Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Sơn Trang - Thứ Hai, 11/11/2024 , 14:41 (GMT+7)

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (FED), trong 8 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ đạt 13,8 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Việt Nam tiếp tục là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ. Trong 8 tháng đầu năm, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ đạt 5,6 tỷ USD, chiếm 40,6% tổng trị giá nhập khẩu của thị trường này.

Như vậy, thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng nhập khẩu nhóm sản phẩm này vào Hoa Kỳ đang tiếp tục tăng lên. Trong năm 2023, đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam chiếm 36,2% tổng giá trị nhập khẩu của Hoa Kỳ, 6 tháng đầu năm nay tăng lên 40,2% và đến hết tháng 8 là 40,6%.

Đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam ngày càng tăng về trị giá và thị phần trong nhập khẩu của Hoa Kỳ, cho thấy người tiêu dùng nước này đang rất quan tâm tới các sản phẩm từ Việt Nam.

Nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi doanh số bán nhà ở nước này đang trong quá trình hồi phục chậm. Lãi suất cho vay 30 năm hiện đã giảm xuống mức 6,1%. Việc Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) bắt đầu giảm lãi suất sẽ giúp lãi suất vay mua nhà giảm hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng, qua đó thúc đẩy nhu cầu đồ gỗ và nội thất.

Theo Báo cáo của Viện Quản lý cung ứng (ISM), lượng hàng tồn kho tại Hoa Kỳ giảm với tốc độ nhanh nhất trong năm 2024, cho thấy các nhà sản xuất đang duy trì lượng hàng tồn kho ở mức thấp. Yếu tố cung cầu thuận lợi sẽ thúc đẩy trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới Hoa Kỳ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khả quan trong những tháng cuối năm 2024.

Một số sản phẩm nội thất bằng gỗ tại một showroom. Ảnh: Sơn Trang.

Tuy nhiên, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Hoa Kỳ cũng là thị trường áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời cũng là thành viên điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất trong các thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với nhiều thị trường khác. Nhập khẩu gia tăng đồng nghĩa với áp lực cạnh tranh trong nước của các ngành sản xuất Hoa Kỳ ngày càng gay gắt.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ tăng cường sử dụng công cụ này để hạn chế nhập khẩu, giảm bớt áp lực cạnh tranh. Vì vậy, doanh nghiệp ngành gỗ cần thận trọng, đồng thời thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) nhằm nắm bắt được thông tin cảnh báo sớm nhất về các vụ điều tra phòng vệ thương mại để chủ động có được các giải pháp ứng phó, giữ được thị phần ở các thị trường quan trọng.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, mỗi năm, Hoa Kỳ nhập siêu khoảng 1.000 tỷ USD, trong đó, Việt Nam là một trong ba thị trường đang xuất siêu lớn nhất vào Hoa Kỳ. Vì vậy, liên quan tới hoạt động phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ, Việt Nam luôn nằm trong “tầm ngắm” của nước này.

Đặc biệt Hoa Kỳ đang củng cố các công cụ phòng vệ thương mại với nhiều quy định, yêu cầu mới liên quan tới lao động, môi trường, tăng trưởng xanh… Hoa Kỳ cũng có xu hướng gia tăng các hoạt động phòng vệ thương mại, và trong những vụ việc này, các cơ quan thẩm quyền của nước này thường nghiêng về bảo vệ doanh nghiệp trong nước.

Vì vậy, ông Hưng cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ nên luôn sẵn sàng có tâm thế sẵn sàng ứng phó khi xảy ra vụ kiện từ Hoa Kỳ liên quan đến sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp, qua đó bảo đảm hợp tác chặt chẽ với Bộ Công thương, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ để cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời cho cơ quan điều tra nhằm hướng đến kết quả khả quan nhất có thể.

Sơn Trang
Tin khác
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…

Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp
Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp

Giá ca cao thế giới năm nay tăng rất mạnh do thiếu hụt nguồn cung. Giá ca cao ở Việt Nam cũng tăng kỷ lục, nhưng sản lượng đã giảm nhiều.

Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore

Việt Nam đang đứng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, trong đó dẫn đầu ở các mặt hàng phi lê cá đông lạnh, cá chế biến.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ

Cách đây vài năm, sau chuyến tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp của Nhật Bản và Israel cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, anh Tân quyết định bỏ nghề nhôm kính, chuyển sang làm nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm chính là rau má.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trong trong chuỗi giá trị Halal
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trong trong chuỗi giá trị Halal

Với ngành công nghiệp Halal, Thủ tướng đặt mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị Halal.