Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ cảnh báo số lượng trang trại sụt giảm

Văn Việt - Thứ Ba, 12/03/2024 , 16:44 (GMT+7)

Chi phí sản xuất ngày càng tăng và lực lượng lao động già đi đang khiến số lượng trang trại Mỹ giảm đi với tốc độ nhanh chóng.

Nông dân điều khiển máy kéo tại một trang trại ở Amagansett, New York, hồi năm 2019. Ảnh: Reuters.

Nông dân điều khiển máy kéo tại một trang trại ở Amagansett, New York, hồi năm 2019. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu từ báo cáo điều tra của Bộ Nông nghiệp công bố hồi tháng hai, Mỹ có 1,9 triệu trang trại và trại chăn nuôi vào năm 2022, giảm 6,9% so với năm 2017. Trong khi đó, quy mô trung bình của một trang trại ở Mỹ đã tăng 5% lên mức trung bình là 187ha.

Xu hướng hợp nhất các trang trại và những tiến bộ về công nghệ giúp tăng năng suất, cho phép nông dân làm được nhiều sản phẩm hơn với ít đất hơn, góp phần làm giảm số lượng trang trại tại Mỹ. Kể từ năm 1981, Mỹ đã mất số lượng trang trại tương đương số trang trại ở 9 bang, gồm Dakotas, Minnesota, Wisconsin, Illinois, Nebraska, Oklahoma, Missouri và Colorado.

“Chúng ta có ổn không khi mất đi nhiều trang trại như vậy?” Bộ trưởng Vilsack đặt câu hỏi tại một sự kiện ở Washington. “Chúng ta có ổn không khi mất nhiều đất nông nghiệp như vậy hay có cách nào tốt hơn không?”.

Khi số lượng trang trại giảm, những chủ trang trại có nhiều tiền hơn là những người có ứng phó tốt hơn trước những tác động của tình trạng chi phí gia tăng, biến đổi khí hậu hay những “cơn gió ngược” khác. Các nhà sản xuất lớn nhất, với doanh thu từ 5 triệu USD trở lên, chiếm 42% tổng doanh thu toàn ngành mặc dù chỉ chiếm chưa đến 1% tổng số trang trại. Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack gọi đây là “lời cảnh tỉnh” cho ngành.

Số lượng trang trại có thể tiếp tục giảm khi các nhà sản xuất ngày càng “già đi”. Số lượng người sản xuất trên 65 tuổi đã tăng 12% kể từ năm 2017 và độ tuổi trung bình của nông dân hiện nay là 58,1. Tuy nhiên, số lượng nông dân mới bắt đầu và nhà sản xuất trẻ dưới 35 tuổi đã tăng nhẹ, mang lại tín hiệu lạc quan.

Báo cáo điều tra dân số nông nghiệp, được công bố 5 năm một lần, đem đến cái nhìn toàn diện về tình trạng các trang trại ở Mỹ và những nhà sản xuất điều hành chúng. Bộ trưởng Vilsack cho biết bức tranh mà báo cáo vẽ ra sẽ là “lời cảnh tỉnh” cho các nhà hoạch định chính sách trong việc huy động vốn và mở rộng cơ hội cho nông dân đa dạng hóa nguồn thu nhập thông qua việc áp dụng nông nghiệp thông minh thích ứng với khí hậu.

Khi có nhiều ưu đãi hơn, nông dân sẽ bắt đầu áp dụng các biện pháp bảo tồn đất và nước. Theo một phân tích từ Liên minh các Nhà khoa học có quan tâm (USC), diện tích đất có cây trồng che phủ giữa các vụ mùa tại Mỹ đã đạt 4,7% vào năm 2022, tăng từ 3,9% năm 2017. Các biện pháp không cày xới được sử dụng trên 27,5% diện tích đất trồng trọt so với 26,4% vào năm 2017.

Nhiều trang trại cũng đang lắp đặt các hệ thống sản xuất năng lượng tái tạo khi nông nghiệp trở thành một ngành ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch. Số lượng trang trại sử dụng hệ thống sản xuất năng lượng tái tạo vào năm 2022 đã tăng 15% so với năm 2017, trong đó phần lớn sử dụng pin mặt trời.

Bộ trưởng Vilsack nhấn mạnh cơ hội cho nông nghiệp thông minh mở ra một mô hình mới cho ngành nông nghiệp, hạn chế việc sản xuất bằng mọi giá mà thay vào đó tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng các nhà sản xuất và trang trại nhỏ.

“Chúng tôi nghĩ rằng ta đang có cơ hội tạo ra một mô hình khác”, ông nói. “Mô hình thừa nhận tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp. Nhưng nó cũng gửi thông điệp về hy vọng và cơ hội đến các nhà khai thác vừa và nhỏ bằng cách mang lại cho họ nhiều nguồn doanh thu từ trang trại hơn”.

Văn Việt (Theo Agriculture Drive)
Hạt điều Việt muốn phủ khắp thị trường Trung Quốc
Hạt điều Việt muốn phủ khắp thị trường Trung Quốc

Trung Quốc đang nhập khẩu ngày càng nhiều hạt điều Việt Nam. Việt Nam không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu mà còn muốn đưa hạt điều đi sâu hơn vào thị trường này.

Syngenta Việt Nam ra mắt lúa lai 3 dòng thế hệ mới SYN8
Syngenta Việt Nam ra mắt lúa lai 3 dòng thế hệ mới SYN8

Giống lúa lai 3 dòng thế hệ mới Syn8 được Syngenta đưa về Việt Nam từ năm 2020, qua nhiều cuộc khảo nghiệm, đánh giá đã thể hiện được các ưu thế vượt trội.

Bên dòng Kiến Giang huyền thoại
Bên dòng Kiến Giang huyền thoại3

Sự hiểu biết cùng cảm xúc rất đặc biệt của cô bé Hà Nội 12 tuổi về đất và người Lệ Thủy, Quảng Bình.

'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam
'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam

'Dân Ông Tạ' là cộng đồng người gốc Bắc di cư vào nam, được tác giả Cù Mai Công phản ánh trong bộ sách 'Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó'.

Những bất cập trong quy định, thực hiện quy định quản lý an toàn đập, hồ chứa nước
Những bất cập trong quy định, thực hiện quy định quản lý an toàn đập, hồ chứa nước2

Sau quá trình nghiên cứu từ cuối tháng 10/2022 đến nay, tôi tổng hợp một số bất cập trong quy định và thực hiện các quy định quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.

Hàn Quốc mở rộng quy mô ngành rong biển
Hàn Quốc mở rộng quy mô ngành rong biển

Nhu cầu về rong biển ăn được của Hàn Quốc đã tăng vọt, trong khi nguồn cung gặp khó và giá cả lạm phát.

Nhà mua hàng quốc tế có nhu cầu lớn về nông sản Việt Nam
Nhà mua hàng quốc tế có nhu cầu lớn về nông sản Việt Nam

Hơn 500 nhà mua hàng quốc tế đăng ký kết nối giao thương, tìm nguồn hàng nông sản, thực phẩm, đồ gỗ... tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024.

Xây đập dâng trên sông Hồng: Chậm ngày nào thiệt hại ngày đó
Xây đập dâng trên sông Hồng: Chậm ngày nào thiệt hại ngày đó1

'Đề xuất xây dựng đập dâng điều tiết mực nước ở sau cống Xuân Quan và sau cống Long Tửu của Bộ NN-PTNT dựa trên kết quả nghiên cứu của 3 đề tài khoa học cấp Nhà nước', GS.TS Trương Đình Dụ cho biết.

Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt
Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt

Gần đây, trường hợp viết đảo ngược từ xuất hiện tràn lan và ngày một phát triển. Có cơ hội, có dịp là đảo ngược. Đảo lấy được. Nhà văn, nhà báo cũng đua nhau viết ngược từ.

‘Sinh lộ’ của ngành gỗ Việt: [Bài 1] Chứng chỉ FSC, ‘thẻ visa’ của đồ gỗ xuất khẩu
‘Sinh lộ’ của ngành gỗ Việt: [Bài 1] Chứng chỉ FSC, ‘thẻ visa’ của đồ gỗ xuất khẩu

Chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) được cho là chiếc ‘thẻ visa’ của gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường khó tính trên thế giới.

Cơ hội cho tôm Việt Nam khi Trung Quốc kiểm soát tôm Ecuador
Cơ hội cho tôm Việt Nam khi Trung Quốc kiểm soát tôm Ecuador

Tôm Ecuador nhập khẩu vào Trung Quốc bị tăng cường kiểm tra dư lượng chất sulfite tạo tạo cơ hội để tôm Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Giải pháp của Lâm Đồng
Giải pháp của Lâm Đồng1

TS. Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: 'Lâm Đồng đã thu hút được 80 doanh nghiệp FDI và 1.550 doanh nghiệp trong nước đầu tư phát triển nông nghiệp, có khoảng 150 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao'.