Trái thanh nhãn tí hon chinh phục thị trường lớn Mỹ, châu Âu

Kim Anh - Thứ Năm, 22/08/2024 , 11:15 (GMT+7)

Nhờ tìm tòi, học hỏi, cập nhật kỹ thuật mới, Tổ hợp tác Trạng Tí Garden đã tạo được tiếng vang khi xuất khẩu thành công trái thanh nhãn vào Hoa Kỳ và Úc.

Tại Chương trình Ký kết hợp đồng liên kết và xuất khẩu thanh nhãn sang thị trường Hoa Kỳ và Úc do Sở NN-PTNT TP Cần Thơ tổ chức, đông đảo tổ viên Tổ hợp tác sản xuất cây ăn trái Trạng Tí Garden đều góp mặt.

Những chiếc túi giấy đựng thanh nhãn làm quà tặng cho khách được thiết kế nhỏ nhắn, dễ thương, kèm với những thông điệp “Thanh ngọt nhãn thảo tấm lòng”, “Khu vườn của bạn”, “Quà tặng thiên nhiên xanh”. Thoạt nhìn không ai nghĩ, những đôi bàn tay làm ra các sản phẩm này là những lão nông trên năm mươi, sáu mươi tuổi.

Ngoài chú trọng quy trình sản xuất thanh nhãn đạt chuẩn, Tổ hợp tác Trạng Tí Garden cũng chăm chút về bao bì sản phẩm. Ảnh: Kim Anh.

Lấy ý tưởng từ câu chuyện Trạng Tí, một cậu bé nhỏ nhắn, hiếu thảo, thông minh, đoàn kết giúp đỡ bạn bè, lớn lên phò Vua chống giặc, cứu nước, ông Trần Phước Sơn ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ đã đặt tên cho tổ hợp tác trồng thanh nhãn của mình là Trạng Tí Garden.

Tổ hợp tác có 11 thành viên chính thức, sản xuất 69ha thanh nhãn, cho năng suất bình quân 8 tấn/ha. Mỗi năm ước tính tổng sản lượng trên 500 tấn trái.

Lão nông Trần Phước Sơn, Tổ trưởng Tổ hợp tác Trạng Tí Garden bộc bạch, dù mới thành lập, còn nhỏ bé nhưng ông mong muốn tổ viên luôn tìm tòi, học hỏi và cập nhật những kỹ thuật mới. Nhất là quy định, yêu cầu của các nước nhập khẩu, chủ động và tích cực tìm kiếm đối tác. Khi nông dân “nhỏ” cùng nhau đoàn kết sẽ trở thành những người nông dân “lớn” phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

Ông Trần Phước Sơn, Tổ trưởng Tổ hợp tác Trạng Tí Garden mong muốn cùng bà con liên kết sản xuất ra những trái thanh nhãn thơm ngon, an toàn phục vụ khách hàng trong và ngoài nước. Ảnh: Kim Anh.

Với tư tưởng này, các tổ viên bắt tay thực hiện quy trình canh tác rải vụ trên thanh nhãn nhằm kéo dài chu kỳ cho trái, sản phẩm thu hoạch không tập trung, nên hạn chế được tình trạng rớt giá.

Việc liên kết, thúc đẩy tiêu thụ đầu ra cho thanh nhãn cũng được tổ hợp tác triển khai song song. Ông Sơn xác định đây là hướng đi bền vững, nâng cao được giá trị cho trái thanh nhãn. Thanh nhãn được doanh nghiệp thu mua xuất khẩu với giá 70.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 20.000 đồng/kg so với tiêu thụ truyền thống qua thương lái.

Nhờ sản xuất đúng theo quy trình VietGAP và kỹ thuật mà doanh nghiệp đưa ra, thanh nhãn giữ được chất lượng trái to, đồng đều kích cỡ, cơm dày, vị ngọt thanh, đáp ứng tốt nhu cầu và tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu. Nếu thời tiết thuận lợi, thanh nhãn trúng mùa, nhà vườn có thể thu lãi khoảng 200 - 250 triệu đồng/ha.

Lần đầu tiên trái thanh nhãn của Tổ hợp tác Trạng Tí Garden xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và Úc đã tạo động lực lớn cho cả địa phương, doanh nghiệp và nhất là nông dân sản xuất. Ảnh: Kim Anh.

Ngày 23/7 vừa qua, lần đầu tiên trái thanh nhãn của Tổ hợp tác Trạng Tí Garden được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ và Úc. Thành quả này là quá trình nỗ lực liên kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các tổ viên, giữa tổ hợp tác với doanh nghiệp, chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp Cần Thơ.

Các vườn nhãn của tổ hợp tác được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ phối hợp kiểm soát. Thường lệ, cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật huyện Cờ Đỏ sẽ trực tiếp kiểm tra việc xử lý phân thuốc, ghi chép nhật ký sản xuất, cũng như hướng dẫn biện pháp thu hoạch theo tiêu chí doanh nghiệp xuất khẩu đưa ra.

Ngoài ra, theo ông Sơn, doanh nghiệp sẽ đột xuất kiểm tra ngẫu nhiên vườn. Do đó, từng tổ viên phải luôn ý thức và đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu. Quá trình thu hoạch, bà con tuyển lựa và cắt từng trái, sát cuống, nhưng phải giữ lại cuống.

Thanh nhãn sau đó được vận chuyển về nhà máy chế biến của doanh nghiệp, trải qua khâu sơ chế, kiểm dịch, chiếu xạ trước khi lên đường vận chuyển sang các quốc gia nhập khẩu.

Bên cạnh đó, tổ hợp tác cũng chú trọng đầu tư mẫu mã, đóng gói bao bì sản phẩm, phát triển thanh nhãn tại thị trường nội địa, kết hợp với du lịch sinh thái, trải nghiệm.

Để trái thanh nhãn đủ chuẩn xuất khẩu, từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, đóng gói, vận chuyển phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt. Ảnh: Kim Anh.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Cờ Ðỏ, địa phương có diện tích trồng thanh nhãn lớn nhất TP Cần Thơ tập trung tại xã Thới Hưng, hiện có khoảng 330ha.

Trên địa bàn cũng đã hình thành nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã để xây dựng vùng trồng tập trung, gắn với mã số vùng trồng, phục vụ nhu cầu liên kết, xuất khẩu. Điển hình như Hợp tác xã Cây ăn trái Thái Thanh, Hợp tác xã nhãn Thanh Hữu Tâm và Tổ hợp tác Trạng Tí Garden, đã liên kết được với Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu và Vina T&T Group.

Ðến nay, huyện Cờ Đỏ đã cấp 33 mã số vùng trồng thanh nhãn phục vụ xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, EU, Hoa Kỳ, Úc, với diện tích hơn 115ha.

Việc trái thanh nhãn xuất ngoại góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho bà con khi bán với giá cao, thị trường tiêu thụ ổn định. Đây là động lực để nông dân đầu tư, ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, chăm chút cho khu vườn.

Kim Anh
Tin khác
Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm truy xuất nguồn gốc sản phẩm lúa gạo
Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm truy xuất nguồn gốc sản phẩm lúa gạo

Chiều 10/9, đại diện Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm truy xuất nguồn gốc lúa gạo tại diễn đàn khu vực 'Canh tác lúa giảm phát thải'.

Cần 260 tỷ USD mỗi năm để ngành nông nghiệp đạt mục tiêu giảm phát thải
Cần 260 tỷ USD mỗi năm để ngành nông nghiệp đạt mục tiêu giảm phát thải

Để đạt các mục tiêu giảm phát thải vào năm 2030, thế giới cần đầu tư 260 tỷ USD mỗi năm cho lĩnh vực nông nghiệp, gấp 18 lần mức đầu tư hiện tại.

Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG
Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội.

Nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây giữa Hoa Kỳ - Việt Nam
Nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây giữa Hoa Kỳ - Việt Nam

Ngày 9/9, phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại dẫn đầu đã đến TP.HCM.

Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm canh tác lúa bền vững với cộng đồng quốc tế
Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm canh tác lúa bền vững với cộng đồng quốc tế

Chiều 9/9, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm canh tác lúa bền vững tại Diễn đàn khu vực về 'Canh tác lúa giảm phát thải'.

Du lịch xanh - đòn bẩy phát triển kinh tế xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero
Du lịch xanh - đòn bẩy phát triển kinh tế xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

TP.HCM Những năm gần đây, du lịch xanh ngày càng được quan tâm và trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam thiếu 150.000 nhân lực cho thị trường carbon
Việt Nam thiếu 150.000 nhân lực cho thị trường carbon

Bên cạnh nhân lực, phương pháp, tài chính và thiết bị, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần bổ sung thêm những hướng dẫn, quy định cụ thể khi vận hành thị trường.

TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn: Để xuất khẩu nông sản bền vững thì đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế vô cùng quan trọng
TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn: Để xuất khẩu nông sản bền vững thì đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế vô cùng quan trọng

Qua quá trình hội nhập kinh tế quốc tế kéo dài, các doanh nghiệp, nông dân và HTX ngày càng chủ động đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế.

Việt Nam nhập khẩu 500 nghìn tấn ngô, bột bã ngô từ Hoa Kỳ
Việt Nam nhập khẩu 500 nghìn tấn ngô, bột bã ngô từ Hoa Kỳ

Đây là một trong những hoạt động giúp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu nguồn nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.

ACIAR hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu phát triển bền vững cây có múi
ACIAR hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu phát triển bền vững cây có múi

Một sáng kiến mới do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) tài trợ sẽ giúp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu cây có múi của Việt Nam.

Các thị trường lớn tăng mạnh nhu cầu nhập gỗ và đồ gỗ Việt Nam
Các thị trường lớn tăng mạnh nhu cầu nhập gỗ và đồ gỗ Việt Nam

Tình hình xuất khẩu gỗ và nội thất từng bước quay lại đà tăng trưởng. Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm nguồn hàng chất lượng.

Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt mốc 5 tỷ USD
Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt mốc 5 tỷ USD

Xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt hơn 3,3 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm và nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên chạm mốc 5 tỷ USD trong năm nay.

Sự kiện