp tác, Đại sứ Thomas Gass mong muốn tiếp tục làm việc với Bộ NN-PTNT trong bảo hiểm nông nghiệp. Đại sứ kỳ vọng công tác phòng chống thiên tai hiện nay tại Việt Nam sẽ giúp đối tác các bên nỗ lực hơn trong các chương trình dài hạn về bảo hiểm trong nông nghiệp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất phía Thụy Sĩ tổ chức chương trình đưa chuyên gia trở lại Yên Bái để tổng kết và hỗ trợ nâng cao năng lực cộng đồng Yên Bái và các khu vực lân cận trong ứng phó thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu, công nghệ, viễn thám, bảo hiểm…

Bộ trưởng cho biết, Bộ NN-PTNT sẽ tháo gỡ hàng rào kỹ thuật và thủ tục để thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác quốc tế tại Việt Nam.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm Cuba

Tối 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Jose Marti, Cuba.

Đại hội đại biểu lần thứ V Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam

Sáng 27/9, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2024 - 2029; kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hơn 10.000 người ở ngoại thành Hà Nội vẫn chịu cảnh ngập lụt

Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Hà Nội cho biết, hơn 10.000 người sống ở ngoại thành Hà Nội vẫn chịu cảnh ngập lụt.

Bình luận mới nhất