| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM đã khống chế được chùm ca Omicron trong cộng đồng

Thứ Năm 27/01/2022 , 19:42 (GMT+7)

TP.HCM Trong chuỗi 5 ca Omicron trong cộng đồng, TP.HCM truy vết được 165 F1, tất cả đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 và phục hồi kinh tế chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 và phục hồi kinh tế chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Mở rộng hình thức cách ly đối với người nhập cảnh 

Chiều 27/1, tại cuộc họp báo định kỳ Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, đến nay TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng 92 ca Omicron, trong đó có 87 ca nhập cảnh, 5 ca phát hiện trong cộng đồng liên quan đến người phụ nữ nhập cảnh từ Mỹ.

Trong chuỗi 5 ca Omicron trong cộng đồng, TP.HCM truy vết được 165 F1, tất cả đều âm tính với virus SARS-CoV-2. "Hiện tình hình sức khỏe của các ca Omicron ghi nhận trên địa bàn Thành phố, có 6 ca có triệu chứng nhẹ, 1 ca nặng đã được hỗ trợ kịp thời. Tất cả đều ổn", ông Tâm thông tin.

Cũng theo ông Tâm, hiện chùm ca Omicron trong cộng đồng đã khống chế được. 

Về kế hoạch ứng phó với Omicron trong dịp Tết, ông Tâm cho biết, ngày 14/12, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch 4192 về Thế trận ứng phó Omicron. Thành phố đã tính toán tất cả các tình huống có thể xảy ra. Sàng lọc ngay tại sân bay bằng test nhanh và thực hiện cách ly...

Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho hay, Sở Y tế đã có tờ trình Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM xem xét mở rộng hình thức cách ly đối với người nhập cảnh dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo hướng dẫn của UBND TP.HCM, người nhập cảnh dương tính SARS-CoV-2 sẽ cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 12, theo dõi và tiến hành giải trình tự gene.

Bà Mai cũng cho biết, đa phần người nhập cảnh dương tính SARS-CoV-2 đều có triệu chứng nhẹ. Do đó, Sở Y tế đề xuất Thành phố mở rộng hình thức cách ly, tạo sự thoải mái cho người nhập cảnh, đặc biệt là kiều bào về quê đón Tết. "Đối với người có triệu chứng chuyển nặng sẽ chuyển về Bệnh viện Dã chiến 3 tầng. Đối với trường hợp ở mức độ trung bình sẽ chuyển về Bệnh viện Dã chiến số 12. Đối với trường hợp bệnh nhẹ, không có triệu chứng xem xét cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện", Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM nói.

Ngoài ra, nếu được sự chấp thuận của UBND TP.HCM thì các bệnh viện tư nhân sẽ đưa vào cách ly đối với trường hợp dương tính SARS-CoV-2 trong giai đoạn hiện nay. Bao gồm Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn (Bình Chánh), Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec (Bình Thạnh), Bệnh viện Đa Khoa Tân Hưng (quận 7), Bệnh viện FV (quận 7), Bệnh viện Gia An (Bình Tân), Bệnh viện quốc tế City (Bình Tân).

Khi người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 tại sân bay có nhu cầu và đủ điều kiện cách ly tại nhà, Bộ phận Kiểm dịch y tế quốc tế nhập thông tin người nhập cảnh lên Nền tảng số Covid-19 và thông báo nhanh bằng điện thoại đến Trung tâm y tế quận huyện, thành phố Thủ Đức nơi người nhập cảnh sẽ cách ly để quản lý, giám sát và chăm sóc. Trung tâm y tế quận huyện, thành phố Thủ Đức chịu trách nhiệm phân công Trạm y tế phường, xã hoặc Trạm y tế lưu động chăm sóc, theo dõi, quản lý tại nhà theo quy định.

Theo Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, việc giải trình tự gene xác định chủng Omicron sẽ phải mất 4 ngày, đây cũng là thách thức đối với ngành y tế. Hiện TP.HCM được Bộ Y tế giao cho hai đơn vị giải trình tự gene gồm Viện Pasteurs TP.HCM và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford & Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

"Trong thời gian tới, số ca nhiễm từ nước ngoài, cũng như số ca nhiễm trong cộng đồng có thể tăng, thì việc giải trình tự gene sẽ gặp khó khăn. Do đó, sẽ phải xin ý kiến của Bộ Y tế để giải trình tự gene ngẫu nhiên, chứ không thể lấy toàn bộ nếu số ca tăng để đáp ứng được yêu cầu", bà Mai thông tin.

Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tiêm vacxin phòng Covid-19 xuyên Tết

Về việc tiêm vacxin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn, bà Mai cho biết, Thành phố đã triển khai công tác tiêm vacxin theo lộ trình tiêm trước tết Nguyên đán các trường hợp đủ điều kiện được tiêm.

Hiện số lượng vacxin vẫn còn để có thể thực hiện tiêm cho các đối tượng khác. Sở Y tế sẽ có hướng dẫn và tham mưu UBND TP.HCM triển khai hoạt động tiêm vacxin cho tất cả các đối tượng rà soát. Cụ thể, các bệnh viện rà soát tất cả các bệnh nhân bình thường, kể cả người thân chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện, không phân biệt người thành phố hay tỉnh, đối tượng nào chưa tiêm, hoặc đủ điều kiện tiêm mũi 2, mũi bổ sung sẽ lập danh sách để tiêm hết cho những đối tượng này.

Đồng thời, tiếp tục đi từng ngõ gõ từng nhà, tiếp tục tiêm cho các đối tượng chưa tiêm... "Mỗi quận huyện sẽ tổ chức một điểm tiêm cố định để người dân thuận tiện có thể tiêm trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, cũng tổ chức các điểm di động để tiêm cho người dân, để không chậm trễ việc tiêm cho người dân", bà Mai cho hay.

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, công tác phòng chống dịch đã ngày càng đạt được kết quả tốt, tuy nhiên người dân vẫn không được chủ quan lơ là, tiếp tục cảnh giác, thực hiện đồng bộ các biện pháp để không bị động.

Tính đến 18 giờ ngày 26/1, TP.HCM ghi nhận 513.968 ca mắc Covid-19, bao gồm 513.132 ca nhiễm trong cộng đồng, 836 ca nhập cảnh. Hiện đang điều trị 2.107 bệnh nhân, trong đó, có 39 trẻ em dưới 16 tuổi, 170 bệnh nhân nặng đang thở máy, 14 bệnh nhân can thiệp ECMO. 

Tổng số mũi vacxin phòng Covid-19 đã triển khai tiêm đến ngày 26/1 gồm 8.103.904 mũi 1; 7.285.292 mũi 2; 656.764mũi bổ sung và 3.874.314 mũi nhắc lại.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc hiện nay TP.HCM đã đạt được miễn dịch cộng đồng hay chưa, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, việc đạt miễn dịch cộng đồng được xác định là đã tiêm vacxin phòng Covid-19 đủ cho mọi người dân trên địa bàn Thành phố. "Hiện nay, chúng ta vẫn chưa tiêm đủ, lý do là chưa có điều kiện, chưa có hướng dẫn tiêm vacxin phòng Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi. Vẫn chưa đạt được miễn dịch cộng đồng theo lý thuyết của dịch tễ. Mặc dù số ca bệnh giảm thấp, số ca tử vong ngày càng giảm dần, tuy nhiên Thành phố tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm 5K, đồng thời triển khai quyết liệt việc tiêm vacxin, đặc biệt là mũi 3 và mũi tăng cường cho người dân. Tất cả những biện pháp đó để tăng đạt được miễn dịch cộng đồng cho người dân", bà Mai cho hay.

Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ lật ghe trên sông Ba: Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Cơ quan chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật ghe trên sông Ba, tỉnh Phú Yên.