| Hotline: 0983.970.780

Tiếng gọi đồng bào và nghĩa cử quê hương

Thứ Năm 22/07/2021 , 16:50 (GMT+7)

Hàng ngàn tấn hàng, hàng triệu tấm lòng yêu thương sẽ đến với người dân từ vùng dịch trở về là nghĩa tình với đồng bào của các tỉnh Thanh - Nghệ - Tĩnh.

Tất cả như ấm áp hẳn lên và hướng đến vì một cộng đồng đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau vượt qua dịch bệnh Covi-19. Ảnh: Lê Phúc.

Tất cả như ấm áp hẳn lên và hướng đến vì một cộng đồng đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau vượt qua dịch bệnh Covi-19. Ảnh: Lê Phúc.

Nắng miền Trung những ngày này gắt gao hơn. Nhân dân các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đều hướng về miền Nam, nơi đang chịu nhiều áp lực lớn do dịch Covid-19 bùng phát mạnh.  

Chút tình quê ấm áp biết bao!

Chủ tịch UBND các tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh có thư gửi đến Hội đồng hương và bà con tại TP Hồ Chí Minh với những tất cả sự thành tâm, vừa chia sẻ với những khó khăn chồng chất lúc này của Đảng bộ, Nhân dân Thành phố, vừa kêu gọi sự chung tay đoàn kết giúp đỡ của đồng bào xa xứ trong đó nhấn mạnh tình cảm sẵn sàng đón đồng bào về quê với tất cả mọi khả năng có thể. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng có công văn gửi đi.

Trong thư, Chủ tịch UBND các tỉnh đều thăm hỏi, động viên đồng hương tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Nội hàm các bức thư đều nhấn mạnh, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tỉnh nhà luôn dõi theo, chia sẻ khó khăn với bà con. Thông qua Hội đồng hương tỉnh, Hội đồng hương các huyện, thị xã, thành phố tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, gửi đến bà con, cô bác, các anh, chị và các cháu lời thăm hỏi ân cần, lời động viên chân thành nhất.

Dọn vệ sinh nơi được chọn làm khu cách ly tập trung khi con em về quê. Tất cả đã được chuẩn bị chu đáo, sạch sẽ. Ảnh: Trần Tĩnh.

Dọn vệ sinh nơi được chọn làm khu cách ly tập trung khi con em về quê. Tất cả đã được chuẩn bị chu đáo, sạch sẽ. Ảnh: Trần Tĩnh.

Để giúp con em quê hương cùng Nhân dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam vượt qua khó khăn, dịch bệnh, đồng thời san sẻ gánh nặng kịp thời cho thành phố lớn nhất cả nước và các tỉnh phía Nam với tinh thần “vì Miền Nam ruột thịt”; cấp ủy, chính quyền các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã đề nghị Hội đồng hương tỉnh, Hội đồng hương các huyện, thị xã, thành phố tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thường xuyên nắm tình hình, động viên, giúp đỡ đồng hương, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật; phối hợp với chính quyền địa phương sở tại tạo điều kiện thuận lợi và tổ chức để đưa công dân nếu quá khó khăn có nhu cầu thực sự trở về quê nhà.

Ngay sau lá thư là những chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu tỉnh. Tại Hà Tĩnh, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác đón người dân về địa phương và yêu cầu khẩn trương tổ chức các chuyến tàu, trên tàu có đầy đủ nhân viên y tế, trang thiết bị phục vụ cho việc đón người dân trở về quê nhà.

Hà Tĩnh đề nghị Hội đồng hương lập danh sách người dân có nhu cầu về, trên cơ sở đó, các đầu mối chủ động liên hệ với nhau, báo cáo với Tổ công tác. Từ đó lên kế hoạch và dự kiến đợt về đầu tiên sẽ đến Ga Yên Trung (Đức Thọ, Hà Tĩnh) vào ngày 24/7 này.

Cùng với công việc của chính quyền thì người dân tại các địa phương đã chung tay vào cuộc góp nhiều sản vật như củ, quả, gạo, thực phẩm đóng gói kịp thời gửi vào miền Nam.

Chứng kiến cảnh người dân các thôn Đất Đỏ, Đông Nam của xã Thường Nga và nhiều nơi khác của huyện Can Lộc và các nơi trong tỉnh vào cuộc một cách tích cực trong vận động, tập kết hàng hóa nhu yếu phẩm để gửi vào miền Nam mà xúc động biết nhường nào. Những cụ già tham gia bổ mít, làm món nhút mít quê nhà gửi vào cho đồng bào ở phía Nam mà rưng rưng. Chút tình quê ấm áp biết bao!

Hàng chục quả mít được các bà, các mẹ ở nhà làm ra món nhút mít đậm đà chất quê gửi vào cho con em ở miền Nam với tất cả tấm lòng quê hương. Ảnh: Hà Thu.

Hàng chục quả mít được các bà, các mẹ ở nhà làm ra món nhút mít đậm đà chất quê gửi vào cho con em ở miền Nam với tất cả tấm lòng quê hương. Ảnh: Hà Thu.

Ưu tiên tối đa cho người yếu thế

Tại Thanh Hóa, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức nhiều đợt vận động, quyên góp, để hỗ trợ người dân gặp khó khăn, với tuần lễ “Hướng về Thành phố mang tên Bác”. Chỉ trong mấy ngày qua, Thanh Hóa đã huy động gần 1.500 tấn hàng hóa vận chuyển bằng đường biển đến TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh còn ký ban hành một kế hoạch khá đầy đủ về những nội dung cấp bách để đón đón công dân tỉnh Thanh Hóa về quê. Kế hoạch thì chi tiết, ở đây xin gói gọn mấy nội dung đáng chú ý.

Thanh Hóa chuẩn bị nhiều nhu yếu phẩm tiếp tế cho miền Nam và sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất tại các khu cách ly tập trung. Tất cả phục vụ tốt nhất cho đồng bào khi trở về quê hương. Ảnh: Lê Phúc.

Thanh Hóa chuẩn bị nhiều nhu yếu phẩm tiếp tế cho miền Nam và sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất tại các khu cách ly tập trung. Tất cả phục vụ tốt nhất cho đồng bào khi trở về quê hương. Ảnh: Lê Phúc.

Đó là tỉnh Thanh Hóa sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí cho các công dân của tỉnh nhà có hoàn cảnh khó khăn hoặc trường hợp đặc biệt gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam có nhu cầu cấp thiết và có nguyện vọng trở về địa phương (trước mắt áp dụng cho TP Hồ Chí Minh; sau đó, rút kinh nghiệm, căn cứ vào khả năng tiếp nhận của tỉnh sẽ xem xét việc đón công dân ở các tỉnh, thành phố khác). 

Người dân thuộc đối tượng trên chủ động liên hệ với Hội đồng hương tỉnh Thanh Hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh để đăng ký. Đầu mối liên hệ: Anh Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch Hội 0978.638.888; Anh Trịnh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội 0981.864.686; Anh Hồ Huy, Phó Chủ tịch Hội 0988.111.111; Chị Ngô Thị Tuyến, Phó Chủ tịch Hội 0868.589.368; Anh Trần Văn Mười, UVBCH Hội 0913.924.399.

Kế hoạch đón công dân chia làm 3 đợt, dự kiến triển khai từ ngày 30/7 đến ngày 22/9, với số lượng khoảng 1.000 người. Đối tượng tiếp nhận cũng được quy định rõ: Người có hoàn cảnh khó khăn là lao động tự do mất việc làm; người già trên 65 tuổi thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trẻ em dưới 15 tuổi thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn; phụ nữ mang thai thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn; người bị mắc kẹt do thăm thân, đi công tác.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu, tổ chức sàng lọc, phân loại và tổ chức cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung và tại các khách sạn, nhà nghỉ có thu phí (theo nguyện vọng của công dân); quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly tập trung của công dân theo quy định phòng, chống dịch. Cam kết khi trở về tỉnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung, có người nhà đón, chăm sóc hoặc trở lại nơi lưu trú.

Kinh phí xét nghiệm, kinh phí vận chuyển công dân từ nơi lưu trú đến Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và đồ ăn, uống trong quá trình di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh về Thanh Hóa do Hội đồng hương tỉnh Thanh Hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 100%.

Kinh phí vận chuyển bằng máy bay từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất về Cảng hàng không Thọ Xuân do Hãng hàng không Bamboo Airways tài trợ 100%.

Kinh phí vận chuyển công dân từ Cảng hàng không Thọ Xuân về khu cách ly, kinh phí xét nghiệm, ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly tập trung do tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ 100% (trừ các công dân cách ly tập trung tại các khách sạn, nhà nghỉ có thu phí theo nguyện vọng cá nhân).

1.500 tấn hàng hóa thiết yếu được Thanh Hóa tập kết đưa vào Cảng Nghi Sơn vận chuyển bằng đường biển vào miền Nam tiếp tế cho đồng bào. Ảnh: Lê Phúc.

1.500 tấn hàng hóa thiết yếu được Thanh Hóa tập kết đưa vào Cảng Nghi Sơn vận chuyển bằng đường biển vào miền Nam tiếp tế cho đồng bào. Ảnh: Lê Phúc.

Hội đồng hương tỉnh Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh thẩm định danh sách theo từng chuyến bay (khoảng 200 người/01 chuyến bay) theo mốc thời gian các đợt tiếp nhận ở trên và gửi cho Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và chịu trách nhiệm về danh sách đã thẩm định.

Tất cả như đang vào cuộc một cách quyết liệt, nhanh chóng nhất có thể. Nhìn những tấm hình với các hoạt động thiết thực chung tay góp sức, góp của cho miền Nam do chị Lê Thị Phúc, Chủ tịch MTTQ Phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa đăng lên trang cá nhân như dấy thêm tinh thần cao đẹp của sự thủy chung son sắt của người quê hướng đến đồng bào xa xứ. Tất cả như ấm áp hẳn lên và hướng đến vì một cộng đồng đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau vượt qua dịch bệnh Covi-19.

Đoàn cán bộ và nhân viên y tế trong Tổ công tác đón người dân của tỉnh Hà Tĩnh đã lên đường vào TP HCM. Ảnh: Tân Đại Minh.

Đoàn cán bộ và nhân viên y tế trong Tổ công tác đón người dân của tỉnh Hà Tĩnh đã lên đường vào TP HCM. Ảnh: Tân Đại Minh.

Qua điện thoại, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết, tỉnh đã chuẩn bị nhiều phương án dự phòng, trong đó có mấy việc như lập bệnh viện dã chiến, lên dây cót cho việc tập huấn đối với các lực lượng chuyên môn nhằm đảm bảo tốt nhất việc hồi sức cấp cứu đối với bệnh nhân và các trang thiết bị, nhu yếu phẩm, đáp ứng tối đa công tác phòng chống dịch Covd-19.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.