Tân Cương - Miền đất thép và những hạt bông vàng rực rỡ

Thơ Thơ - Thứ Bảy, 01/06/2024 , 14:35 (GMT+7)

Câu chuyện về những người nông dân Tân Cương dũng cảm, sáng tạo, làm nên kỳ tích trên vùng đất khô cằn.

Ông Hà Hồng Đào (trái), Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Chuyên nghiệp Song Tuyền, làm việc trên cánh đồng bông.

Tân Cương, vùng đất rộng lớn nằm ở tây bắc Trung Quốc, được biết đến như một trong những cái nôi của ngành trồng bông. Tại đây, những cánh đồng bông trải dài bạt ngàn, ẩn chứa đằng sau là câu chuyện về nghị lực, sự sáng tạo và tinh thần không ngừng vươn lên của những người nông dân.

Ông Hà Hồng Đào, một nông dân trồng bông lâu năm ở thành phố Sa Loan, trung tâm sản xuất bông lớn nhất Tân Cương hiện đang là người đứng đầu một hợp tác xã Song Tuyền, ông quản lý hơn 2.667ha ruộng bông.

Để điều hành hiệu quả một diện tích đất đai rộng lớn như vậy, ông Hà Hồng Đào đã xây dựng đội ngũ "người quản lý cánh đồng", trong đó có ông Y Nhiễu Lạp, một nông dân người Kazakh 66 tuổi. Với sự hỗ trợ của công nghệ tưới nhỏ giọt và hệ thống giám sát từ xa, ông Y Nhiễu Lạp cùng các đồng nghiệp đã quản lý tốt 100ha đất, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng bông.

Ông Y Nhiễu Lạp, nông dân  người dân tộc Kazakh, đang làm việc trên cánh đồng bông. 

Sự nghiệp trồng bông của Hà Hồng Đào cũng là hình ảnh thu nhỏ của ngành trồng bông ở Tân Cương. Năm 1952, Sa Loan thử trồng bông lần đầu tiên, với diện tích trồng chỉ hơn 1.334ha, hiện nay đã vượt quá 106.667ha. Số liệu của cơ quan thống kê cho thấy sản lượng bông của Tân Cương vào năm 2023 là 5,112 triệu tấn, chiếm hơn 90% tổng sản lượng cả nước. Cho đến nay, diện tích bông, sản lượng đơn vị, tổng sản lượng và khối lượng chuyển giao hàng hóa của Tân Cương đã đứng đầu Trung Quốc trong 29 năm liên tiếp.

Nông dân đang chuẩn bị giao bông bằng máy gieo hạt. 

Nhìn lại chặng đường phát triển của ngành trồng bông Tân Cương, không thể không nhắc đến quá trình cải cách ruộng đất và ứng dụng khoa học kỹ thuật. Câu chuyện của làng Hạ Bát Hộ, nơi tiên phong trong việc trao đổi ruộng đất để tạo thành các cánh đồng lớn, đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nông dân như ông Hà Hồng Đào. Việc tập trung đất đai không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước, nâng cao năng suất, mà còn giúp giảm chi phí lao động và hạn chế tranh chấp trong quá trình canh tác.

Song song với cải cách ruộng đất, tiến trình cơ giới hóa nông nghiệp cũng diễn ra mạnh mẽ ở Tân Cương. Ông Hàn Ba, người tiên phong trong việc mua máy hái bông ở Sa Loan, đã không ngừng cải tiến, sáng chế để biến những chiếc máy ngoại nhập trở nên phù hợp hơn với điều kiện tại địa phương. Từ việc lắp thêm bình nước vào máy hái để chữa cháy, đến việc cải tiến máy hái kiểu hộp thành máy đóng kiện hiện đại, sau ba năm thử nghiệm, những chiếc máy cải tiến này đã đạt được hiệu quả không ngờ tới.

Nông dân lắp đặt hệ thống cấp nước nối phòng bơm và đai tưới nhỏ giọt trên cánh đồng bông

Hiện chỉ riêng Sa Loan đã có hơn 540 máy hái bông và kể từ năm 2016, tỷ lệ hái bông Sa Loan đã vượt 97%. Năm ngoái, Tân Cương đã đầu tư gần 7.000 máy hái bông vào hoạt động hái bông cơ giới hóa, với tỷ lệ hái bông đạt trên 85%.

Những sáng chế của ông không chỉ được các nhà sản xuất máy nông nghiệp nước ngoài đánh giá cao, mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho các nông dân trồng bông.

Nhân viên đang sửa đổi máy móc nông nghiệp tại Hợp tác xã Nông nghiệp Chuyên nghiệp Song Tuyền. 

Giờ đây, với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa, những người nông dân như Hà Hồng Đào, Y Nhiễu Lạp, Hàn Ba đang hướng tới mô hình quản lý đồng ruộng thông minh. Họ hợp tác chặt chẽ với các tổ chức nghiên cứu, trường đại học để không chỉ nâng cao năng suất và chất lượng bông, mà còn đào tạo thế hệ nông dân mới - những người làm nông nghiệp bằng khoa học và công nghệ, đặt trọng tâm vào quản lý hơn là lao động chân tay.

Nhìn vào những cánh đồng bông trải dài đến tận chân trời ở Tân Cương, chúng ta không chỉ thấy một vùng đất màu mỡ, mà còn cảm nhận được sức mạnh của ý chí và sự sáng tạo. Đó là tinh thần của những con người luôn khát khao học hỏi, dám thay đổi và không ngừng vượt lên chính mình. Chính tinh thần ấy đã giúp những người nông dân Tân Cương viết nên câu chuyện thành công, biến vùng đất khô cằn thành "vương quốc bông" trù phú.

Hành trình của bông Tân Cương cũng là hành trình không ngừng vươn lên của nông nghiệp Trung Quốc. Từ việc cải cách ruộng đất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đến cơ giới hóa và phát triển nông nghiệp thông minh, những người nông dân như Hà Hồng Đào, Y Nhiễu Lạp, Hàn Ba đang góp phần tạo nên diện mạo mới cho nông thôn Trung Quốc - một nông thôn hiện đại, thịnh vượng và bền vững.

Câu chuyện về những người anh hùng trồng bông ở Tân Cương không chỉ đáng được lan tỏa, mà còn truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta về sức mạnh của ước mơ và sự kiên trì. Họ đã chứng minh rằng với ý chí và sự nỗ lực không ngừng, con người hoàn toàn có thể làm nên những điều phi thường, biến những vùng đất khô cằn thành những cánh đồng xanh tươi trù phú.

Thơ Thơ
Tin khác
Bí ẩn ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon
Bí ẩn ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon

Những bí ẩn về loại đất được mệnh danh là ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon được các nhà khoa học hé lộ và những tranh cãi chưa có hồi kết.

EC ‘tuýt thẻ vàng’ IUU với Senegal
EC ‘tuýt thẻ vàng’ IUU với Senegal

EC đã đưa ra cảnh báo ‘thẻ vàng’ với Senegal, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của nước này là tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống khai thác IUU.

Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia
Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia

Ở Indonesia, đội ngũ nữ kiểm lâm không ngại khó khăn, ngày đêm giữ rừng, đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người dân trong công tác tuyên truyền bảo vệ rừng bền vững.

Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời
Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời

Trong bối cảnh mặt hàng sầu riêng phát triển nhanh chóng, nhiều nông dân đã trở thành triệu phú và một công ty Thái Lan sắp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc
Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack hôm 12/6 cho biết 24 đơn vị đang phát triển vacxin cúm gia cầm cho gia súc trong bối cảnh virus lây lan rộng ở bò sữa.

New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp
New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp

New Zealand hôm 11/6 đã tuyên bố loại bỏ lĩnh vực nông nghiệp khỏi kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho nông dân.

Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng
Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng

Một ‘siêu bò’ thuộc giống bò bản địa của Brazil đã lập kỷ lục Guinness thế giới với giá bán lên tới hơn 4 triệu USD (khoảng 101 tỷ đồng).

Ngựa hoang trở lại thảo nguyên Kazakhstan sau hai thế kỷ vắng bóng
Ngựa hoang trở lại thảo nguyên Kazakhstan sau hai thế kỷ vắng bóng

Bảy con ngựa Przewalski hoang dã cực hiếm trên thế giới đã được chuyển đến quốc gia Trung Á từ các vườn thú ở châu Âu.

Những công nghệ và kỹ thuật nổi bật của nông nghiệp Trung Quốc
Những công nghệ và kỹ thuật nổi bật của nông nghiệp Trung Quốc

Trung Quốc gần đây đã triển khai nhiều công nghệ và kỹ thuật canh tác hiệu quả cao, trong đó phải kể đến 'bộ não kỹ thuật số', siêu lúa 8022 và hạn canh.

Thái Lan hưởng lợi từ việc hạn chế hóa chất bảo vệ thực vật
Thái Lan hưởng lợi từ việc hạn chế hóa chất bảo vệ thực vật

Thái Lan đã ghi nhận những kết quả tích sau khi cấm thuốc diệt cỏ paraquat và thuốc trừ sâu chlorpyrifos độc hại, cũng như hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate.

Trung Quốc 'khoe' nhà kính trồng lúa trên sa mạc trong 60 ngày
Trung Quốc 'khoe' nhà kính trồng lúa trên sa mạc trong 60 ngày

Ở Tân Cương, Trung Quốc, các nhà khoa học đang ứng dụng các công nghệ nhà kính tiên tiến để phát triển nông nghiệp trên vùng đất khô cằn.