Sau khi biểu quyết, Nghị quyết kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được thông qua với tỷ lệ tán thành cao.
Cụ thể, có 460 đại biểu tham gia biểu quyết, trong đó 456 đại biểu tán thành, tỷ lệ 94,41%. Số đại biểu không tán thành là 3, chiếm 0,62% và có 1 đại biểu không biểu quyết.
Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày trước các đại biểu báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo của nghị quyết nói trên.
Theo báo cáo giải trình, có ý kiến cho rằng, việc kéo dài chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ làm mất chức năng của thuế sử dụng đất nông nghiệp, gây ra tình trạng hoang hóa ruộng đất.
Trong phiên thảo luận trước đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, tỉnh Quảng Bình cho rằng việc thực hiện miễn giảm thuế cần được thực hiện công khai, minh bạch, chỉ đạo chặt chẽ trong việc quản lý để áp dụng đúng đối tượng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hạn chế việc để hoang hóa, không để lợi dụng vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm hoặc tham nhũng, lãng phí.
Đại biểu Phạm Văn Hòa, tỉnh Đồng Tháp thì cho rằng, ngoài các tác động tốt, việc miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cũng ảnh hưởng tiêu cực đến một bộ phận nông dân thiếu tích cực trong sản xuất, hoạt động thiếu hiệu quả trên diện tích đất được Nhà nước giao.
Vấn đề này được Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình rằng, có tình trạng đất nông nghiệp được giao cho hộ nông dân nhưng không đưa vào sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, gây nên tình trạng hoang hóa, lãng phí đất.
Tuy nhiên, việc không đưa đất vào sử dụng, để hoang hóa có nhiều nguyên nhân chủ yếu khác, như thiên tai (hạn hán, thiếu nước), dịch bệnh, sản phẩm không có đầu ra, hiệu quả sản xuất nông nghiệp không cao, thiếu hụt nguồn lao động và một phần cũng do chính sách về đất đai chưa thật hoàn thiện.
"Xét về tổng thể, việc miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp không phải là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc hoang hóa ruộng đất", ông Hải cho biết.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị cần tiếp tục ban hành chính sách thuế đối với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để thực sự thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.
Theo đó, miễn, giảm các loại thuế, kể cả thuế thu nhập doanh nghiệp trong quá trình tiêu thụ sản phẩm được chế biến, liên kết chế biến sản phẩm nông nghiệp đã được doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.
Giải trình vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hải cho biết, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp hiện hành đã quy định miễn thuế đối với thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản, sản xuất muối của hợp tác xã; thu nhập của hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp ở địa bàn khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn; thu nhập của doanh nghiệp từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản ở địa bàn đặc biệt khó khăn; thu nhập từ hoạt động đánh bắt hải sản.
Đồng thời, cũng có quy định mức thuế suất ưu đãi đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% (thuế suất phổ thông là 20%).
Ngoài ra, trong thời gian qua đã rà soát bãi bỏ các loại phí, lệ phí không hợp lý trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm giảm thủ tục hành hành chính, giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
"Như vậy, các chính sách về thuế, phí và lệ phí đã góp phần thu hút đầu tư và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp", ông Hải nhấn mạnh.
Theo báo cáo giải trình, việc kéo dài chính sách miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2025 sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho người nông dân, đặc biệt trong việc ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, biến đổi khí hậu trong tình hình hiện nay.
Đại diện Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cũng cho rằng, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, nhiệm vụ trên để siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý đất đai và xin Quốc hội cho phép không quy định nội dung liên quan đến quản lý đất đai tại nghị quyết này.