| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tục tìm cách ‘giải phóng’ thủy sản ở Cát Bà

Thứ Ba 26/04/2022 , 09:44 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối để giúp người dân tiêu thụ thủy sản tại các lồng bè thuộc diện phải di dời ở Cát Bà.

Vẫn còn khoảng 4 nghìn tấn thủy sản ở Cát Bà cần 'giải phóng' để tháo dỡ lồng bè. Ảnh: Đinh Mười.

Vẫn còn khoảng 4 nghìn tấn thủy sản ở Cát Bà cần 'giải phóng' để tháo dỡ lồng bè. Ảnh: Đinh Mười.

Tối 25/4, ông Hoàng Trung Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong quá trình thực hiện tháo dỡ cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

Các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Nomura Hải Phòng chia sẻ với chính quyền và nhân dân huyện Cát Hải trong việc tiêu thụ sản phẩm trong quá trình thực hiện tháo dỡ cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

Đại diện các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Nomura khẳng định, sẽ đồng tình, sẵn sàng ủng hộ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong quá trình thực hiện tháo dỡ cơ sở nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà để có thể sớm đưa nơi đây trở thành trung tâm du lịch sinh thái của cả nước và quốc tế.

“Tại hội nghị các doanh nghiệp cam kết sẽ tiêu thụ giúp bà con là 40 tấn, con số này chưa phải cuối cùng, chúng tôi vẫn đang thống kê thêm”, ông Cường chia sẻ.

Việc di chuyển lồng bè ở Cát Bà để chuẩn bị các điều kiện cần thiết để UNESCO công nhận vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Ảnh: Đinh Mười.

Việc di chuyển lồng bè ở Cát Bà để chuẩn bị các điều kiện cần thiết để UNESCO công nhận vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Ảnh: Đinh Mười.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo NNVN, ông Nguyễn Văn Toan, một trong những hộ được giao thu gom thủy sản lồng bè cho người dân ở Cát Bà cho biết, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 1/3 số lượng thủy sản được tiêu thụ.

Thời gian qua, việc tiêu thụ thủy sản gặp khó khăn cơ bản do ảnh hưởng dịch Covid-19, hiện nay, hoạt động du lịch đã trở lại bình thường, nhà hàng, khách sạn đã được mở cửa nên việc tiêu thụ đã thuận lợi hơn.

“Với tình hình du lịch đã hoạt động trở lại như hiện nay và sự vào cuộc của chính quyền tôi nghĩ việc tiêu thụ thủy sản cho người dân trong thời gian tới sẽ nhanh thôi”, ông Toan cho hay.

Được biết, việc giải tỏa lồng bè ở Cát Bà nhằm thực hiện mục tiêu đưa nơi này trở thành trung tâm du lịch sinh thái của cả nước và quốc tế, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để UNESCO công nhận vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới.

Theo đó, có 440 cơ sở nuôi trồng thủy sản với 516 nhà chòi, 8.216 ô lồng, 58.790m2 giàn nuôi nhuyễn thể tại Cát Bà thuộc diện phải tháo dỡ, đi theo đó là trên 2.200 tấn cá, hơn 4.200 tấn nhuyến thể cần tiêu thụ.

Ngay sau khi được HĐND TP Hải Phòng thông qua đề án hỗ trợ, việc ‘giải phóng’ thủy sản lồng bè tại Cát Bà được cơ quan chức năng thực hiện tích cực trong suốt thời gian qua, tuy nhiên do những điều kiện chủ quan và khách quan nhất định nên chưa đạt được như yêu cầu đề ra.

Xem thêm
Cà Mau: Cua chết bất thường trên diện rộng

Tình trạng cua chết xảy ra ở nhiều địa phương khiến chất lượng và sản lượng cua thương phẩm sụt giảm, nông dân lao đao.

Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Ruốc biển xuất hiện dày đặc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

QUẢNG NGÃI Sau vài giờ ra khơi đánh bắt, các tàu thuyền trở về với hàng tạ ruốc, mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày cho ngư dân ở vùng biển Quảng Ngãi.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm