| Hotline: 0983.970.780

Tìm thấy mối liên hệ giữa hai chuỗi lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ở TP.HCM

Thứ Hai 31/05/2021 , 22:15 (GMT+7)

Chuỗi lây nhiễm liên quan hai vợ chồng được phát hiện tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn có mối liên quan với chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo phục hưng qua bệnh nhân 6907.

Tối 31/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, qua dữ liệu thu thập được, ngành Y tế TP.HCM xác định được, chuỗi lây nhiễm liên quan hai vợ chồng thai phụ được phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn có mối liên quan với chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo phục hưng thông qua bệnh nhân 6907 (làm việc tại tòa nhà Novaland quận 1).

Cụ thể, từ ngày 27/5, ba trường hợp bệnh nhân "chỉ điểm" đầu tiên được phát hiện tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Thành phố đã phát hiện mối liên quan khi cả 3 là hội viên của Hội thánh truyền giáo phục hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp.

Người đầu tiên có triệu chứng vào ngày 13/5 (vợ mục sư Hội thánh truyền giáo phục hưng - bệnh nhân 6293) và có khả năng là nguồn lây của nhóm tham gia Hội thánh truyền giáo phục hưng. Người này đã từng đi Hà Nội và trở về TP.HCM vào ngày 29/4.

Từ thời điểm đó, qua quá trình điều tra, truy vết, TP.HCM liên tiếp phát hiện các ca bệnh liên quan đến Hội thánh truyền giáo phục hưng này.

Tính đến tối ngày 31/5, đánh giá ban đầu 191 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 có mối liên hệ với Hội thánh truyền giáo phục hưng, trong đó 40 người là hội viên (tổng số hội viên khai báo hiện nay là 55 người), 104 trường hợp tiếp xúc gần và 47 trường hợp tiếp xúc vòng 2. 

Cùng xuất hiện với chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh truyền giáo phục hưng, ngành Y tế TP.HCM xác định thêm một chuỗi lây nhiễm được phát hiện khi hai vợ chồng thai phụ (cư trú tại chung cư Sen Xanh, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú). Ngày 23/5, người vợ có sốt nhẹ nên ở nhà, không đi bầu cử, không đi khám bệnh hay mua thuốc. Ngày 24/5, người vợ còn sốt nên không đi làm, ở nhà đến ngày 25/5 thì hết sốt. Còn người chồng có dấu hiệu sốt, đau họng, ho ít ngày 25/5.

Đến ngày 27/5, hai vợ chồng thai phụ có triệu chứng ho, sốt, đau họng, mệt và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (đường Phan Xích Long, phường 1, quận Phú Nhuận). Tại đây, bệnh nhân được phần luồng, khám sàng lọc tại phòng khám cấp cứu lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả khẳng định lại từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sau đó cũng cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 và được Bộ Y tế công bố mã số là bệnh nhân 6444 (chồng), bệnh nhân 6445 (vợ). 

Từ hai bệnh nhân này, Thành phố điều tra truy vết phát hiện thêm 7 trường hợp nhiễm virus SARS CovV-2 liên quan là những tiếp xúc gần của hai bệnh nhân này trong đó có đồng nghiệp của người vợ làm việc chung tại trụ sở ngân hàng VIB (quận 7), và được Bộ Y tế công bố là bệnh nhân 6781. Bệnh nhân 6781 có triệu chứng viêm đường hô hấp từ ngày 20/5.

Trong khi đó, bệnh nhân 6781 có người chị gái sống chung có kết quả dương tính virus SARS-CoV-2 và được Bộ Y tế công bố là bệnh nhân 6907. Bệnh nhân 6907 nằm trong chuỗi tiếp xúc với bệnh nhân 6770 - nữ nhân viên làm việc tại tòa nhà Novaland (số 65 Nguyễn Du quận 1). Bệnh nhân 6770 chính là F1 của chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh truyền giáo phục hưng.

"Bệnh nhân 6781 (là em của bệnh nhân 6907) và là đồng nghiệp bệnh nhân 6445 có triệu chứng viêm đường hô hấp từ ngày 20/5. Trong khi đó, bệnh nhân 6445 có triệu chứng từ ngày 23/5, bệnh nhân 6444 có triệu chứng bệnh từ ngày 25/5. Bên cạnh đó, tối 29/5, kết quả giải mã gene của chuỗi lây nhiễm liên quan từ hai mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân 6444, bệnh nhân 6445 cho thấy hai chuỗi lây nhiễm có cùng biến chủng Ấn Độ B.1.617.2", bác sĩ Đinh Thị Hải Yến, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM phân tích.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tối 31/5, TP.HCM ghi nhận thêm 51 trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 mới trong cộng đồng. Tổng số ca mắc Covid-19 tại TP.HCM tính từ 27/5 đến nay là 200 ca.

Chuỗi lây nhiễm từ Hội thánh truyền giáo phục hưng phát hiện 40 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là thành viên sinh hoạt trong Hội thánh. Từ đó, đã lây lan cho 151 trường hợp khác, trong đó 104 trường hợp là tiếp xúc gần F1 với các ca bệnh thuộc hội thánh (cùng nhà, bạn bè, làm việc cùng công ty/cùng tòa nhà) và 47 trường hợp là tiếp xúc vòng hai (F2).

Như vậy, cho đến nay có tổng cộng 191 trường hợp liên quan đến hội thánh này. Ngoài ra ghi nhận thêm 4 ca bệnh là tiếp xúc gần của các ca bệnh thuộc hội thánh phát hiện tại tỉnh Bạc Liêu, Bình Dương, Đắk Lắk và Long An. 

Thành phố tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm, đánh giá mầm bệnh có thể đã có trong cộng đồng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang. Tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền trong thời gian giãn cách. Trung thực trong khai báo y tế về nguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế. Khi đi khám bệnh phải mang khẩu trang và di chuyển bằng xe cá nhân.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.