Bài giảng số và điểm khác biệt
Bài giảng số hiểu đơn giản là quá trình chuyển đổi hoặc biến đổi các học liệu, nội dung giáo dục truyền thống thành định dạng số để sử dụng trong học trực tuyến hoặc học điện tử. Hiểu theo cách này ta có thể thấy bài giảng số không phải là một điều gì đó quá xa rời khỏi giáo dục truyền thống, chúng chỉ là một sự thay đổi mang tính chất làm mới hình thức bên ngoài.
Về bản chất bài giảng số vẫn chứa đựng những nội dung được chuyển đổi từ các học liệu như sách giáo khoa thành định dạng nội dung đa phương tiện như hình ảnh, hoạt họa, âm thanh, trò chơi,...với mục đích truyền tải kiến thức đến học sinh.
Vậy nên điểm khác biệt lớn nhất mà bài giảng số mang lại đó là vượt qua các ranh giới vật lý, giúp quá trình giảng dạy và học tập trở nên dễ tiếp cận và sáng tạo, linh hoạt truy cập đến nhiều nguồn tài liệu đa dạng hơn so với các hình thức học truyền thống.
Lợi ích nối dài của bài giảng số
“Phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học” là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, ngày càng nhiều nhiều trường học và các đơn vị giáo dục đang chuyển từ sách giáo khoa hay giáo trình truyền thống sang các nguồn tài liệu và nền tảng số vì những lợi ích không thể chối từ, trong đó có Chương trình học tiếng Anh qua Toán và Khoa học của iSMART cùng Bài giảng số iDIGI.
Đối với học sinh một trong những lợi ích nổi bật của bài giảng số là tính linh hoạt mà chúng mang lại cho học sinh. Các em dễ dàng truy cập bài giảng, làm bài tập vào lúc thuận tiện mà không bị ràng buộc bởi thời gian cố định tại lớp hoặc hạn chế địa lý, đặc biệt hữu ích đối với học sinh có lịch trình bận rộn. Bài giảng số cho phép học sinh học theo tốc độ phù hợp với mình.
Học sinh có thể dễ dàng để xem lại các khái niệm mà mình chưa hiểu hoặc tiến đến các cột mốc khác nếu các em nắm bắt nhanh chóng nội dung. Bên cạnh đó, học sinh cũng có thể chọn từ một trong đa dạng các chủ đề bài học mà nền tảng chứa bài giảng số cung cấp. Trong đó, hệ thống bài giảng số iDIGI của iSMART với kho học liệu phong phú và giao diện rõ ràng, đẹp mắt và gần gũi cho phép học sinh điều chỉnh và học theo sở thích và mục tiêu cá nhân.
Đi cùng với đó, những trò chơi tương tác này nằm trong một cấu trúc khoa học xuyên suốt các bài giảng để các em học tập một cách hào hứng, vừa học vừa chơi không hề nhàm chán.
Việc thường xuyên tương tác với các thiết bị công nghệ và nền tảng số đặt ra những yêu cầu cao hơn với tính tự chủ của cá nhân mỗi học sinh, vậy nên để có thể thúc đẩy một phần cách các em cam kết với những mục tiêu học tập đã đặt ra.
Với giáo viên bài giảng số và công nghệ hiện đại đã biến đổi các phương pháp giảng dạy truyền thống thành các hình thức thực hành mới và sáng tạo. Giáo viên không còn là người đóng vai trò cung cấp kiến thức chính mà đã trở thành người hỗ trợ, người hướng dẫn cho học sinh.
Nổi bật trong số những lợi ích mà bài giảng số mang lại cho giáo viên chính là tiết kiệm thời gian soạn giáo án, giảng viên có thể tập trung vào việc thúc đẩy tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và thúc đẩy kỹ năng học tập tự chủ cho học sinh. Bài giảng số iDIGI còn có nội dung bài học được lồng ghép với các hoạt động thực hành đa dạng, từ đó giáo viên có thể tùy chỉnh cách thức tổ chức hoạt động tùy theo thực tế lớp để học sinh tham gia hào hứng.
Bài giảng số và đã và đang góp phần biến đổi bối cảnh học tập bằng cách làm cho chúng trở nên dễ tiếp cận, linh hoạt và hấp dẫn hơn cho học sinh tại bất cứ đâu. Trong đó, iSMART đã luôn đón nhận những thay đổi và khai thác tiềm năng của bài giảng số iDIGI để góp phần tạo ra một thế hệ công dân sẵn sàng cho tương lai, mở rộng quyền tiếp cận tiếng Anh chất lượng cho học sinh toàn quốc.