| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc ra quy định mới nhằm kiểm soát chăn nuôi lợn

Thứ Tư 06/03/2024 , 10:13 (GMT+7)

Trung Quốc ban hành các quy định mới nhằm kiểm soát hoạt động chăn nuôi lợn trong nước sau khi liên tục mở rộng trang trại trong 2 năm qua dẫn đến thừa nguồn cung.

Một trang trại chăn nuôi lợn ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: AGWEB.

Một trang trại chăn nuôi lợn ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: AGWEB.

Chăn nuôi lợn, tương tự như các lĩnh vực khác của Trung Quốc từ xây dựng đến sản xuất xe điện, trong những năm gần đây đã đặt mục tiêu ưu tiên tăng trưởng và giành thị phần hơn là lợi nhuận. Điều này đã tạo ra thặng dư và đẩy giá thịt lợn xuống thấp.

Với tình trạng nhu cầu trong nước giảm, ngành công nghiệp chăn nuôi của nước này đứng trước áp lực phải giảm quy mô đàn lợn và bán bớt các trang trại.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc hôm 4/3 cho biết những biến động lớn trong hoạt động chăn nuôi lợn của nước này cần phải được ngăn chặn kịp thời.

"Các quy định được đề ra trước đây không còn phù hợp để đảm bảo chăn nuôi lợn ổn định trong tình hình mới", Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết trong một thông cáo hôm 4/3.

Bộ cho biết việc duy trì số lượng lợn nái sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo những biến động trong tiêu thụ thịt lợn và hiệu quả chăn nuôi lợn.

Tuần trước, Trung Quốc đã hạ mục tiêu quốc gia về duy trì lợn nái từ 41 triệu con xuống còn 39 triệu con.

"Quy định mới này là một tín hiệu rõ ràng rằng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc tin rằng có sự dư thừa lớn trong số lượng lợn chăn nuôi hiện tại", Even Pay, chuyên gia phân tích nông nghiệp tại Trivium China cho biết.

"Nếu số lượng lợn nái giảm 2 triệu con phù hợp với mục tiêu quốc gia mới đây, quy mô đàn lợn của Trung Quốc sẽ giảm ít nhất 22 triệu con. Điều này sẽ định hình lại nhu cầu về các loại ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi như đậu nành, ngô và lúa mì", bà Pay nói thêm.

Theo thông cáo của Bộ, các biện pháp quản lý sẽ được áp dụng khi số lượng lợn nái tăng hoặc giảm quá mức nhằm đảm bảo nguồn cung lợn ổn định. Thông cáo cho biết số lượng lợn giống trong các trang trại chăn nuôi chính của quốc gia sẽ vẫn ở mức hơn 150.000 con và không dưới 120.000 con.

Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ 1/2 số lợn toàn cầu, cũng đưa ra các biện pháp để ổn định số lượng trang trại lợn lớn trong nước ở mức hơn 130.000 trang trại.

Theo Financial Times, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đã giảm 0,8% trong tháng 1/2023, do giá thực phẩm giảm 5,9% và giá thịt lợn giảm 17%.

Theo phân tích của tập đoàn Nomura, giá thịt lợn ở Trung Quốc đã giảm 13,6% trong năm 2023. Trong đó, giá thịt lợn đã giảm 0,2% trong tháng 1/2024, cho thấy nhu cầu thịt lợn giảm ở nước này dù đây là thời điểm cận Tết Nguyên đán.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.