| Hotline: 0983.970.780

Tiết kiệm tiền triệu mỗi ngày nhờ những cải cách trong kiểm dịch động vật

Chủ Nhật 04/12/2022 , 10:12 (GMT+7)

Cứ mỗi ngày không phải chờ kết quả kiểm dịch động vật nhập khẩu, doanh nghiệp nhập khẩu tiết kiệm tới 4 triệu đồng/container lạnh.

Thông tư 06 và 09 mới ban hành giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng triệu đồng mỗi ngày nhờ cắt giảm và rút ngắn thời gian các hoạt động liên quan tới kiểm dịch động vật. Ảnh: Nguyên Huân.

Thông tư 06 và 09 mới ban hành giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng triệu đồng mỗi ngày nhờ cắt giảm và rút ngắn thời gian các hoạt động liên quan tới kiểm dịch động vật. Ảnh: Nguyên Huân.

Theo Thông tư 06 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản và Thông tư 09 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn Bộ NN-PTNT mới ban hành, điểm đột phá nhất chính là việc cắt giảm rất lớn các thủ tục hành chính, hoạt động kiểm tra chuyên ngành từ đó giúp chi phí, thời gian thông qua cho doanh nghiệp giảm mạnh.

Ông Đỗ Hùng Thắng, Công ty TNHH Thực phẩm Sáng Ngọc cho biết, các chi phí xét nghiệm phục vụ hoạt động kiểm dịch động vật nhập khẩu đã giảm hơn 60%, thời gian kiểm dịch giảm còn một nửa so với trước khi Thông tư 06 và Thông tư 09 được triển khai. Đặc biệt, nhờ giảm thời gian chờ kết quả kiểm dịch, chi phí logistics khi hàng cập cảng cũng được tiết kiệm đáng kể.

Theo ông Đỗ Hùng Thắng, hiện chi phí lưu bãi tại cảng cho mỗi container lạnh tiêu tốn của doanh nghiệp khoảng 100 USD/ngày, tương đương 2,4 triệu đồng/ngày. Bên cạnh đó, tiền điện duy trì container lạnh hoạt động khoảng 1,6 - 1,8 triệu đồng/ngày. Do vậy, mỗi ngày không phải chờ kết quả kiểm dịch, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được tới 4 triệu đồng/container lạnh và có thể giao hàng sớm cho đối tác.  

Ông Đỗ Hùng Thắng, Công ty TNHH Thực phẩm Sáng Ngọc. Ảnh: Phạm Huy.

Ông Đỗ Hùng Thắng, Công ty TNHH Thực phẩm Sáng Ngọc. Ảnh: Phạm Huy.

Bên cạnh các thuận lợi không thể phủ nhận với người dân và doanh nghiệp mà hai thông tư mới mang lại, ông Đỗ Hùng Thắng kiến nghị, hiện hệ thống một cửa quốc gia vẫn còn xảy ra tình trạng nghẽn mạng khiến cơ quan hải quan không nhận được giấy chứng nhận kiểm dịch động vật từ cơ quan thú y, doanh nghiệp khi đó phải trở lại cơ quan thú y xin cấp bản giấy, ảnh hưởng lớn đến thời gian thông quan hàng hóa, lãng phí nhân lực.

"Để tiếp tục phát huy những thành tự đã đạt được, tận dụng tiến bộ về khoa học công nghệ và thích ứng với bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều dịch bệnh mới trên động vật, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn các cơ quan chức năng thực hiện nâng cấp hệ thống một của quốc gia, sớm chấp nhận giấy chứng nhận kiểm dịch điện tử của nước xuất khẩu và đẩy nhanh hơn việc trả kết quả trong ngày đối với những lô hàng cập cảng vào buổi chiều chỉ thực hiện kiểm tra cảm quan lý hóa." Ông Đỗ Hùng Thắng, Công ty TNHH Thực phẩm Sáng Ngọc.

Cán bộ Chi cục Thú y vùng II (Cục Thú y) tiếp nhận và xử lý hồ sơ của doanh nghiệp qua cổng thông tin điện tử. Ảnh: Nguyên Huân.

Cán bộ Chi cục Thú y vùng II (Cục Thú y) tiếp nhận và xử lý hồ sơ của doanh nghiệp qua cổng thông tin điện tử. Ảnh: Nguyên Huân.

Do hoạt động kiểm dịch động vật là vô cùng quan trọng với mỗi quốc gia trong việc ngăn chặn các dịch bệnh xâm nhập, nên bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cũng cần phải đảm bảo các quy định về an toàn sinh học và an toàn dịch bệnh.

Để hài hòa được giữa 2 lợi ích này, ông Bùi Đức Anh, Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch động vật cảng Lạch Huyện, Chi cục Thú y vùng II kiến nghị, ngành Thú y cần liên tục đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh động vật sang người từ các nước xuất khẩu hàng hóa tới Việt Nam, qua đó, kịp thời đưa ra quyết định cho phép hoặc tạm dừng nhập khẩu để bảo vệ sức khỏe của người dân và ngành chăn nuôi trong nước.

Các phòng thí nghiệm trực thuộc Cục Thú y cần tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm và đầu tư các trang thiết bị hiện đại để hoạt động kiểm dịch ngày càng chính xác và nhanh hơn. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng đẩy mạnh phối hợp với cơ quan hải quan, quản lý thị trường,…thực hiện quản lý tốt hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam.

Bên cạnh Thông tư 06 và 09, theo đề nghị của Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN-PTNT cũng vừa ban hành Quyết định số 3522/QĐ-BNN-TY về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ lĩnh vực thú y thuộc phạm vi chức năng quản lý. Theo đó, Bộ NN-PTNT bãi bỏ các nội dung công bố liên quan đến thủ tục hành chính “Kiểm dịch đối với động vật thủy sản tham gia hội chợ, triển lãm, thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật. Sản phẩm động vật thủy sản tham gia hội chợ, triển lãm” được quy định tại Quyết định số 4559/QĐ-BNN-TY ngày 3/11/2016 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT về việc công bố thủ tục hành chính chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ NN-PTNT trong lĩnh vực thú y. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cũng quyết định bãi bỏ các nội dung công bố liên quan đến thủ tục hành chính “Đăng ký kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn nhập khẩu.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Cây mía quay quắt trong nắng nóng như thiêu đốt

GIA LAI Trong cái nắng nóng như thiêu đốt, vùng mía nguyên liệu trồng mới lẫn mía tái sinh của Nhà máy đường An Khê (Gia Lai) đang quay quắt trong ‘chảo lửa’…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.