| Hotline: 0983.970.780

Trà Vinh: Nhanh chóng khắc phục hạn chế gỡ 'thẻ vàng'

Thứ Sáu 11/12/2020 , 17:22 (GMT+7)

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT chỉ ra nhiều hạn chế để Trà Vinh nhanh chóng khắc phục nhằm cùng với cả nước tháo gỡ thẻ vàng của EC.

Đến nay, Trà Vinh chưa để xảy trường hợp tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác thuỷ sản ở vùng biển nước ngoài. Ảnh: Minh Đảm.

Đến nay, Trà Vinh chưa để xảy trường hợp tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác thuỷ sản ở vùng biển nước ngoài. Ảnh: Minh Đảm.

Ngày 11/12, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đã có chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh.

Tại địa phương, đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành về kết quả triển khai công tác khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), khắc phục thẻ các khuyến nghị của Uỷ ban Châu Âu. Cùng nội dung chuyến công tác, đoàn đã khảo sát và nghe báo cáo về tình hình chăn nuôi, tái đàn và tăng đàn heo và công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Trà Vinh cho biết: Đội tàu khai thác thuỷ hải sản của tỉnh có 1.177 chiếc, trong đó có 262 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Địa phương đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch thanh kiểm tra, kiểm soát có hiệu qủa nhằm ngăn chặn các hoạt động khai thác và đánh bắt bất hợp pháp. Đến nay, Trà Vinh chưa để xảy trường hợp tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác thuỷ sản ở vùng biển nước ngoài.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT chỉ ra những hạn chế thiếu sót cần khắc phục trong công tác chống khai thác đánh bắt bất hợp pháp tại Trà Vinh. Ảnh: Minh Đảm.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT chỉ ra những hạn chế thiếu sót cần khắc phục trong công tác chống khai thác đánh bắt bất hợp pháp tại Trà Vinh. Ảnh: Minh Đảm.

Trong công tác tái đàn heo, đến nay toàn tỉnh gần 3.700 hộ nuôi tái đàn với số lượng trên 66 nghìn con. Ước đến nay, tổng đàn heo của Trà Vinh có gần 200 nghìn con, đạt khoảng 80% so với thời điểm đầu năm 2019 khi chưa xảy ra dịch bệnh.

Đối với dịch bệnh trên cạn, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm qua, xuất hiện 6 dịch bệnh cúm gia cầm, 17 ấp của 6 xã trên 4 huyện với tổng đàn 626 con. Hiện nay, dịch tả heo châu Phi đã tái xuất hiện trở lại. Vừa qua, Trà Vinh phát hiện 2 ổ dịch. Trong đó, ổ dịch tại xã Song Lộc, huyện Châu Thành đã qua 21 ngày không tái phát. Ngoài ra, không phát hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Tuy nhiên, địa phương vẫn còn một số khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm soát ngư dân.

Ông Trần Văn Dũng kiến nghị Bộ NN-PTNT ưu tiên bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư, nâng cấp các cảng cá đang xuống cấp như: Định An, Động Cao. Sớm ban hành đề án tổ chức ngành thú y giai đoạn 2021-2030 để địa phương có đủ năng lực triển khai công tác phòng chống, dịch bệnh. Đặc biệt, ban hành đề án nhân viên thú y xã, phường, thị trấn.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh địa phương cần nhanh chóng khắc phục hạn chế trong công tác IUU để cùng với cả nước tháo gỡ thẻ vàng. Ảnh: Minh Đảm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh địa phương cần nhanh chóng khắc phục hạn chế trong công tác IUU để cùng với cả nước tháo gỡ thẻ vàng. Ảnh: Minh Đảm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao công tác tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương. Tuy nhiên, công tác gỡ thẻ vàng IUU thực hiện vẫn còn nhiều điểm chưa thật sự tốt. Trong đó, có những điểm yếu về mặt kỹ thuật. Bên cạnh đó, việc ghi nhật ký khai thác theo kiểu hồi ký là điều mà Thứ trưởng lưu ý địa phương cần tập huấn ngư dân khắc phục ngay, để tăng cường tính chính xác. Công tác quản lý và phối hợp quản lý đội tàu giữa các Sở, ngành cần được thực hiện chặt chẽ hơn nữa, nhất là công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đến nay, tỷ lệ tàu cá có thiết bị giám sát hành trình được 65%, thấp hơn rất nhiều so với trung bình cả nước.

Đối với công tác hoàn thiện hệ thống thú y, Thứ trưởng cho biết, vừa rồi Quốc hội đã có hội nghị về hoàn thiện hệ thống thú y. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT đã gửi đề án hoàn thiện hệ thống thú y và có văn bản gửi các tỉnh. Trong quá trình giám sát trên 36 tỉnh thành, sáp nhập thành Trung tâm dịch vụ đã có văn bản của Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tái lập lại. 

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất