| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM đã tiêm 200.000 liều vacxin phòng Covid-19 Vero Cell

Thứ Hai 16/08/2021 , 13:04 (GMT+7)

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, trong gần ba ngày qua, TP.HCM tiêm được khoảng 200.000 liều vacxin phòng Covid-19 Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc), tất cả an toàn.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: T.N.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: T.N.

Chủ trì buổi họp báo "Cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM" sáng 16/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, TP.HCM bắt đầu triển khai việc tiêm vacxin phòng Covid-19 lớn thứ hai từ ngày 22/7. 

Trong thời gian đó, đã thực hiện việc tổ chức tiêm tốt, có ngày đạt trên 318.000 liều/ngày với sự nỗ lực đồng lòng của toàn bộ hệ thống địa phương, ngành y tế, sự hỗ trợ của người dân.

"Đến nay, TP.HCM đã nhận được hơn 4,4 triệu liều vacxin phòng Covid-19 được cấp qua 20 đợt cấp phát của Bộ Y tế, trong đó trên 3,6 triệu liều AstraZeneca, 19.000 liều Vero Cell, gần 55.000 liều Pfizer, hơn 571.000 liều Moderna.

TP đã tiêm gần hết số vacxin được phân bổ, chỉ còn một số liều nhỏ ở các bệnh viện, sẽ tiếp tục tiêm cho người đang điều trị bệnh tại bệnh viện”, ông Đức cho hay.

Ngoài ra, ông Đức cho biết, TP.HCM có hai đợt nhận vacxin phòng Covid-19 Vero Cell của Sinopharm, mỗi đợt là 1 triệu liều, trong đó, đợt thứ nhất vào ngày 31/7 đã được kiểm định xong và đang triển khai tiêm. Đợt thứ hai, 1 triệu liều đã nhập khẩu về TP.HCM và đang được Bộ Y tế kiểm định.

“Sau khi kiểm định xong, 1 triệu liều vacxin Vero Cell sẽ hòa vào nguồn vacxin chung của Thành phố để tổ chức tiêm cho người dân”, ông Đức nói.

Ông Đức cũng cho biết, đến nay, TP.HCM triển khai tiêm vacxin Vero Cell được ba ngày (ngày 13/8) trong ba ngày qua, rơi vào dịp y bác sĩ các đội tiêm ở các quận huyện nghỉ ngơi sau chiến dịch tiêm chủng kéo dài hơn 3 tuần.

Điểm vui mừng hiện nay là TP.HCM có 4 quận, huyện là huyện Cần Giờ, quận 5, quận 11, quận Phú Nhuận, cơ bản đã phủ kín các đối tượng trên 18 tuổi và đã chính thức tạm dừng đợt tiêm mũi 1. Những ngày tới, 4 địa phương này sẽ rà soát các đối tượng chưa tiêm mũi 1, sau đó sẽ chờ tiêm mũi 2.

"Một lọ AstraZeneca có 10 liều, còn lọ Vero Cell có lọ 1-2 liều, do đó, vacxin Vero Cell chiếm không gian hơn, tốc độ kiểm định chậm hơn các loại khác", ông Đức phân tích.

Trong 2,5 ngày qua, TP tiêm được khoảng 200.000 liều vacxin phòng Covid-19 Vero Cell và tất cả những người tiêm đều an toàn tuyệt đối, khâu tổ chức tốt. Hôm nay, các quận huyện còn lại sẽ tổ chức tiêm.

Ông Đức cho biết, việc tiêm vacxin là hết sức ý nghĩa, cần thiết để giúp người dân TP.HCM có thêm sự bảo vệ. "Vacxin tốt nhất là vacxin có trước và đạt chuẩn, do đó TP.HCM phải cố gắng phủ cho người dân. Hơn nữa, bất cứ loại vacxin nào cũng cần phải có thời gian phát huy tác dụng, vì vậy tiêm càng sớm thì thời gian phát huy tác dụng sớm sẽ đến với chúng ta. Sau một thời gian nhất định cũng sẽ hết hiệu lực, do đó phải tiêm lặp lại. Do đó, công tác tiêm vacxin sẽ luôn luôn là công tác hết sức quan trọng, cần có tổ chức khoa học, thực sự thần tốc để làm sao hỗ trợ người dân TP có được điều kiện bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất có thể.

Thời gian tới, TP.HCM vẫn tiếp tục tập trung ưu tiên cho những đối tượng gặp nguy cơ cao nếu như không được trang bị vacxin đó là người lớn tuổi, người có bệnh nền. Do vậy, các quận huyện đều lên kế hoạch tiếp cận người dân, chủ động đến từng nhà, từng khu để tạo điều kiện cho người dân vì những lí do nào đó không thể đến được điểm tiêm đều có thể tiêm được.

Theo ông Dương Anh Đức, TP.HCM là trung tâm kinh tế của cả nước, là đầu tàu kinh tế, vì vậy TP.HCM sẽ nỗ lực tiếp cận tổ chức để sao cho phủ vacxin cho đội ngũ người công nhân, lao động TP để tạo điều kiện, sẵn sàng khôi phục sản xuất, khôi phục lại kinh tế.

Đến nay, TP.HCM đã triển khai tiêm 4,6 triệu mũi vacxin phòng Covid-19 cho người dân trên 18 tuổi, trong đó có khoảng gần 150.000 người được tiêm đủ 2 mũi, gần 500.000 người trên 65 tuổi có bệnh nền đã được tiêm.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.