| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM sử dụng test nhanh để 'bốc' ngay bệnh nhân Covid-19

Thứ Ba 29/06/2021 , 08:53 (GMT+7)

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay tại TP.HCM, việc test nhanh có ý nghĩa rất lớn, giúp 'bốc' ra ngay những bệnh nhân có triệu chứng, chủ động ngăn chặn sớm sự lây lan.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, về việc thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM, có những nơi thực hiện chưa nghiêm.

Chính vì vậy, TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh, siết chặt hơn nữa. Trong đó, từ cơ sở cho đến thành phố huy động nhiều lực lượng để kiểm tra, đặc biệt có thêm lực lượng Công an TP.HCM. "Ngoài việc xử lý tại hiện trường, hàng ngày vào cuối buổi, Công an TP.HCM sẽ có báo cáo về cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM để có hướng xử lý trực tiếp ở tất cả các địa phương", ông Dương Anh Đức thông tin. 

"Đây là vấn đề không dễ thực hiện nhưng địa phương đã rất quyết liệt. Bằng chứng là một số chợ không thực hiện nghiêm công tác an toàn phòng chống dịch Covid-19 đã bị đóng cửa, như ngày hôm nay đã đóng cửa chợ đầu mối Hóc Môn", ông Đức cho biết.

Đặc biệt, TP.HCM áp dụng chiến lược test nhanh, tầm soát trên diện rộng và test có trọng tâm trọng điểm ở một số nơi. Vì vậy, TP.HCM phát hiện F0 ở hai dạng, một dạng nằm ở trong khu cách ly, khu phong tỏa; dạng thứ hai là từ tầm soát, sàng lọc từ các bệnh viện.

Về năng lực xét nghiệm của TP.HCM, ông Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, tổng năng lực xét nghiệm riêng của TP.HCM là khoảng 20.000 mẫu/ngày. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng xét nghiệm, ngành y tế TP.HCM đã mở thêm một cơ sở xét nghiệm đặt tại cơ sở 2 của Bệnh viện Ung Bướu (TP Thủ Đức) với năng lực xét nghiệm 30.000 mẫu/ngày.

“Như vậy, toàn TP.HCM sẽ đáp ứng đủ năng lực xét nghiệm 500.000 mẫu/ngày mà Thành phố đặt ra”, ông Tâm nói.

Về việc sử dụng phương pháp xét nghiệm, ông Tâm cho biết, mỗi loại xét nghiệm có giá trị khác nhau. “Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, tỉ lệ ca dương tính SARS-CoV-2 tương đối cao, do đó, việc test nhanh có ý nghĩa rất lớn, phù hợp với thời điểm hiện nay của TP.HCM. Đối với các bệnh nhân có triệu chứng, khi làm xét nghiệm nhanh, chúng ta sẽ “bốc” ra ngay”, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM Phan Thanh Tâm nói.

Vừa qua, để triển khai có hiệu quả việc test nhanh kháng nguyên này, HCDC đã tham mưu kế hoạch về việc sử dụng. Trong đó, 4 nhóm ưu tiên gồm người trong khu phong tỏa (khi tỉ lệ dương tính cao trong cộng đồng thì test nhanh có giá trị rất cao); người trong khu cách ly (chủ động ngăn chặn sớm sự lây lan nếu có. Đối với xét nghiệm bằng phương pháp PCR, Bộ Y tế quy định xét nghiệm 3 lần trong khu cách ly, riêng TP.HCM yêu cầu xét nghiệm 5 lần, bên cạnh đó triển khai thêm việc test nhanh); những người làm công việc thiết yếu trong những vùng ổ dịch, nơi khoanh vùng; những người làm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

“Khi thử nghiệm được việc dùng test nhanh, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho doanh nghiệp tự triển khai test nhanh. Tuy nhiên, hiện giờ chưa thể giao cho doanh nghiệp tự làm, có những tình huống phát sinh các doanh nghiệp chưa hiểu hết, chưa biết cách làm như thế nào. Do đó, cần có những nhận định đúng, đầy đủ mới hướng dẫn, chuyển giao cho các doanh nghiệp tự thực hiện", Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM Phan Thanh Tâm thông tin.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.