| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM tri ân tài xế tham gia vận chuyển cấp cứu người bệnh Covid-19

Chủ Nhật 30/01/2022 , 15:31 (GMT+7)

Trước thềm năm mới Nhâm Dần, Thành ủy TP.HCM tổ chức tri ân các tài xế kiên cường, không màng hiểm nguy tham gia vận chuyển cấp cứu người bệnh trong đại dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tặng quà tri ân các cá nhân, tập thể tham gia vận chuyển bệnh nhân Covid-19. Ảnh: T.N.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tặng quà tri ân các cá nhân, tập thể tham gia vận chuyển bệnh nhân Covid-19. Ảnh: T.N.

Giấu vợ tham gia tình nguyện vận chuyển F0

Sáng 30/1 (ngày 28 tháng Chạp), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng lãnh đạo Thành phố chủ trì buổi họp mặt nhằm tri ân các cá nhân, đơn vị tiêu biểu tham gia vận chuyển cấp cứu người bệnh Covid-19.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, thời điểm cả TP.HCM căng mình chiến đấu với “kẻ thù vô hình”, thì hình ảnh, tiếng còi của những chuyển xe cấp cứu vận chuyển F0, F1 trở nên quá quen thuộc với người dân Thành phố.

Đóng góp trong công cuộc chống dịch chung của TP.HCM, không thể không kể đến những “chiến sĩ thầm lặng” - các bác tài xế, những bạn tình nguyện viên ngày đêm xung trận, đối mặt với hiểm nguy của dịch bệnh có thể bị lây nhiễm bất cứ lúc nào.

Anh Đặng Xuân Tùng, tài xế taxi Mai Linh là người từng giấu vợ khi đăng ký tham gia vận chuyển F0 trong đợt dịch tháng 7/2021 vừa qua khi chỉ mới được tiêm 1 mũi vacxin. Anh Tùng đã có ba tháng trời ròng rã rong ruổi trên khắp các con phố của Sài Gòn với bộ đồ bảo hộ kín mít. “Có lần do mặc đồ bảo hộ, khi đưa bệnh nhân vào bệnh viện, gia đình họ cúi đầu cảm ơn “bác sỹ” (do hiểu nhầm), trong lòng cũng cảm thấy vui lắm, quên đi mọi mệt nhọc và lại tiếp tục một con đường mới với những F0, F1 mới”,

Nhớ lại thời gian tăng cường hỗ trợ cấp cứu người bệnh, em Lê Tấn Sang, sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành bác sỹ đa khoa, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch kể: “Một đêm khuya, tôi đến nhà cấp cứu bệnh nhân Covid-19 đang chuyển nặng, trong khi chờ điều phối từ Trung tấm cấp cứu 115 bố trí đón người bệnh tới bệnh viện, tôi thấy người bệnh có dấu hiệu chuyển nặng nên chủ động dùng phương tiện đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Chợ Rẫy.

Khi vào đến bệnh viện, bằng kinh nghiệm ít ỏi của một sinh viên, tôi đánh giá tình hình người bệnh rất xấu, khó qua khỏi. Sáng hôm sau, người nhà nhắn một tin nhắn dài, cảm ơn vì đã hỗ trợ gia đình và thông báo bệnh nhân đã qua đời. Tuy biết trước tình hình và cũng đã nỗ lực hết mình, nhưng tôi vẫn cảm thấy rất buồn. Đó là quãng thời gian mà tôi cũng như tất cả mọi người không thể nào quên!”.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà cho lực lượng tài xế. Ảnh: T.N.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà cho lực lượng tài xế. Ảnh: T.N.

Rà soát lực lượng tình nguyện lái xe để tri ân phù hợp

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ: “Hôm nay, một lần nữa chúng ta hãy lắng đọng, tưởng nhớ người đã mất trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, trong đó có đồng chí Phan Thành Minh Nhựt lái xe cứu thương của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM”.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, trong giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp, nhiều mô hình hoạt động vận chuyển cấp cứu đã liên tiếp ra đời như mô hình hỗ trợ cấp cứu, chuyển viện bằng taxi của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, Phương Trang, Hoàn Mỹ, Ánh Dương Việt Nam, cấp cứu 115 xuyên Việt, 115 Sài Gòn và đặc biệt các nhóm thiện nguyện trao oxy, trao sự sống, bệnh viện tại nhà,... và còn rất nhiều các tổ chức, cá nhân tham gia chống dịch.

“Có thể chúng ta hình dung và cảm thấu được nghề lái xe quan trọng như thế nào trong cấp cứu, đặc biệt trong những lúc khó khăn, hiểm nghèo trước đại dịch. Có lẽ có hàng ngàn tình huống khác nhau, mỗi tình huống là một câu chuyện về tình người, một thử thách nghiệt ngã đối với lòng trắc ẩn, của ứng xử giữa làn ranh sinh tử, của lương tâm từ bao chiến sĩ lái xe.

Các lái xe không còn do dự, không né tránh mà chọn lựa sự mạo hiểm, sẵn sàng chấp nhận những rủi ro sẽ ập đến bất cứ lúc nào. Các anh đã từng làm thay cho các bác sĩ trong tư vấn tâm lý cho thân nhân bệnh nhân để chăm sóc, sẻ chia, động viên, hỗ trợ người bệnh lúc cô đơn, hoang mang chưa biết điều gì sẽ xảy ra”, Bí thư Thành ủy chia sẻ:

Ngoài ra, còn có nhiều lái xe không may đã trở thành F0, nhưng khi hết bệnh lại xin tiếp tục lao vào cuộc chiến, âm thầm cùng với đoàn quân có mặt khắp các nẻo đường, trên từng cây số, lặng lẽ suốt ngày đêm. Họ đã nỗ lực, kiên nhẫn, chịu đựng, chờ đợi từng cuộc gọi để cứu người. Có khi người bệnh khủng hoảng, chờ đợi, bức xúc nên có lời lẽ, thái độ rất tệ với lái xe, nhưng các anh đã cảm thông và càng cố gắng hơn để vượt qua.

Các anh còn chở những người đã mất, tro cốt đưa nạn nhân về với gia đình. Đã có những giọt nước mắt xen lẫn mồ hôi ướt đẫm bộ đồ bảo hộ, các anh là những người bình thường nhưng có suy nghĩ và hành động rất đáng quý.

“Đảng bộ và nhân dân TP.HCM xin trân trọng và tri ân tất cả các chiến sĩ lái xe kiên cường, quả cảm, đã cống hiến và góp phần rất quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch vừa qua.

Tôi xin đại diện cho hàng trăm ngàn gia đình bị nhiễm Covid-19 bày tỏ lòng biết ơn các chiến sĩ dũng cảm đã nỗ lực tối đa, bằng mọi cách để sẻ chia, hỗ trợ, cứu giúp mình và người thân của mình trong cơn hoạn nạn. Tôi cũng chân thành cảm ơn các tổ chức cá nhân, trong đó có những tổ chức cá nhân thiện nguyện, cảm ơn và tri ân tất cả tinh thần thiện nguyện.

Tôi đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát danh sách lực lượng tình nguyện lái xe để có hình thức tri ân phù hợp, cố gắng không để sót ai”, Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Theo bí thư Nên, khi chúng ta tìm được những giây phút bình yên, khi tiếng còi cấp cứu không còn là nỗi ám ảnh đối với chúng ta nữa, thì chúng ta càng nhớ công ơn những người đã giúp Thành phố vượt qua những ngày tháng cam go, thử thách.

“Với tất cả sự ngưỡng mộ và lòng tri ân sâu sắc, tôi xin nghiêng mình trước những cống hiến, hy sinh thầm lặng mà cao cả của các chiến sĩ dũng cảm lái xe cứu người vượt qua đại dịch. Tấm lòng, tình cảm và nghĩa cử cao đẹp của các bạn sẽ in đậm trong tâm trí mọi người”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.