Ngày 24/4, tại xã Đại Yên (Chương Mỹ, Hà Nôi) Cty CP Tiên Viên tổ chức hội nghị “Giới thiệu chuỗi liên kết chăn nuôi – tiêu thụ sản phẩm trứng gà Tiên Viên” với mục đích tháo gỡ khâu tiêu thụ sản phẩm cho người chăn nuôi.
Tại hội nghị nhiều hộ chăn nuôi cho rằng: Hiện người dân chăn nuôi gia cầm lấy trứng khi bán ra thị trường bị thương lái ép giá, làm giá. Sản phẩm làm ra chỉ bán lẻ hoặc thị trường tự do khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.
Ông Hà Huy Tuý, chủ hộ chăn nuôi xã Tốt Động cho hay: Gia đình tôi nuôi gà đẻ, hàng ngày trứng gà được bán ở thị trường tự do. Do vậy gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt giá cả bấp bênh. Trong điều kiện giá cả thị trường biến động như hiện nay, chúng tôi và các hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn huyện Chương Mỹ còn gặp nhiều khó khăn, do nhãn hiệu trứng của chúng tôi chưa được đăng ký, bảo hộ. Bên cạnh đó, chúng tôi không kiểm soát được giá cả cũng như chất lượng sản phẩm ở thị trường, do vậy chịu ảnh hưởng chung với những sản phẩm chưa thực sự tốt trên thị trường tự do.
Ông Đặng Đinh Tiến, GĐ Cty CP Tiên Viên cho biết: Năm 2001 trang trại Tiên Viên được xây dựng từ mô hình ban đầu là phát triển VAC. Sau đó, đã nghiên cứu và phát triển chuyên sâu về gà với quy trình chăn nuôi khép kín. Tháng 10/2006 trang trại thành lập Cty CP Tiên Viên và bước đầu xây dựng chuỗi tiêu thụ sản phẩm trứng gà, lấy thương hiệu trứng sạch Tiên Viên. Với phương châm tiêu thụ sản phẩm của chuỗi trong thời gian qua tăng liên tục, dự kiến đến năm 2015 khoảng 5.000.000 quả/tháng.
Hiện Cty đã mở được 4 kênh tiêu thụ chính gồm: 7 hợp đồng cung cấp trứng với số lượng ổn định cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm (chiếm 33% sản lượng); 1 nhà phân phối, cung cấp trứng cho 72 cửa hàng bán lẻ (chiếm 32% sản lượng); 8 gian hàng siêu thị (chiếm 18% sản lượng); 18 bếp ăn, nhà hàng, khách sạn (chiếm 17% sản lượng). Hiện Cty đang bao tiêu sản phẩm cho 15 hộ chăn nuôi gia cầm tại địa phương và thời gian tới sẽ bao tiêu sản phẩm cho 15 hộ dân.
Theo ông Tiên, trong những thành tựu đạt được nhưng còn nhiều hạn chế đối với nguồn cung cấp sản phẩm như: Chưa có quy trình chăn nuôi thống nhất đối với tất cả các trại cung cấp sản phẩm cho chuỗi dẫn đến chất lượng sản phẩm chưa đồng đều; vấn đề sử dụng con giống, thức ăn, thuốc thú y… chưa đồng nhất. Ngoài ra với khâu phân phối, tiêu thụ thì kênh tiêu thụ còn hạn chế, sản lượng tiêu thụ chưa được nhiều; thương hiệu chưa được quảng bá rộng rãi dẫn đến giá trị sản phẩm không được nâng cao, dễ bị tác động bởi các yếu tố cảm tính.