| Hotline: 0983.970.780

140 phụ nữ mang thai được tiêm vacxin phòng Covid-19

Thứ Năm 12/08/2021 , 19:52 (GMT+7)

Ngày 12/8, Bệnh viện Hùng Vương (quận 5, TP.HCM) chính thức tiến hành tiêm vacxin phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai từ tuần thứ 13 trở lên.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bắt đầu từ hôm nay (12/8) bệnh viện sẽ tiến hành tiêm vacxin phòng Covid-19 miễn phí cho phụ nữ mang thai đến khám và có nhu cầu tiêm vacxin.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết cho biết, trong tình hình dịch bùng phát, số thai phụ mắc Covid-19 tăng cao như hiện nay, các chuyên gia đã khuyến nghị Bộ Y tế xem xét tiêm phòng Covid-19 cho thai phụ và  phương án đã được Bộ Y tế chấp thuận, có văn bản hướng dẫn vào ngày 10/8.

Do đó, Bệnh viện Hùng Vương đã gửi văn bản xin phép Bộ Y tế cũng như Sở Y tế TP.HCM được triển khai tiêm ngừa cho tất cả bà bầu từ 13 tuần tuổi trở lên khi đến khám thai tại đây.

"Sở Y tế TP.HCM đã phân bổ vacxin phòng Covid-19 cho bệnh viện. Ngay sáng nay, bệnh viện bắt đầu tiêm ngừa cho những thai phụ đủ điều kiện tiêm và có ý định muốn tiêm. Việc tiêm ngừa sẽ giúp thai phụ phòng tránh, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Đây cũng là một trong những khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19", bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết cho hay.

Khi thai phụ mang thai ở tuần thứ 13 trở lên đến khám tại bệnh viện, nếu muốn tiêm vacxin thì thông báo với bác sĩ. Các bác sĩ sẽ tư vấn về việc tiêm ngừa, hướng dẫn cụ thể về khám sàng lọc trước tiêm, điền phiếu đăng ký, đồng ý tiêm và theo dõi sức khỏe sau tiêm.

Về việc thăm khám trước tiêm, thai phụ sẽ được sàng lọc thường quy để đảm bảo thai phụ khỏe mạnh cũng như thai nhi đang phát triển bình thường, không có vấn đề liên quan đến cấp cứu sản khoa hay các dấu hiệu khác, thai phụ sẽ được tiêm vacxin phòng Covid-19 miễn phí theo chương trình tiêm chủng.

Khám sàng lọc trước khi tiêm.

Khám sàng lọc trước khi tiêm.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, khi không may nhiễm Covid-19, thai phụ dễ bị suy hô hấp, thiếu oxy dẫn đến suy thai, thai nhi tử vong kéo theo mẹ tử vong. Việc thai phụ được tiêm vacxin phòng Covid-19 sẽ giảm bớt diễn tiến nặng nếu chẳng may thai phụ nhiễm Covid-19.

Bệnh viện Hùng Vương là bệnh viện phụ sản đầu tiên của TP.HCM tiêm vacxin Covid-19 cho phụ nữ mang thai. Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đề nghị Bệnh viện Hùng Vương chuyển đổi theo mô hình "bệnh viện tách đôi", một nửa dành cho sản phụ bình thường và một nửa dành cho sản phụ nhiễm Covid-19.

Theo chỉ định ban đầu, khu điều trị thai phụ nhiễm Covid-19 của bệnh viện chỉ có 120 giường, tiếp nhận thai phụ trên 38 tuần tuổi hoặc có chỉ định can thiệp, tuy nhiên, thực tế nhiều thai phụ tuần thai nhỏ hơn đến khám có các dấu hiệu trở nặng như suy hô hấp, khó thở… nên bệnh viện phải tiếp nhận hết, khiến cho tình trạng quá tải.

Trong khi đó, Bệnh viện điều trị Covid-19 Hùng Vương nằm trong tháp điều trị Covid-19 tầng thứ 4 theo mô hình tháp 5 tầng điều trị Covid-19. Do đó, bệnh viện phải sàng lọc để chuyển bớt những thai phụ mắc Covid-19 có tuổi thai ít, tình trạng bệnh nhẹ, trung bình xuống các bệnh viện tầng 2, tầng 3.

Cho đến thời điểm hiện nay, Bệnh viện Hùng Vương tiếp nhận và điều trị cho hơn 600 phụ nữ mang thai mắc Covid-19.

Trong buổi đầu tiên tiêm vacxin phòng Covid-19, Bệnh viên Hùng Vương đã tổ chức tiêm cho 160 thai phụ, không ghi nhận phản ứng sau tiêm.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất