Theo đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM là đơn vị được giao trách nhiệm thực hiện công tác tổ chức quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ôtô, trước khi hoàn tất việc đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ.
Về đơn vị được TP giao quyền thu hộ phí (là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí - thực hiện chức năng quản lý giám sát điều hành, quản lý giao dịch) là Viettel TPHCM; đơn vị phối hợp trong quy trình quản lý đỗ xe và thu phí là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong TP; UBND các Quận 1, 5, 10 là cơ quan giám sát, xử lý các vi phạm về an ninh, trật tự an toàn giao thông theo chức năng trên các tuyến đường cho phép thu phí đỗ xe và khu vực lân cận.
Trước đó, mức thu phí xe từ 20.000 - 30.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên |
Trước đó, từ 1/8/2018, Sở GTVT TPHCM triển khai đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ôtô trên địa bàn TP. Có 23 tuyến đường đầu tiên thu phí tự động đậu xe theo giờ, thuộc địa bàn Q.1, 5 và 10 thông qua ứng dụng My Parking cài đặt trên điện thoại thông minh (smartphone).
Mức phí cũng tăng lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất từ 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên; tiếp theo từ 20.000 - 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực...
Tuy nhiên, thời gian đầu thu phí tăng nhưng càng về sau việc thu phí càng giảm. Tỉ lệ số tiền thu thực tế so với số lượng giám sát qua camera chỉ đạt 16% (tức thất thoát 84%). Ngoài một số nguyên nhân như giải pháp công nghệ bất cập, nhân viên bãi đỗ chỉ làm việc trong giờ hành chính..., còn do tình trạng nhân viên thu phí bòn rút phí gửi xe.
Việc điều chỉnh quy trình, theo Sở GTVT nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và đặc biệt là kiểm soát thời gian thu phí, thu đúng, thu đủ. |
Sở Giao thông Vận tải TP cũng cho biết: Sau khi ổn định tổ chức thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ xe ô tô sẽ tổ chức đấu thầu để lựa chọn công nghệ phục vụ cho việc thu phí.