| Hotline: 0983.970.780

Tìm thấy 5 người nhập cảnh trái phép cùng bệnh nhân 1440

Thứ Ba 29/12/2020 , 13:04 (GMT+7)

Hiện cơ quan chức năng đã tìm được cả 5 người trong nhóm nhập cảnh trái phép từ Campuchia cùng bệnh nhân 1440, tiếp tục điều tra những người từng tiếp xúc nhóm người này.

Nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế quận 9. Ảnh: K.D.

Nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế quận 9. Ảnh: K.D.

Tìm được người đàn ông tên Kha trong nhóm nhập cảnh trái phép với bệnh nhân 1440, bệnh nhân 1451

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM thông tin, đã tìm thấy được 6 người trong nhóm nhập cảnh trái phép từ Campuchia. Trong đó, bệnh nhân 1440, bệnh nhân 1451, một người được cách ly tại Đồng Tháp. Còn lại ba người đi cùng bệnh nhân 1451 về TP.HCM cũng đã được tìm thấy.

“Trong đó, hai người đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Người thứ 3 tên Kha đã được tìm thấy tại quận 9 vào đêm ngày 28/12 và đang đợi kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của người này”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho hay.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, ngay sau khi TP.HCM phát hiện ca bệnh 1451, ngành y tế đã lập tức điều tra dịch tễ, truy vết người tiếp xúc gần, xử lý môi trường những nơi các ca bệnh này đã từng đến.

Ngay trong đêm 28/12, Trung tâm Y tế quận 9 phối hợp với công an quận 9 và các địa phương ra quân tìm kiếm người đàn ông tên Kha.

Bác sĩ Phạm Xuân Hải, Phó giám đốc Trung tâm y tế quận 9 xác nhận, ngay khi nhận được thông tin một trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân 1440 và bệnh nhân 1451 đi xe ôm công nghệ xuống địa bàn quận 9, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 quận 9 đã nhanh chóng chỉ đạo lực lượng chức năng truy tìm, trích xuất camera.

Cơ quan chức năng thực hiện phong tỏa khu vực nơi người đàn ông tên Kha làm việc và lưu trú. Ảnh: K.D.

Cơ quan chức năng thực hiện phong tỏa khu vực nơi người đàn ông tên Kha làm việc và lưu trú. Ảnh: K.D.

"Gần 12 giờ đêm 28/12, cơ quan chức năng đã tìm thấy anh Kha trong một xưởng gỗ tư nhân trên địa bàn phường Long Bình, quận 9. Đây cũng là nơi mà cách đây hơn hai tháng trước khi qua Myanmar, Kha từng đến làm việc", bác sĩ Phạm Xuân Hải thông tin.

Cũng tại cơ sở này, Kha làm việc cùng 17 người khác (tiếp xúc gần – F1). Tất cả đã được đưa về khu cách ly tập trung quận và lấy mẫu xét nghiệm gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng xác định được khu vực phòng trọ và đưa cách ly tập trung một trường hợp là chủ nhà trọ có tiếp xúc với Kha.

“May mắn là người đàn ông này không đi ra ngoài nhiều, lịch trình chủ yếu di chuyển chủ yếu từ phòng trọ đến xưởng gỗ. Mặt khác, hai địa điểm này cũng gần nhau, cũng không tiếp xúc với nhiều người tại các phòng trọ khác trong dãy nhà trọ. Do đó, khu vực phòng trọ được phong tỏa tạm thời, những người ở trọ trong khu vực được cách ly tại chỗ.

Hiện nay đang tiếp tục truy vết tiếp theo và lập danh sách truy vết F2. Vì chưa xác định được anh Kha là ca F0 nên tất cả ai tiếp xúc với anh Kha là coi như F1, tất cả ai tiếp xúc F1 thì coi như F2. Hiện nay, thực hiện truy vết hết và báo về các phường có liên quan để thực hiện cách ly tại nhà theo quy định"”, bác sĩ Phạm Xuân Hải cho hay.

Theo bác sĩ Phạm Xuân Hải, quận 9 đặt ra 2 tình huống để xử lý. Cụ thể: nếu xác định anh Kha âm tính với virus SARS-CoV-2 thì tiếp tục thực hiện theo các hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19; trường hợp nếu dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ phải phong tỏa khu vực rộng hơn. Đó là đường vào khu xưởng với nhiều hộ dân và đường hẻm vào khu trọ ở đường Nguyễn Xiển nơi anh Kha đã lưu trú.

Xưởng gỗ, khu vực nhà trọ mà người đàn ông tên Kha từng ở và làm việc tại quận 9 cũng được phun khử khuẩn theo quy định.

25 trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân 1451 âm tính với virus SARS-CoV-2

Liên quan đến các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1451, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, đã truy vết được 27 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó 25 trường hợp có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 và hai trường hợp đang đợi kết quả.

Đặc biệt, người tài xế đã vận chuyển 6 người này nhập cảnh trái phép cũng đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Ngành Y tế thành phố tiếp tục truy vết, khoanh vùng với những địa điểm mà bệnh nhân 1451 đã từng đến.

Để có một cái tết an lành, trọn vẹn, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM kêu gọi người dân thành phố cần tiếp tục chung sức trong cuộc chiến chống Covid-19.

“Không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoảng loạn trước tình hình dịch bệnh. Bên cạnh việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế, cần cảnh giác trước các trường hợp nhập cảnh trái phép. Nếu phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, hãy thông tin ngay đến chính quyền địa phương để được xử lý đúng quy định.

Người nhập cảnh cần tuân thủ đúng quy định cách ly để không mang nguy cơ lây nhiễm bệnh cho chính gia đình mình và cộng đồng”, giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.