Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Sơn Trang - Thứ Hai, 11/11/2024 , 14:41 (GMT+7)

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (FED), trong 8 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ đạt 13,8 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Việt Nam tiếp tục là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ. Trong 8 tháng đầu năm, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ đạt 5,6 tỷ USD, chiếm 40,6% tổng trị giá nhập khẩu của thị trường này.

Như vậy, thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng nhập khẩu nhóm sản phẩm này vào Hoa Kỳ đang tiếp tục tăng lên. Trong năm 2023, đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam chiếm 36,2% tổng giá trị nhập khẩu của Hoa Kỳ, 6 tháng đầu năm nay tăng lên 40,2% và đến hết tháng 8 là 40,6%.

Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam ngày càng tăng về trị giá và thị phần trong nhập khẩu của Hoa Kỳ, cho thấy người tiêu dùng nước này đang rất quan tâm tới các sản phẩm từ Việt Nam.

Nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi doanh số bán nhà ở nước này đang trong quá trình hồi phục chậm. Lãi suất cho vay 30 năm hiện đã giảm xuống mức 6,1%. Việc Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) bắt đầu giảm lãi suất sẽ giúp lãi suất vay mua nhà giảm hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng, qua đó thúc đẩy nhu cầu đồ gỗ và nội thất.

Theo Báo cáo của Viện Quản lý cung ứng (ISM), lượng hàng tồn kho tại Hoa Kỳ giảm với tốc độ nhanh nhất trong năm 2024, cho thấy các nhà sản xuất đang duy trì lượng hàng tồn kho ở mức thấp. Yếu tố cung cầu thuận lợi sẽ thúc đẩy trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới Hoa Kỳ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khả quan trong những tháng cuối năm 2024.

Một số sản phẩm nội thất bằng gỗ tại một showroom. Ảnh: Sơn Trang.

Tuy nhiên, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Hoa Kỳ cũng là thị trường áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời cũng là thành viên điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất trong các thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với nhiều thị trường khác. Nhập khẩu gia tăng đồng nghĩa với áp lực cạnh tranh trong nước của các ngành sản xuất Hoa Kỳ ngày càng gay gắt.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ tăng cường sử dụng công cụ này để hạn chế nhập khẩu, giảm bớt áp lực cạnh tranh. Vì vậy, doanh nghiệp ngành gỗ cần thận trọng, đồng thời thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) nhằm nắm bắt được thông tin cảnh báo sớm nhất về các vụ điều tra phòng vệ thương mại để chủ động có được các giải pháp ứng phó, giữ được thị phần ở các thị trường quan trọng.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, mỗi năm, Hoa Kỳ nhập siêu khoảng 1.000 tỷ USD, trong đó, Việt Nam là một trong ba thị trường đang xuất siêu lớn nhất vào Hoa Kỳ. Vì vậy, liên quan tới hoạt động phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ, Việt Nam luôn nằm trong “tầm ngắm” của nước này.

Đặc biệt Hoa Kỳ đang củng cố các công cụ phòng vệ thương mại với nhiều quy định, yêu cầu mới liên quan tới lao động, môi trường, tăng trưởng xanh… Hoa Kỳ cũng có xu hướng gia tăng các hoạt động phòng vệ thương mại, và trong những vụ việc này, các cơ quan thẩm quyền của nước này thường nghiêng về bảo vệ doanh nghiệp trong nước.

Vì vậy, ông Hưng cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ nên luôn sẵn sàng có tâm thế sẵn sàng ứng phó khi xảy ra vụ kiện từ Hoa Kỳ liên quan đến sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp, qua đó bảo đảm hợp tác chặt chẽ với Bộ Công thương, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ để cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời cho cơ quan điều tra nhằm hướng đến kết quả khả quan nhất có thể.

Sơn Trang
Tin khác
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu

Tây Ninh Với phương châm đưa thực phẩm chay ra thế giới, Công ty Vương Ngọc Vegan đã biến những quả điều, loại quả được xem như phế phẩm trong nông nghiệp, thành nước mắm chay hảo hạng.

Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ
Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ

Theo các chuyên gia, nếu biết tận dụng lượng chất thải hữu cơ trong sinh hoạt biến thành phân bón hữu cơ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường cho nhiều nông hộ.

Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học
Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học

Bà Rịa - Vũng Tàu Nhờ làm phân hữu cơ từ đệm lót sinh học, Công ty Trang Linh đang chứng minh được hiệu quả kinh tế và sự đúng đắn trong triết lý nông nghiệp tuần hoàn.

Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô
Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô

Than dừa được làm chủ yếu từ gáo dừa - một phụ phẩm của ngành dừa. Xuất khẩu than dừa nói chung đang ngày càng tăng, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước.

Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao
Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao

Từ xơ mướp, những bạn trẻ Đồng Tháp đã sáng tạo thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, được thị trường đón nhận, đã xuất khẩu đi nhiều nước như Nhật, Hàn, Mỹ, EU...

Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột
Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột

Từ một phế phẩm tưởng chừng vô giá trị, bã sắn tại Tây Ninh đã trở thành nguồn thu quan trọng cho các doanh nghiệp chế biến tinh bột.

Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục
Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục

Ngày nay, sản xuất không chỉ dựa vào kinh nghiệm, từ những mô hình thành công ở địa phương cho thấy tri thức hóa nông dân đang là nhiệm vụ hàng đầu.

Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức
Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức

ĐBSCL Việc tham gia của nông dân vào các tổ chức kinh tế tập thể còn thấp và công tác đào tạo chưa đồng đều khiến hành trình tri thức hóa nông dân gặp khó khăn.

Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp
Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp

Từ ý tưởng thi đua ‘Người nông dân chuyên nghiệp’, nông dân Đồng Tháp từng bước thay đổi tư duy sản xuất, khẳng định vai trò trong xây dựng nền kinh tế nông nghiệp.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Chuỗi sự kiện Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản 2024 với slogan 'Chung tầm nhìn, chia sẻ thành công' đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình
Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình

Tiềm năng sản xuất, chế biến các mặt hàng nông, lâm thủy sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình phục vụ thị trường trong nước và đáp ứng xuất khẩu.

Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán
Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thuận Tân Hội Quán còn thành lập điểm du lịch nông nghiệp, tổ chức các hoạt động cho du khách tham quan, trải nghiệm cuộc sống vùng sông nước.