| Hotline: 0983.970.780

Tôm hùm liên tục chết, người nuôi điêu đứng

Thứ Sáu 12/04/2024 , 08:25 (GMT+7)

Thời gian gần đây, người nuôi thủy sản ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) điêu đứng vì tôm hùm liên tục chết, nguy cơ thua lỗ nặng.

Vùng nuôi tôm hùm ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Vùng nuôi tôm hùm ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Tôm hùm liên tục chết

Ông Trần Minh Hiền, một người nuôi tôm hùm bông ở thôn Khải Lương, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh cho biết, hai tháng nay, việc nuôi thủy sản của bà con trên địa bàn không thuận lợi. Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, con nước thay đổi khiến tôm hùm nuôi cứ lai rai liên tục chết.

Như gia đình ông Hiền có khoảng 1.000 con tôm hùm bông, đã đạt trọng lượng từ 0,6-0,7 kg/con, nhưng trung bình mỗi ngày bị chết từ 6-7 con. Tuy nhiên đó là ông nuôi ít, còn nhiều hộ nuôi nhiều tôm thì chết nặng hơn.

Về dấu hiệu tôm chết, theo ông Trần Minh Hiền có biểu hiện sưng ức, thủng mang, đen mang. Trong khi đó điều khiến người nuôi càng trở nên điêu đứng khi giá tôm hùm bông thương phẩm ở mức thấp, dao động từ 900 - 920 ngàn đồng/kg, thương lái lại thu mua hạn chế do chủ yếu tiêu thụ trong nước. Do đó, người nuôi trên địa bàn đang có nguy cơ thua lỗ nặng.

Cận cảnh tôm hùm bị chết. Ảnh: KS.

Cận cảnh tôm hùm bị chết. Ảnh: KS.

Không chỉ tại xã Vạn Thạnh, tôm hùm xanh nuôi ở khu vực biển xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh cũng bị chết nhiều thời gian gần đây.

Ông Nguyễn Huệ, ở thôn Xuân Vinh, xã Vạn Hưng cho biết, tình trạng tôm chết khoảng hai tháng nay. Ban đầu, tôm chết lai rai nhưng giờ chết rất nhiều. Hiện nay hầu như bè nào trên địa bàn cũng có tôm bị chết với mức độ khác nhau.

Tại gia đình ông Huệ tôm nuôi bị chết nhiều khoảng 1 tháng nay. Hiện mỗi ngày gia đình ông vớt tôm bị chết ít nhất từ 3-4 kg, với trọng lượng từ 0,1-0,2 kg/con. Trước khi tôm chết có biểu hiện bám vào góc lưới trong lồng, bỏ ăn. Khi vớt tôm chết lên thấy bụng trắng có dấu hiệu bệnh sữa.

Ông Trần Trung Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng cho biết, hàng năm việc nuôi tôm hùm trên địa bàn đều bị hao hụt, tuy nhiên năm nay tỷ lệ tôm chết cao hơn. Trước tình hình trên, địa phương đã phối hợp cơ quan chức năng lấy mẫu để gửi xét nghiệm, xác định nguyên nhân, từ đó cơ sở để hướng dẫn bà con phòng trừ.

Chưa xác định nguyên nhân tôm chết

Sau khi nhận được thông tin về việc tôm hùm nuôi tại vùng nuôi thôn Khải Lương, xã vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh bị chết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y Vạn Ninh phối hợp với Chi cục Thủy sản tiến hành kiểm tra tình hình dịch bệnh và thu thập thông tin dịch tễ.

Người nuôi cho biết, thời gian gần đây tôm hùm nuôi cứ liên tục chết. Ảnh: KS.

Người nuôi cho biết, thời gian gần đây tôm hùm nuôi cứ liên tục chết. Ảnh: KS.

Kết quả, khi đo các chỉ tiêu môi trường cho thấy hầu hết các yếu tố môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép, riêng hàm lượng ô xy hòa tan ở mức rất thấp (3mg/L).

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa cũng thực hiện xét nghiệm 2 mẫu tôm hùm tìm ký sinh trùng, vi khuẩn Vibrio spp. và soi tươi mẫu tôm hùm. Các mẫu tôm có một số dấu hiệu ngoại quan như: các phần phụ không bị ăn mòn; kết cấu vỏ-cơ lỏng lẻo; mang bị đen cục bộ, có dấu hiệu hoại tử.

Kết quả soi tươi mẫu mang tôm hùm không phát hiện ký sinh trùng, phát hiện tôm bị nhiễm Vibrio sp. Căn cứ kết quả điều tra trên đã được phân tích, tác nhân gây ra tôm chết chưa thể xác định rõ.

Tuy nhiên, khoảng thời gian tôm hùm chết là thời gian giao mùa, thời tiết thay đổi bất thường, kết hợp hàm lượng oxy hòa tan thấp dưới ngưỡng cho phép (3mg/L) và sức đề kháng của tôm yếu có thể gây nên tình trạng này.

Người nuôi tôm hùm ở xã Vạn Hưng vớt tôm bị chết. Ảnh: KS.

Người nuôi tôm hùm ở xã Vạn Hưng vớt tôm bị chết. Ảnh: KS.

Còn tại tại vùng nuôi tôm hùm ở thôn Hà Già, xã Vạn Hưng, ngày 11/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa đã có báo cáo sau khi kiểm tra tình hình dịch bệnh và thu thập thông tin dịch tễ.

Theo đó, kết quả đo các chỉ tiêu môi trường ở khu vực xảy ra tôm hùm chết vào ngày 8/4 vừa qua cho thấy đều nằm trong giới hạn cho phép. Đánh giá dấu hiệu ngoại quan của mẫu tôm xét nghiệm thì không có dấu hiệu mòn đuôi cụt râu, mang không bị đen, bụng tôm không có đốm trắng.

Chi cục thực hiện xét nghiệm tìm ký sinh trùng, vi khuẩn Vibrio spp. (2 mẫu) và gửi mẫu (3 mẫu) tìm tác nhân gây bệnh sữa trên tôm.

Kết quả xét nghiệm không phát hiện ký sinh trùng, không phát hiện tác nhân Ricketsia gây bệnh sữa trên tôm, nhưng phát hiện tôm bị nhiễm Vibrio spp.

Căn cứ kết quả điều tra trên cùng với kết quả xét nghiệm tìm tác nhân, hiện chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây chết tôm.

Cơ quan chức năng lấy mẫu để xét nghiệm tôm bị bệnh. Ảnh: KS.

Cơ quan chức năng lấy mẫu để xét nghiệm tôm bị bệnh. Ảnh: KS.

Trước tình hình trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa khuyến cáo các cơ sở nuôi thực hiện theo dõi, thường xuyên đo các yếu tố môi trường trong thời điểm thời tiết chuyển mùa, đặc biệt là oxy để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời theo dõi biến động của thời tiết, màu nước môi trường nước trong vùng nuôi để có những biện pháp nhanh chóng khắc phục.

Ngoài ra, người nuôi cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe của đàn tôm nuôi, loại bỏ tôm chết, xác tôm lột, thức ăn thừa trong ngày nhằm hạn chế tích lũy chất hữu cơ trong môi trường nước và chất hữu cơ lắng đáy.

Bổ sung vitamin và khoáng chất vào khẩu phần ăn để nâng cao sức đề kháng cho tôm hùm nuôi, giảm khẩu phần ăn theo biến động thời tiết cho phù hợp với sức khoẻ tôm nuôi, tránh dư thừa thức ăn gây lắng đọng chất thải và tạo điều kiện cho các vi sinh vật gây bệnh phát triển.

Đối với Trạm Chăn nuôi và Thú y Vạn Ninh, Chi cục chỉ đạo tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình tôm hùm tại thôn Khải Lương, thôn Hà Già và các tiểu vùng nuôi lân cận thuộc xã Vạn Hưng. Đồng thời giữ mối liên lạc thường xuyên với người nuôi tại vùng nuôi, để nắm bắt diễn biến tình hình sức khoẻ đàn tôm hùm nuôi.

Trước tình hình tôm hùm nuôi lồng bè tại 2 xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng bị chết, ngày 10/4 vừa qua, Sở NN-PTNT Khánh Hòa có văn bản đề nghị huyện Vạn Ninh và Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III cử cán bộ phối hợp cùng đoàn khảo sát nhằm đánh giá được nguyên nhân để kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm