Câu chuyện thứ nhất: Tơ chuối của người Thái

Lê Minh Hoan - Thứ Hai, 30/09/2024 , 08:45 (GMT+7)

Người tiêu dùng không chỉ mua một sản phẩm mà mua cách tạo ra sản phẩm đó. Khởi nghiệp là tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới có tính vượt trội.

Sản phẩm tơ từ thực vật như tơ chuối, tơ sen,… không xa lạ gì với chúng ta. Minh họa: Tiến Thành.

Đến thăm một không gian khởi nghiệp được giới thiệu một túi xách làm từ sợi tơ chuối. Sản phẩm tơ từ thực vật như tơ chuối, tơ sen,… không xa lạ gì với chúng ta. Theo tôi được biết nhiều bạn trẻ khởi nghiệp cũng đã tạo ra được nhiều dòng sản phẩm này và đạt nhiều giải thưởng khởi nghiệp.

Bài liên quan

Tuy nhiên, câu chuyện sau đây mới là điều chúng ta cùng suy ngẫm. Họ chia sẻ rằng túi xách như thế này người khác bán với giá 100.000 đồng (tạm quy đổi). Khi họ nói với khách hàng rằng, nông thôn Thái Lan trồng rất nhiều chuối, trái chuối để ăn thì ai cũng biết, phần lõi thì làm thức ăn cho người và gia súc. Vỏ thân chuối, người dân thường có thói quen vứt bỏ xuống sông rạch, làm ô nhiễm môi trường. Vậy là sản phẩm tơ chuối góp phần đem lại môi trường trong lành cho nông thôn. Nghe vậy, người tiêu dùng chấp nhận mua giá cao hơn 30%.

Khi họ nói tiếp với người tiêu dùng rằng, vỏ thân chuối bị phân hủy sẽ phát tán khí mê - tan lên bầu khí quyển. Như vậy sản phẩm tơ chuối không chỉ giải quyết vấn đề môi trường mà còn góp phần giảm phát tán những tác nhân ảnh hưởng đến khí hậu trái đất. Khi họ thuyết minh như vậy, người tiêu dùng lại chấp nhận trả giá cao thêm khoảng 50%.

Đây là câu chuyện minh chứng xu thế tiêu dùng mới, đó là người ta không chỉ mua một sản phẩm mà mua cách tạo ra sản phẩm đó. Khởi nghiệp là tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới có tính vượt trội. Muốn có tính vượt trội cần đến công nghệ từ thấp tới cao, từ đơn giản đến phức tạp. Ngoài ra, theo xu thế tiêu dùng xanh cần những câu chuyện kể về trách nhiệm xã hội, thân thiện với môi trường ở cấp độ địa phương đến toàn cầu của người tạo ra sản phẩm khởi nghiệp.

Lê Minh Hoan
Tin khác
Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'
Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'

Hộp nước uống thì chắc chắn không có gì lạ, chúng ta vẫn trông thấy đâu đó hằng ngày. Nhưng có một cái hộp bằng giấy thân thiện môi trường khá lạ và ấn tượng, nhãn hiệu Elix.

Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán
Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán

Muốn sản phẩm khởi nghiệp, OCOP vươn ra thế giới phải hiểu thế giới về đặc định từng thị trường, quy định an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện mong muốn gửi gắm để người tiêu dùng biết đến,…

Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm
Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm

Tương tự như tên một người, tên một sản phẩm cũng gửi gắm vào đó những tình cảm, sự trân quý, lòng mong muốn, khi mọi người nhắc đến, nhớ đến có nhiều cảm xúc.

Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam
Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam

Người Đồng bằng sông Cửu Long, ngày tư ngày tết, hầu như nhà nào cũng làm bánh mứt, trong đó không thể thiếu món chuối khô xào gừng.

Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc
Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc

Câu chuyện sách không có gì mới. Theo dòng lịch sử, sách đã có cách đây khoảng 2.400 năm trước Công nguyên.

Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn
Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn

Con người thường chú ý những điều gì lớn lao nên ít khi quan tâm những điều được cho là nhỏ nhoi.

Câu chuyện cầu vồng
Câu chuyện cầu vồng

Một nhà lãnh đạo nước ngoài chia sẻ một câu thật thú vị: 'Trong cơn mưa, nếu nhìn xuống chân sẽ thấy bùn, nhưng nếu nhìn về phía trước sẽ thấy cầu vồng sau cơn mưa'.

Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc
Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc

Câu chuyện càng giàu cảm xúc càng đi vào tâm trí người tiêu dùng. Câu chuyện càng khác biệt giá cả càng khác biệt.

Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ
Câu chuyện thứ hai: Khởi nghiệp trong một trường Đại học Bỉ

Thường con người hay rơi vào cái bẫy, luôn nghĩ rằng sản phẩm mình làm ra đều ngon nhất, đẹp nhất, tốt nhất. Chúng ta quên rằng, đôi khi người tiêu dùng không nghĩ như vậy hoặc đánh giá ngược lại.