­Tự chữa lành bằng những kết nối thân thiện xung quanh

Xuân Trường - Thứ Năm, 08/08/2024 , 19:59 (GMT+7)

Tự chữa lành giữa áp lực cuộc sống hiện đại là chủ đề được tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn tập trung cảm xúc vào cuốn sách ‘Cõ lẽ tôi cần một con mèo’.

Tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn.

"Tự chữa lành" được xem như một từ khóa thú vị vài năm gần đây. Tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn tận dụng tâm lý lứa tuổi 8X của mình đang có những trải nghiệm chung với giới trẻ bận rộn mưu sinh, để liên tục tung ra thị trường nhiều cuốn sách mang thông điệp tự chữa lành.

Sau ba tác phẩm “Mình đang sống cuộc đời của ai”, “Có những ngày chông chênh giữa phố” và “Đám mây trò chuyện với chân trời”, tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn vừa có thêm tác phẩm “Có lẽ tôi cần một con mèo”, do Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành. Chia nhỏ “Có lẽ tôi cần một con mèo” thành 6 chương, tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn không ngần ngại tiết lộ “đó là 6 bước để một người trẻ có thể học cách tự chữa lành cho những vấn đề của bản thân: Dũng cảm thừa nhận – Đối diện – Lý giải – Tha thứ - Học cách yêu bản thân – Trân trọng thực tại”.

Trong cuốn sách “Có lẽ tôi cần một con mèo”, kết nối là thông điệp mà tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn muốn gửi gắm và chia sẻ. Ta đang sống trong thời đại 4.0, khi mà mọi kết nối với thế giới diễn ra một cách quá dễ dàng và nhanh chóng, chỉ cần một cái chạm tay, người trẻ có thể ngay lập tức biết thế giới đang vận hành như thế nào, hàng triệu thông tin lướt qua tầm mắt chỉ trong tích tắc. Thế nhưng cũng chính họ cảm thấy mình đang mất kết nối với bản thân, không biết bản thân đang cần gì và thật sự muốn gì.

Những cảm giác chông chênh, đơn độc, trống trải dần chế ngự cảm xúc sâu kín bên trong. Người trẻ vẫn mang dáng vẻ kiêu hãnh, cá tính bên ngoài nhưng chỉ họ hiểu rằng có nhiều điều không thể tỏ bày hay chia sẻ cùng ai, chỉ có thể gặm nhấm những cô đơn đó một mình. Người trẻ sợ bị bỏ lỡ nên muốn có tất cả mọi thứ, để rồi cũng chính họ nhận ra hình như mình chẳng có gì cả.

Những nghịch lý và mâu thuẫn đó, có lúc âm ỉ, có lúc cuộn trào, không phải chỉ khi một mình mà ngay cả những lúc ở giữa rất đông người, thậm chí bên những người thân yêu nhất. Nhưng rồi sau hết những biến thiên cảm xúc đó, người trẻ nói riêng hay tất cả chúng ta, cuối cùng rồi cũng đều mong muốn được yêu thương và lắng nghe, được hiểu rõ chính mình và biết đâu là hạnh phúc mà mình thật sự muốn thuộc về.

Tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn khẳng định: “Những câu chuyện trong cuốn sách, phần nhiều là những trải nghiệm đã qua của tôi, tuy vậy tôi tin rằng hành trình tuổi trẻ của các bạn cũng sẽ đi qua những cung bậc như thế, có những lúc yếu mềm và sau đó là sự mạnh mẽ để tìm kiếm những giá trị tích cực. Suy cho cùng, ai mà chẳng mong muốn được hạnh phúc. Nên có lẽ, chúng ta có thể khích lệ tinh thần nhau qua những trang viết này”.

Cuốn sách khơi mở khả năng tự chữa lành cho giới trẻ hiện đại.

Giới trẻ có dễ dàng tự chữa lành không? Đầu tiên là việc thừa nhận những vấn đề cảm xúc của chính mình. Ta có quyền được buồn, được khóc, được yếu đuối và được mong chờ yêu thương. Ta không cần phải giả vờ đóng vai thành công hay hạnh phúc, hay phải gồng mình khoác lên một chiếc áo quá rộng, hay phải gắng gượng sống vì những mong chờ phía người khác. Tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn viết: “Trong một tình yêu vô điều kiện, những con mèo dạy ta cách yêu không kỳ vọng, không kiểm soát và cũng không đánh đổi. Hai cá thể cần nhau nhưng không vây hãm cuộc đời nhau, thương nhau nhưng không bao giờ cản trở tự do của nhau”.  

Khi nhận ra những vấn đề bản thân, ta sẽ lần giở những lý do khiến ta còn mãi chìm đắm trong những cảm giác bất ổn đó. Những cô đơn, vụn vỡ, mất kết nối từ đâu đến? Ta đã sống và trải qua những điều gì. Những người ta đã từng thương vì sao đã không còn bên mình khiến ta rơi vào những ngày đơn độc, liệu tất cả có phải chỉ là điều tiêu cực? Và ta nhận ra mình cần mở lòng. Thay vì mơ mộng những xa xăm, ảo vọng thì hạnh phúc thật sự lại là những thứ hiện diện ngay bên cạnh mình, vốn là những điều rất nhỏ bé, giản dị nhưng ắp đầy yêu thương.

Hành trình tự chữa lành của mỗi người, cuối cùng vẫn chỉ là sự hiểu mình và từ đó biết cách trân trọng những gì đang có. Đó vừa là điều rất dễ mà cũng là thứ khó nhất trên đời, như tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn bày tỏ: “Nếu có ai đó xem thường bạn, nói những lời không đúng về bạn, đừng tốn sức để buồn nhiều, cũng không cần bận lòng giải thích. Hãy dành thời gian đó âm thầm chứng minh điều ngược lại bằng hành động. Kết quả sẽ nói lên tất cả, bạn là ai”.

Xuân Trường
Tin khác
Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp
Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp

Danh họa Hồ Hữu Thủ, một tên tuổi hàng đầu của giới mỹ thuật Việt Nam hiện đại, vừa qua đời tại TP.HCM sau thời gian bạo bệnh, hưởng thọ 85 tuổi.  

Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm
Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm

Thiên nhiên vẫy gọi mỗi cá nhân phải có hành động tích cực để bảo vệ môi trường sống, đó là thông điệp chủ yếu trong tập truyện ‘Lưng người thăm thẳm’.

Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa
Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa

Bác sĩ Hoàng Thạch gửi gắm nhiều tâm sự với cố hương trong tập thơ ‘Hoài niệm chiều’ giăng mắc buồn thương xa vắng của một thân phận tha phương.

Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi
Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi1

Đó là một khuôn viên 2 tầng khung cột sắt, tường kính trong suốt có ba cửa ra vào. Dòng chữ in ngoài không quá to nhưng ai cũng nhìn rõ: 'Thư viện tự giác'.

Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách
Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách

Đại sứ văn hóa đọc có nhiều con đường khác nhau để bước vào thế giới sách, và cách họ ứng xử với sách cũng góp phần hình thành thói quen đọc sách.

Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức
Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức

Nhiều bạn đọc 'nhí' trưởng thành từ thư viện đã trở về Dương Liễu làm tình nguyện viên, tiếp tục nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho nhiều trẻ em.

Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò
Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò

Hàng ngàn cò, vạc chọn ao đình làm nơi trú ở khiến làng cũng được gọi thành làng Cò. Trên mảnh đất ấy, một thư viện làng cũng có tên gọi: Thư viện làng Cò.

Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách
Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách

Đầu năm học mới, nhiều đứa trẻ vùng cao vẫn chưa có sách vở đến trường. Chúng mặc cảm, tự ti với phận mình nên chẳng dám đòi hỏi gì.

Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách
Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách

Vua tiêu Việt là sự xưng tụng xứng đáng dành cho doanh nhân Phan Minh Thông trên con đường lập nghiệp gắn bó giữa thương hiệu nông sản và giá trị trang sách.

Ước mơ 5.000 đầu sách để 'khuyến đọc' của thầy giáo Tuấn
Ước mơ 5.000 đầu sách để 'khuyến đọc' của thầy giáo Tuấn

Không chỉ mê sách, tràn đầy nhiệt huyết trong việc lan tỏa đam mê đọc cho các em học sinh, thầy giáo này còn có gia tài 'khủng' là tủ sách quý gần 2.000 cuốn.

Đất Việt trời Nam qua sự dung hòa lịch sử và văn chương
Đất Việt trời Nam qua sự dung hòa lịch sử và văn chương

Đất Việt trời Nam với nhiều câu chuyện hấp dẫn, được tác giả Trần Bảo Định kể lại bằng hình thức ‘liệt truyện’ theo chiều dài lịch sử dân tộc.

Chiến tranh đã lùi xa để tạ lỗi với mây xanh
Chiến tranh đã lùi xa để tạ lỗi với mây xanh

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng với nhà thơ Mai Thìn, quá khứ chưa bao giờ ngủ yên khiến anh thổ lộ những tâm tư day dứt qua tập thơ ‘Tạ lỗi với mây xanh’.

Sự kiện