| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tục phát triển vùng Đông Nam bộ nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững

Chủ Nhật 05/05/2024 , 14:13 (GMT+7)

Ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị điều phối vùng Đông Nam bộ lần thứ 3. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chỉ đạo hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị điều phối vùng Đông Nam bộ lần thứ 3 tại tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị điều phối vùng Đông Nam bộ lần thứ 3 tại tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Cơ cấu kinh tế vùng theo hướng hiện đại

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã Công bố Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký tại Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024. Theo đó, phạm vi ranh giới quy hoạch Vùng này bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh.

Quy hoạch xác định xây dựng Đông Nam bộ trở thành vùng văn minh, hiện đại, phát triển năng động, là trung tâm hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á về kinh tế, tài chính, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Đồng thời, giữ vai trò quan trọng trong liên kết và thúc đẩy phát triển các vùng khác cũng như đi đầu trong thực hiện các mục tiêu phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế.

Vùng Đông Nam bộ sẽ đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại kinh tế vùng theo hướng hiện đại; huy động tối đa nguồn lực phát triển, kết hợp hài hòa giữa nội lực với ngoại lực. Cùng đó lấy kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là trọng tâm và động lực phát triển; chú trọng phát triển kinh tế ban đêm.

Nhiệm vụ trọng tâm và đột phá

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nội dung quy hoạch lần này của vùng tập trung vào 3 yếu tố: Đột phá, tiên phong và liên kết. Quy hoạch là cơ sở quan trọng để tháo gỡ các điểm nghẽn và các nút thắt, khơi thông nguồn lực giúp vùng Đông Nam bộ giải phóng nguồn lực, phát triển mạnh mẽ.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trần Trung.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trần Trung.

“Về đột phá, chúng ta đột phá từ tư duy, tầm nhìn, cho đến tổ chức thực hiện. Về tiên phong, vùng Đông Nam bộ phải tiên phong đi đầu trong năng động sáng tạo; đi đầu trong đổi mới và cải cách; đi đầu trong hình thành các lĩnh vực dẫn dắt và đóng góp cho đất nước, cho các vùng xung quanh; đi đầu trong khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo; đi đầu trong giáo dục đào tạo, phát triển văn hóa xã hội… Đấy là sức mạnh tiên phong của cả vùng này.

Về liên kết, đây đã trở thành xu thế tất yếu. Chúng ta phải đặt vấn đề trong một liên kết vùng chặt chẽ để có thể hỗ trợ nhau, bổ sung nhau, liên kết với nhau... Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và trong các nghị quyết gần đây của Bộ Chính trị đều nhấn mạnh về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc liên kết vùng”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi, chúc sức khỏe, thành công và đánh giá cao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự Hội nghị.

Thủ tướng cho biết, nội dung chính của Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng là bàn về việc tổ chức triển khai Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 4/5/2024.

Theo Thủ tướng, việc hoàn tất phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời điểm này có ý nghĩa quan trọng chín muồi để cụ thể hóa tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu tại Nghị quyết phát triển vùng và quy hoạch cấp quốc gia vào vùng; cụ thể hóa việc bố trí không gian phát triển các ngành quốc gia trên địa bàn; triển khai các dự án mang tính kết nối quan trọng giữa các tỉnh trong vùng, liên vùng và liên ngành; đẩy nhanh thực hiện các đột phá chiến lược nhằm phát huy tối đa lợi thế so sánh về vị trí địa kinh tế của vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng và các vùng lân cận.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam bộ cho lãnh đạo các tỉnh, thành phố. Ảnh: Trần Trung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam bộ cho lãnh đạo các tỉnh, thành phố. Ảnh: Trần Trung.

Thủ tướng chỉ đạo, Hội nghị tập trung rà soát các công việc, nhiệm vụ ưu tiên triển khai thực hiện quy hoạch, đánh giá khó khăn, thách thức, vướng mắc để xác định phương hướng, giải pháp khắc phục, triển khai hiệu quả Quy hoạch vùng Đông Nam bộ với mục tiêu đưa kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững.

“Nhiệm vụ của vùng Đông Nam bộ cao hơn nhiệm vụ của 5 vùng khác của cả nước. Đề nghị Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, thành viên Hội đồng Điều phối Vùng, đại diện các bộ, ngành, cùng nhà khoa học cần cho ý kiến làm sâu sắc hơn các giải pháp phát triển của quy hoạch; đề xuất các giải pháp mang tính đột phá, các cơ chế, chính sách đặc thù cần sớm thí điểm triển khai; khai thông và tranh thủ các nguồn lực phục vụ phát triển Vùng…

Cùng với đó, Chính phủ giao cho các bộ, ngành và địa phương vùng Đông Nam bộ phối hợp để thực hiện Quy hoạch vùng với hiệu quả cao nhất; giải quyết các vấn đề đặt ra trong công tác điều phối Vùng khi quy hoạch được phê duyệt; công tác phối hợp nội vùng, liên vùng, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương…”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.