| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 13/03/2013 , 08:18 (GMT+7)

08:18 - 13/03/2013

Tràn lan lễ hội

Tây Nguyên vừa tưng bừng tổ chức lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột trong khi thương hiệu này vẫn đang bị đối tác Trung Quốc “xài chùa”.

Tây Nguyên vừa tưng bừng tổ chức lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột trong khi thương hiệu này vẫn đang bị đối tác Trung Quốc “xài chùa”.

Đây là lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4. Lễ hội lần này được tổ chức nhằm xúc tiến thương mại, đưa việc quảng bá cà phê Việt Nam lên tầm cao mới, đẩy mạnh công tác xây dựng, quảng bá thương hiệu “cà phê Buôn Ma Thuột” trên phạm vi toàn cầu để khẳng định vị thế của cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung trên trường quốc tế, kết hợp xây dựng văn hóa cà phê Buôn Ma Thuột với việc đầu tư, phát triển du lịch của địa phương...

Danh sách các mục tiêu của lễ hội tiêu tốn tiền tỷ này vẫn còn khá dài mà khó ai có thể nhớ rõ ràng chi tiết được. Có lẽ, đến cả những người làm công tác tổ chức cũng khó có thể nhớ hàng loạt mục tiêu vĩ mô mà chính họ đã đặt ra.

Nội dung của những mục tiêu này cũng khiến nhiều người tham gia lễ hội hoặc đọc báo, nghe đài không khỏi thắc mắc. Họ thắc mắc vì không hiểu "tầm cao mới" ở đây là gì khi họ còn chẳng biết "tầm cao cũ" của cà phê Việt Nam đang ở chỗ nào. Họ thắc mắc vì Buôn Ma Thuột "quảng bá thương hiệu trên phạm vi toàn cầu" để làm gì khi thương hiệu đó đang bị một doanh nghiệp Trung Quốc "xài chùa" suốt mấy năm qua và sẽ còn tiếp tục “xài chùa” trong nhiều năm tới. Thậm chí, nguy cơ Việt Nam mất trắng thương hiệu cà phê “Buôn Ma Thuột” về tay doanh nghiệp này là điều hoàn toàn có thể xảy ra nhưng trong hằng hà sa số các mục tiêu vĩ mô của mình, Ban tổ chức lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lại chẳng hề đề cập đến việc vô cùng cấp thiết là "đòi lại thương hiệu". Việc "đăng ký thương hiệu trên phạm vi toàn thế giới" để tránh lặp lại sai lầm như trên cũng không thấy được đề ra trong lễ hội lần này.

Thực tế, việc đặt ra hàng chục mục tiêu “kêu vang vang” như “nâng lên tầm cao mới”, “khẳng định vị thế”, “nâng cao giá trị”… không chỉ xảy ra với lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột mà còn đang diễn ra với hàng chục, hàng trăm lễ hội khác trên khắp đất nước trong khi hiệu quả của những lễ hội này đến đâu thì chưa ai đong đếm được.

Còn nhớ, hồi cuối tháng 2 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Tháp đã từ chối tổ chức Festival lúa gạo 2014 vì cho rằng việc làm này là không hiệu quả, tốn kém không cần thiết và đề nghị tập trung vào các giải pháp hữu hiệu, giúp nông dân bán được lúa, tăng lợi nhuận, giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí trong giai đoạn khó khăn. Thậm chí, UBND tỉnh Đồng Tháp còn cho rằng việc tổ chức lễ hội liên tục đôi khi còn phản tác dụng bởi sau mỗi kỳ Festival, giá lúa lại đi xuống, nông dân trồng lúa tiếp tục “vật vờ” với điệp khúc “trúng mùa, thất giá” đeo bám mãi.

Xét một cách khách quan thì lễ hội quảng bá hình ảnh sản phẩm của địa phương, đặc biệt là những sản phẩm có giá trị kinh tế cao như cà phê, lúa gạo... là điều vô cùng cần thiết. Không những thế, đây còn là lễ hội văn hóa, là cơ hội quảng bá du lịch của cả một địa phương, một vùng rộng lớn. Tuy nhiên, việc lễ hội được tổ chức tràn lan với hàng chục mục tiêu xa vời và tiêu tốn nhiều tỷ đồng mà không biết hiệu quả ra sao, tổ chức để làm gì cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn kẻo cả người dân lẫn doanh nghiệp đều “mất tiền oan”.