| Hotline: 0983.970.780

Trắng đêm 'vật vờ' chờ khách mua hoa Tết

Thứ Tư 07/02/2024 , 23:21 (GMT+7)

Dù đã 28 Tết nhưng lượng khách mua hoa vẫn còn khá chậm. Người bán hoa thức trắng đêm không chỉ để canh giữ hàng mà trông ngóng từng người đến mua hoa.

0h ngày 28 Tết (7/2), tôi có mặt tại công viên Gia Định (quận Gò Vấp). Đường phố đã bớt xe cộ qua lại nhưng các mặt tiền đường quanh công viên vẫn còn nhộn nhịp. Từ hơn 10 ngày nay, nhiều người bán hoa Tết tại công viên này phải thay nhau thức đêm trông. Họ đến từ khắp nơi như Hà Nội, Phú Yên, Đồng Tháp, Bến Tre, TP.HCM...

Khác với mọi năm, dù đã 28 Tết nhưng lượng hoa, cây cảnh của anh Nguyễn Phú Quốc (phường Bình Trị Đông, quận 12) mới chỉ bán được 1/5 số hoa. Dù đã hạ giá và có được vị trí đẹp nhưng anh Quốc vẫn không thể bán được nhiều hàng. "Năm nay người ta chỉ đến hỏi giá, trả giá rồi đi thôi. 10 người ghé hỏi thì may ra được 1 đến 2 người mua. Hàng bán chậm lắm", anh Quốc chia sẻ.

Mọi năm, cũng vào khoảng độ thời gian này, khi người mua hoa thưa dần cũng là lúc các bà con tiểu thương, nhà vườn tranh thủ giăng màn giữa bãi cỏ chợp mắt vài tiếng. Họ thay nhau chợp mắt để lấy sức cho ngày mới bán được tốt hơn. Thế nhưng, tình hình năm nay ảm đạm khiến nhiều người... không thiết ngủ. Họ cố thức để trông ngóng những vị khách tới mua hoa muộn.

Nửa đêm anh Hà Sơn Nam, chủ nhà vườn mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh) quyết định treo bảng "xả hàng". Điều đó cũng có nghĩa anh Nam đành tạm gác lại hy vọng bán hoa Tết của năm nay. Anh cho biết, gia đình mình mang đến chợ hoa khoảng 70 gốc mai đẹp, nụ ra đều nhưng đến giờ mới chỉ bán được hơn 10 gốc. Trong khi đó, đến trưa 30 Tết là anh và bà con ở đây buộc phải trả lại mặt bằng cho ban quản lý.

"Bây giờ không xả hàng thì mình cũng chết. Phải bán gấp để mong kiếm thêm chút nào gỡ tiền vận chuyện, thuê xe bốc cây về vườn chứ không là cũng lỗ to", anh Nam thở dài.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Bích Thủy mang hoa giấy ở huyện Chợ Lách lên bán từ 21 tháng Chạp nhưng người mua không nhiều. Thường mọi năm, giờ này là hoa đã bán được gần phân nửa và người hỏi mua cũng rất nhiều. Năm nay lại khác, người hỏi đến nhiều nhưng không ai mua hoa nên hi vọng bao nhiêu thì thất vọng nhiều bấy nhiêu. Điều đó cũng khiến cho việc buôn bán của bà Thủy cảm giác mệt mỏi hơn mọi năm.

Hoa không bán được, đêm cũng ít người thăm nên những người thức trông hoa chủ yếu làm bạn với điện thoại hoặc gọi về cho gia đình. Nhiều chủ gian hàng hoa cạnh nhau thì đến ngồi chung một chỗ, nói chuyện để động viên nhau, cũng là cách để vượt qua cơn buồn ngủ.

Nhiều gia đình mang theo cả con nhỏ lên chợ hoa vì không có người trông. Họ "đặt cược" vào chuyến hoa Tết này. Đây cũng là cơ hội để họ cho con cái trải nghiệm mà không phải ai cũng có được.

1h khuya, anh Hưng đang thiu thiu ngủ nhưng có tiếng xe máy chạy lại xem hoa mai khiến anh bừng tỉnh. Phải mất độ 30 phút tư vấn và nhiều lần trả giá, anh Hưng mới bán được cây mai mini đầu tiên trong ngày. "Có được khách nào là mừng khách đó, tư vấn lâu chút cũng được. Chỉ dám mong là cứ 2-3 khách thì sẽ có 1 người mua là mừng lắm rồi", anh Hưng chia sẻ.

Đường Thành Thái (quận 10) cũng là một trong những điểm bán hoa Tết lâu nay của TP.HCM. 1h30 khuya, người bán hoa ở đây cũng ráng thức trông mai, đào. Người thì tranh thủ ngủ trên ghế bố, người thì mắc màn để tránh muỗi, côn trùng.

Theo bà Nguyễn Thanh Hoa (47 tuổi, quê Bến Tre), việc coi hoa chủ yếu là sợ bị trộm hoa, có người thì bẻ cành. Thế nhưng, những năm gần đây thì rất ít tình trạng mất cắp. Riêng năm nay, hầu hết người bán hoa muốn thức vì muốn chờ khách đến thăm hoa, hỏi mua hoa.

"Buồn ngủ thì có đó nhưng các anh chị em cũng cố ráng để lỡ có khách đến hỏi mua thì còn tư vấn, bán được hoa. Đêm thì người ta dễ mua hơn vì cất công đi giờ này thì cũng bớt trả giá hơn", bà Hoa chia sẻ.

3h sáng, các tiểu thương vẫn miệt mài vận chuyển các chậu hoa của mình xuống nơi tập kết ở điểm bán hoa Tết ở dọc tuyến đường Thành Thái. Nhiều chủ vườn vẫn thuê thêm xe tải chở hoa từ các tỉnh miền Tây lên. Các tiểu thương ở đây phải canh cả đêm để bốc hoa từ xe tải xuống.

Anh Tâm (ngụ Cái Mơn, Bến Tre) đang sắp xếp lại gian hàng hoa mai của mình sau khi vận chuyển lên TP.HCM. Các chậu mai của anh Tâm, có giá từ 300.000 đồng đến 5 triệu đồng.

Còn đối với các loại hoa như cúc mâm xôi, cúc vạn thọ... năm nay được mùa nhưng mất giá. Theo các tiểu thương, giá hoa năm nay chỉ bằng một nửa so với năm ngoái.

Những người bán hoa cho biết, thời điểm ba ngày trước giao thừa là tấp nập khách mua nhất, quyết định việc lãi lỗ. Các chợ hoa trong công viên ở TP.HCM sẽ đóng cửa lúc 12h ngày 30 Tết, để kịp dọn dẹp vệ sinh cho người dân du xuân.

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 09:25

Sepon Boutique Resort nằm cạnh biển Cửa Việt mộng mơ, kiến trúc của khu nghỉ dưỡng được thiết kế theo phong cách sang trọng, hiện đại, hướng ra bể bơi hoặc sân vườn.

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Ảnh 16:40

Yên Bái Tại Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các dân tộc huyện lần thứ nhất, năm 2024.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Ảnh 16:28

Sơn La Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất rau trong nhà màng, nhà kính ở Mộc Châu giúp tăng năng suất gấp 3 lần so với thực hành canh tác trước đây của bà con.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm