| Hotline: 0983.970.780

TP HCM đề xuất tăng phí trước bạ ôtô lên 15%

Thứ Tư 07/12/2011 , 13:52 (GMT+7)

Để vừa hạn chế xe cá nhân, giảm tình trạng kẹt xe lại vừa tăng nguồn thu cho ngân sách, UBND đã có tờ trình đề nghị tăng thuế trước bạ của ôtô lên 15%.

Để vừa hạn chế xe cá nhân, giảm tình trạng kẹt xe lại vừa tăng nguồn thu cho ngân sách, UBND đã có tờ trình đề nghị tăng thuế trước bạ của ôtô lên 15%.

Theo tờ trình của UBND TP HCM tại kỳ họp thứ 3, HĐND (ngày 6/12), mức lệ phí trước bạ đề nghị 15% áp dụng đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (ôtô con) đăng ký biển số lần đầu ở thành phố, gồm cả xe mua mới và xe từ các địa phương khác chuyển về. Còn những xe đăng ký lần 2 sẽ phải chịu mức thu lệ phí là 10% (hiện nay là 2%). Thời điểm áp dụng từ ngày 1/12/2012.

Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, hiện Nghị định 45/2011 và Thông tư 124/2011 của Bộ Tài chính đã cho phép điều chỉnh tăng mức thu lệ phí trước bạ. Cụ thể, ôtô con (kể cả ôtô bán tải vừa chở người vừa chở hàng) sẽ áp mức khung lệ phí trước bạ mới 10% - 20%.

Theo Đại diện Sở Tài Chính, những năm qua TP HCM đang cố gắng kéo giảm tình trạng kẹt xe, trong đó có biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, trên thực tế lượng ôtô đăng ký mới tại TP HCM không ngừng tăng lên. Toàn thành phố hiện có hơn nửa triệu ôtô, trong đó gần một nữa là ôtô con, hạ tầng lại không phát triển theo kịp dẫn đến tình trạng kẹt xe thường xuyên. Việc tăng thuế trước bạ sẽ góp phần hạn chế xe cá nhân, vừa tăng cường quản lý và đem lại nguồn thu cho ngân sách.

Tuy nhiên, ông Từ Minh Thiện, Đại biểu HĐND TP, đơn vị quận 8 cho rằng, việc tăng phí trước bạ đối với ôtô con có thể tăng được nguồn thu nhưng không thể giải quyết được vấn đề hạn chế lượng xe cá nhân cũng như giảm tình trạng kẹt xe hiện nay. Theo ông Thiện, nếu tăng 5% thuế trước bạ so với hiện nay sẽ không ảnh hướng gì nhiều đến những người có ý định mua ôtô.

"Những người mua ôtô đa số là những người khá giá. 5% thuế đối với họ chẳng là bao nhiêu cả. Họ sẵn sàng đóng thuế để mua xe, vì vậy mục tiêu hạn chế xe cá nhân khó mà thực hiện được", ông Thiện khẳng định.

Cùng quan điểm, ông Lâm Thiếu Quân, đại biểu HĐND quận 5 cũng cho biết, việc tăng thuế trước bạ đối với ôtô con khó có thể đạt được mục đích kéo giảm ùn tắc. "Các doanh nghiệp sản xuất xe sẽ đưa mức tăng này vào chi phí, khấu hao nên không ảnh hưởng bao nhiêu. Trong khi đó, với cá nhân đủ điều kiện thì mức tăng này cũng không đủ tác động đến quyết định mua ôtô con của họ", ông Quân phân tích.

Theo ông Quân, việc tăng thuế trước bạ như UBND TP đề xuất sẽ có thể dẫn đến "cơn sốt" mua ôtô trước thời hạn tăng thuế có hiệu lực. Ngoài ra, người dân xe "né" đóng thuế cao bằng cách nhờ người thân đứng tên hoặc mua ôtô ở địa phương khác đưa vào TP HCM sử dụng như cách đối phó với quy định mỗi người chỉ được đăng ký một xe máy trước đây.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm