| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM test nhanh Covid-19 khách nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 1/1/2022

Thứ Bảy 01/01/2022 , 12:17 (GMT+7)

Lực lượng y tế TP.HCM phối hợp các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất lấy mẫu test nhanh Covid-19 tất cả khách nhập cảnh từ 1/1/2022.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, việc test nhanh được thực hiện theo công điện 9406 của Văn phòng Chính phủ về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron và công văn 10688 của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh đối với người nhập cảnh.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2022, lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam, kể cả đường hàng không, đường bộ, đường thủy để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến chủng này vào nước ta; thực hiện test nhanh đối với hành khách trước khi lên và sau khi xuống tàu bay, cách ly ngay đối với các trường hợp nghi nhiễm.

Hành khách âm tính virus SARS-CoV-2 thì sẽ xử lý theo quy định nhập cảnh trong công văn số 10688 của Bộ Y tế. Trường trường hợp hành khách dương tính test nhanh thì sẽ cách ly theo quy định hiện hành.

Dự kiến trong ngày 1/1/2022, lực lượng y tế sẽ lấy mẫu khoảng 200 trường hợp nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, ngày 16/12, Bộ Y tế đã có công văn số 10688 quy định về phòng chống dịch bệnh đối với người nhập cảnh. Theo đó từ ngày 1/1, người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vacxin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 sẽ tự theo dõi sức khoew tại nơi lưu trú (gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh...) trong 3 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú. Những người này xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vacxin phòng Covid-19 sẽ cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày.

Người nhập cảnh dưới 18 tuổi, từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) sẽ được cách ly cùng cha, mẹ, người chăm sóc. Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vacxin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid và ký cam kết tự nguyện cách ly cùng.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cùng đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai test nhanh đối với hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HCDC.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cùng đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai test nhanh đối với hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HCDC.

Ngày 14/12/2021, TP.HCM cũng đã ban hành Kế hoạch xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron trên địa bàn. TP.HCM sẽ tăng cường kiểm dịch y tế tại cửa khẩu hàng không, hàng hải. Khách trên chuyến bay quốc tế phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh. Hành khách đến từ các chuyến bay, chuyến tàu xuất phát hoặc có khách đến từ nước ghi nhận biến thể Omicron phải cách ly tập trung, bất kể trước đó đã tiêm vaccine hoặc mắc Covid-19. 

TP.HCM cũng tăng cường các biện pháp an ninh hàng hải ngăn chặn và phát hiện sớm những trường hợp lên bờ, xuống tàu bất hợp pháp. Giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp để tiến hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm.

Đồng thời, các phòng xét nghiệm chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến chủng Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gene S trong các mẫu bệnh phẩm. Làm xét nghiệm giải trình tự gene virus tất cả ca nhiễm là người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, người tái nhiễm Covid-19.

Tất cả các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron sẽ được chuyển đến Bệnh viện Dã Chiến số 12 để cách ly và điều trị, đồng thời giải trình tự gene. Truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt các trường hợp tiếp xúc gần với các ca nhiễm biến chủng Omicron (F1)...

Tính đến trưa 31/12, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 15 ca nhiễm biến chủng Omicron, đây là những ca nhập cảnh.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.