| Hotline: 0983.970.780

Tình hình dịch Covid-19: Nhiều chính trị gia dương tính với nCoV

Chủ Nhật 15/03/2020 , 08:27 (GMT+7)

Có nhiều lý do để giải thích vì sao số lượng chính trị gia mắc Covid-19 lại cao hơn tỷ lệ trung bình trong dân số.

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi (phía trước) tại Jakarta tháng 10/2019. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi (phía trước) tại Jakarta tháng 10/2019. Ảnh: Reuters.

Trường hợp mới nhất được xác nhận là Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi. 

Quốc vụ khanh Pratikno ngày 14/3 thông báo tại Jakarta rằng ông Sumadi đang được điều trị tại một bệnh viện quân đội ở thủ đô. Phát ngôn viên bệnh viện cho biết thêm "ông bị khó thở nhưng tình trạng đang cải thiện".

Bộ trưởng Nội vụ Australia phát biểu tại cuộc họp báo của Bộ Tư pháp Mỹ ở Washington hôm 5/3. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Nội vụ Australia phát biểu tại cuộc họp báo của Bộ Tư pháp Mỹ ở Washington hôm 5/3. Ảnh: Reuters.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton cho biết bản thân đã nhiễm nCoV. 

"Buổi sáng, tôi thức dậy và thấy thân nhiệt tăng kèm theo đau họng. Tôi lập tức liên hệ cơ quan y tế Queensland và được xét nghiệm Covid-19. Kết quả là dương tính", Hãng tin Reuters dẫn thông báo của ông Dutton.

Bộ trưởng Bộ Bình đẳng Tây Ban Nha Irene Montero. Ảnh: La Nouvelle Gazette.

Bộ trưởng Bộ Bình đẳng Tây Ban Nha Irene Montero. Ảnh: La Nouvelle Gazette.

Ngày 12/3, bà Irene Montero, Bộ trưởng Bộ Bình đẳng Tây Ban Nha cũng nhận kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Phó Thủ tướng Pablo Iglesias, chồng bà, cũng đã được cách ly.

Ngay lập tức, Chính phủ nước này tuyên bố tất cả bộ trưởng sẽ được xét nghiệm. Tổng thư ký đảng cực hữu Vox ở Tây Ban Nha Javier Ortega Smith nhiễm SARS-CoV-2 và kêu gọi đóng cửa quốc hội.

Trước đó một ngày, sáng 11/3, bà Nadine Dorries, Thứ trưởng Y tế và Chăm sóc Xã hội Vương quốc Anh, xác nhận mình mắc Covid-19. 

Nghị sĩ Nadine Dorries đã tự cách ly tại nhà trong khi các quan chức y tế cố gắng truy tìm nguồn gốc khiến bà lây nhiễm. Ảnh: Reuters.

Nghị sĩ Nadine Dorries đã tự cách ly tại nhà trong khi các quan chức y tế cố gắng truy tìm nguồn gốc khiến bà lây nhiễm. Ảnh: Reuters.

"Tôi xin xác nhận rằng mình đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus và đang tự cách ly tại nhà", bà nói.

"Các quan chức y tế hiện đang cố gắng truy tìm nguồn gốc lây nhiễm và những người mà tôi đã tiếp xúc", bà Dorries bổ sung.

Tờ The Times đưa tin rằng bà đã tiếp xúc với hàng trăm người, bao gồm cả Thủ tướng Boris Johnson.

Tiếp đến là Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester. Ông Riester đã có mặt tại tòa nhà quốc hội, nơi có 5 người được phát hiện nhiễm bệnh. Kết quả là ông cũng bị lây nhiễm, dương tính với SARS-CoV-2.

Tại Italia, ổ dịch lớn thứ hai thế giới, lãnh đạo Đảng Dân chủ Nicola Zingaretti thông báo qua video trên Facebook rằng ông đã “dính” virus. “Ồ, nó đã đến rồi. Tôi cũng đã nhiễm nCoV”, ông Zingaretti nói trong video đăng ngày 7/3.

Ông Nicola Zingaretti, lãnh đạo của đảng Dân chủ thuộc liên minh cầm quyền của Italy. Ảnh: Italia Oggi.

Ông Nicola Zingaretti, lãnh đạo của đảng Dân chủ thuộc liên minh cầm quyền của Italy. Ảnh: Italia Oggi.

Ngày 24/2, hai quan chức Nhật Bản được xác nhận nhiễm Covid-19 sau khi lên du thuyền Diamond Princess nhằm hỗ trợ ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Có ít nhất 6 quan chức Nhật Bản, những người tham gia vào công tác kiểm soát dịch bệnh trên tàu Diamond Princess, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus. 

Tuy nhiên, kỷ lục quốc gia có nhiều chính trị gia nhiễm bệnh cũng như tử vong vì Covid-19 thuộc về Iran. Tính đến nay, Iran đã có ít nhất 7 quan chức và chính trị gia qua đời vì Covid-19 và khoảng 20 nghị sĩ đang cách ly vì nhiễm bệnh.

Ông Iraj Harirchi, Thứ trưởng Bộ Y tế, là chính trị gia đầu tiên của Iran nhiễm virus.

Ông Iraj Harirchi, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran. Ảnh: AFP.

Ông Iraj Harirchi, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran. Ảnh: AFP.

Ông này nhận kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV vào ngày 25/2. Tại thời điểm đó, Iran là quốc gia có số người tử vong cao nhất vì Covid-19 trên toàn cầu (ngoài Trung Quốc).

Sau đó, tờ Independent dẫn nguồn báo IRNA của nhà nước Iran cho biết bà Masoumeh Ebtekar, Phó Tổng thống Iran, cũng bị nhiễm virus Corona trong bối cảnh quốc gia này đang phải gồng mình chống dịch.

Phó Tổng thống Iran, Masoumeh Ebtekar. Ảnh: AFP.

Phó Tổng thống Iran, Masoumeh Ebtekar. Ảnh: AFP.

Thêm một Phó Tổng thống Iran nhiễm nCoV là ông Eshaq Jahangiri, hãng Fars đưa tin. Ngoài ra, còn có hai bộ trưởng Iran nhiễm bệnh, gồm Bộ trưởng Di sản văn hóa và Du lịch Ali Asghar MounesanBộ trưởng Công nghiệp, Khai mỏ và Doanh nghiệp Reza Rahmani.

Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri. Ảnh: Reuters.

Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri. Ảnh: Reuters.

“Các chính trị gia tiếp xúc với nhiều người, có thể nhiều hơn mức của người bình thường. Họ cũng phải bắt tay và họp hành nhiều”, ông Francois Balloux, một giáo sư về sinh học tại ĐH London, nói với Time

Các chính trị gia có thể chủ quan vì họ được xét nghiệm nhanh chóng hơn người dân thường. Một người bình thường sẽ phải gọi điện đến đường dây nóng nếu họ có triệu chứng, còn các chính trị gia sẽ được xét nghiệm ngay. 

Các chính trị gia thường nhiều tuổi hơn độ tuổi trung bình của dân số, vì thế cũng dễ nhiễm bệnh hơn.

(tổng hợp)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm