| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khu vực có dịch Covid-19

Thứ Ba 09/02/2021 , 14:20 (GMT+7)

UBND TP.HCM yêu cầu TP Thủ Đức, các quận, huyện thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 tại khu vực có ca Covid-19 và áp dụng Chỉ thị 15 tại khu vực lân cận.

Khu Mả Lạng, quận 1 phong tỏa sau khi phát hiện ca bệnh 2005 - nhân viên khu bốc xếp hàng hoá tại sân bay Tân Sơn Nhất mắc Covid-19. Ảnh: Đ.H.

Khu Mả Lạng, quận 1 phong tỏa sau khi phát hiện ca bệnh 2005 - nhân viên khu bốc xếp hàng hoá tại sân bay Tân Sơn Nhất mắc Covid-19. Ảnh: Đ.H.

Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng - Dập dịch

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã ký văn bản khẩn gửi lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

Theo UBND TP.HCM, tình hình dịch bệnh hiện đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu, trong đó có khoảng 80% ca bệnh không có triệu chứng, do đó có thể còn lây nhiễm ra cộng đồng trong thời gian tới.

Để đảm bảo cho người dân Thành phố được an toàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện, phường - xã - thị trấn phải thực hiện “thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động", kiên trì nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng - Dập dịch".

Đặc biệt, UBND TP.HCM yêu cầu Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện xem xét, quyết định phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn mình phụ trách. Đối với các khu vực có ca bệnh Covid-19 áp dụng thực hiện giãn cách xã hội tại khu vực đó theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT - TTg, đối với các khu vực lân cận xung quanh thì áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg. Thời gian thực hiện kể từ 12h ngày 9/2 cho đến khi có thông báo mới.

Chính quyền TP.HCM cũng yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị của ngành y tế Thành phố; phối hợp tốt với các cơ quan y tế của Bộ, ngành Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là phối hợp với Sở chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch tại TP.HCM do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phụ trách.

Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các ngành, các cấp không rời khỏi Thành phố, tổ chức bộ phận trực chiến phòng, chống dịch; vận động cán bộ, công chức không về quê ăn Tết để đảm bảo kịp thời ứng phó các tình huống dịch bệnh phát sinh cũng như đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng yêu cầu  nhanh chóng, thần tốc truy vết các ca lây nhiễm F1, F2, điều tra truy vết, khoanh vùng dịch tễ, xét nghiệm (RT - PCR), có kết quả trong 24 giờ.

TP.HCM cũng yêu cầu xét nghiệm lại lần 2 đối với 1.600 nhân viên bốc xếp của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên của Bệnh viện Quân y 175.

Khoanh vùng, phong tỏa tạm thời tất cả các khu vực có ca nhiễm trong cộng đồng ở 7 địa phương (quận 1, 12, Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thành phố Thủ Đức).

Tiến hành lấy mẫu đơn tất cả các ca trường hợp F1, lấy mẫu gộp đối với hộ gia đình ở trong khu vực có ca nhiễm.

Tất cả các trường hợp F1 bắt buộc phải cách ly tập trung, các trường hợp thuộc diện F2 có thể cho cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện và phải ký cam kết theo mẫu của Bộ Y tế.

Đảm bảo an toàn mức độ cao cho toàn bộ hành khách đi và đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tiến hành xét nghiệm cho các nhân viên làm việc trong nhà ga có tiếp xúc với hành khách trước 24 giờ, các trường hợp có xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 mới được thực hiện nhiệm vụ trong ngày làm việc tiếp theo.

Chuẩn bị các kịch bản ứng phó trong tình huống Thành phố có 50 ca bệnh trở lên

Chính quyền TP.HCM cũng yêu cầu ngành y tế Thành phố chuẩn bị các kịch bản ứng phó trong tình huống Thành phố có 50 ca bệnh trở lên; chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị bảo hộ để điều trị tốt cho tất cả bệnh nhân.

Đảm bảo dự trữ đầy đủ các test kit xét nghiệm, phối hợp với các cơ quan y tế Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố đảm bảo năng lực xét nghiệm từ 30.000 đến 40.000 mẫu xét nghiệm trong 24 giờ.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với lực lượng quân đội và các đơn vị liên quan đảm bảo năng lực, tổ chức tốt công tác cách ly y tế cho các nhóm người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Các bệnh viện quản lý chặt chẽ và thực hiện nghiêm các quy trình phân luồng khám chữa bệnh, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện và trong đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

Hàng hoạt các hoạt động lễ hội tạm dừng 

Đối với các hoạt động lễ hội, sự kiện của Thành phố đã được phê duyệt đề nghị giảm quy mô và đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Riêng đối với Đường hoa và Đường sách Tết Tân Sửu 2021, Hội hoa xuân Tao Đàn, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Quận 7) chỉ thực hiện đón tiếp khách tham quan từ 8h đến 17h hàng ngày, không tổ chức Lễ khai mạc Đường hoa và Đường sách Tết, đảm bảo mật độ giãn cách theo đúng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp theo nguyên tắc 5K, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp khách tham quan không đeo khẩu trang, kể cả tháo khẩu trang để chụp ảnh.

Tạm dừng toàn bộ các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí và các cơ sở kinh doanh dịch vụ như cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu,  massage, xông hơi, các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu ca nhạc - kịch, rạp chiếu phim, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer club, hát với nhau, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, các cơ sở kinh doanh thể thao gym, fitness, billiards, yoga...

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Các cửa hàng cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, xăng dầu, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh vẫn được hoạt động bình thường, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tăng cường hình thức giao hàng tại nhà, không phục vụ quá 30 người trở lên cùng một lúc, bố trí chỗ ngồi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người từ 1m trở lên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế. Khuyến khích lập vách ngăn trên bàn ăn giữa các khách hàng.

TP.HCM khuyến cáo người dân Thành phố hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi, chúc Tết, liên hoan, họp mặt; khi ra khỏi nhà và đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang. 

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm