| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM: Có hiện tượng người dân chủ quan, bắt đầu lơ là trong phòng chống dịch

Thứ Sáu 17/04/2020 , 22:29 (GMT+7)

Các quán cà phê nhỏ đã bán lại vào buổi sáng, một số người đi bộ tập thể dục không đeo khẩu trang, xuất hiện các nhóm nhậu tự phát ven đường.

Cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều tối ngày 17/4. Ảnh: TTBC TP.HCM

Cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều tối ngày 17/4. Ảnh: TTBC TP.HCM

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều tối ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho rằng, sau hai tuần thực hiện cách ly xã hội, thì đến nay người dân đã bắt đầu lơ là, chủ quan.

"Các quán cà phê nhỏ đã bán lại vào buổi sáng, một số người đi bộ tập thể dục nhưng không đeo khẩu trang; nhóm người từ 5-7 người tụ tập, xuất hiện các nhóm nhậu tự phát ven đường.

Bên cạnh đó, các chợ truyền thống cũng đã bắt đầu có hiện tượng tập trung đông người, không giữ đúng khoảng cách 2 m...", ông Châu nói.

Cũng theo ông Châu, thời gian qua TP.HCM đã có quá trình phòng chống dịch Covid-19 tốt, nếu ở giai đoạn cuối chỉ lơ là 1 chút là sẽ phá vỡ hết thành quả thời gian qua.

Ông Châu cũng cho biết, vừa qua khi thực hiện giãn cách xã hội thì lượng người dân ra đường ít hơn thì lại nảy ra tâm lý chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông.

"Đường vắng hơn, người dân di chuyển với tốc độ cao hơn nên dễ xảy ra tai nạn giao thông. Những tưởng đường vắng, cộng với việc thực hiện Nghị định 100 về cấm uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông thì tình hình tan nạn giao thông sẽ giảm, tuy nhiên trong quý 1/2020 lại tăng 10% so với cùng kỳ.

Rút kinh nghiệm từ các tỉnh, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội đã xuất hiện tình trạng đua xe trái phép và gây tai nạn chết người. Vì vậy, ngành công an và các ngành liên quan của thành phố cần tăng cường kiểm tra và xử lý nếu có tình trạng tương tự xảy xa trên địa bàn”, ông Châu cho hay.

Còn Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho hay, gần đây khi thực hiện giãn cách xã hội tại các chợ, siêu thị, công viên vào buổi sáng đã xuất hiện tình trạng người dân lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch.

Vì vậy ông Liêm đề nghị các quận huyện, sở ban ngành liên quan cần tổ chức các đoàn đi kiểm tra từ ngày mai và tổ chức kiểm tra bất thường để kịp thời chấn chỉnh lại tình trạng này, nhằm nâng cao ý thức phòng dịch của người dân.

Ông Liêm yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan cần kiểm tra tình hoạt động tại các chợ đầu mối , chợ truyền thống, chợ tự phát, các siêu thị và trung tâm thương mại…

"Ngày mai, Sở Công thương cần kiểm tra ba chợ đầu mối lớn, các trung tâm thương mại lớn. Thời gian đi kiểm tra có thể là bất thường và thường xuyên để kịp thời nhắc nhở người dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong thời điểm giãn cách xã hội như cách nhau 2m, đeo khẩu trang…", ông Liêm nói.

Đối với tụ điểm tại các công viên, Sở Xây dựng cần phối hợp với quận, huyện có công viên trên địa bàn tổ chức đi kiểm tra tình hình đi lại của người dân tại các công viên vào buổi sáng sớm.

“Sau khi các đơn vị kiểm tra tình hình thực hiện giãn cách xã hội tại các tụ điểm công viên công cộng, chợ siêu thị, trung tâm thương mại thì cần báo cáo kết quả sớm cho UBND TP.HCM để kịp thời có hướng giải quyết”, ông Liêm chỉ đạo.

Tính đến tối 17/4, TP.HCM ghi nhận 54 ca mắc Covid-19, trong đó 46 trường hợp đã điều trị khỏi và được xuất viện. Trong ngày, có 5 trường hợp nghi ngờ đã lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 3 trường hợp có kết quả âm tính và 2 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm.

Trong ngày, TP.HCM đón 8 chuyến bay quốc tế (khai báo y tế đối với 29 người là thành viên tổ bay) và 7 chuyến bay quốc nội (thực hiện khai báo y tế 1.507 người (trong đó, tổ bay 38 người), lấy mẫu xét nghiệm 1.469 hành khách. Dự kiến trong tuần này tại ga quốc nội, ga đường sắt Sài Gòn sẽ có trung bình từ 1.500 -2.000 người/ngày đến TP.HCM. 

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mộc Châu chính thức được công nhận là Khu du lịch quốc gia

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa ký Quyết định công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.