| Hotline: 0983.970.780

Triệt xóa băng nhóm người Việt tại nước ngoài lừa đảo hơn 200 tỷ đồng

Thứ Sáu 09/02/2024 , 15:43 (GMT+7)

Với cách thức tinh vi, có tổ chức, băng nhóm người Việt Nam hoạt động tại Campuchia đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng.

Vụ án này có hàng chục đối tượng tham gia. Ảnh: HH.

Vụ án này có hàng chục đối tượng tham gia. Ảnh: HH.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và cơ quan Công an các tỉnh, thành phố có liên quan đã phá thành công chuyên án đấu tranh với băng nhóm đối tượng người Việt Nam đang làm việc tại Campuchia.

Nhóm này có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam ở nhiều địa phương trên cả nước với số tiền hơn 200 tỷ đồng, bước đầu cơ quan chức năng đã bắt giữ 32 đối tượng.

Từ tháng 7/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phát hiện trên địa bàn có một số đối tượng, ổ nhóm đang làm việc cho các công ty tại nước ngoài có nhiều dấu hiệu nghi vấn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam trên phạm vi cả nước.

Quá trình đấu tranh, Cơ quan Công an xác định Tăng Quảng Vinh, SN 1989, trú tại phường 11, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đối tượng chủ mưu.

Hoạt động của nhóm này rất tinh vi, được tổ chức thành 03 tuyến là D1, D2, D3. D1 là các đối tượng sẽ đóng vai cán bộ làm việc tại các cơ quan chức năng, có nhiệm vụ gọi cho khách hàng theo danh sách đã soạn sẵn, thông báo việc bị khóa sim, phong tỏa tài khoản ngân hàng…

Khi chiếm được lòng tin của bị hại, các đối tượng D1 sẽ chuyển cuộc gọi của nạn nhân cho D2, gồm những đối tượng xưng danh cán bộ Cục Cảnh sát Bộ Công an (hoặc đơn vị khác phù hợp), qua đây thông báo cho bị hại “giấy tờ tùy thân của ông/bà đang bị tội phạm lợi dụng phạm tội...”, đe dọa ra lệnh bắt tạm giam, lệnh phong tỏa tài khoản, yêu cầu phối hợp điều tra.

Nhiều tang vật liên quan được cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ. Ảnh: HH.

Nhiều tang vật liên quan được cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ. Ảnh: HH.

Kế đó các đối tượng yêu cầu bị hại khai báo tài khoản ngân hàng, tài sản (sổ tiết kiệm, tiền mặt, vàng, ngoại tệ, xe cộ...) hiện có để cơ quan chức năng xác minh. Những thông tin này sẽ được chuyển tiếp cho cho D3 (là các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây), lúc này D3 yêu cầu bị hại ra ngân hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, đọc thông tin đăng nhập và các mã OTP… Sau cuối sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng của chính các đối tượng này để chiếm đoạt.

Ngày 6/2/2024, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã chủ trì, phối hợp cùng các bên liên quan phá thành công chuyên án, đồng loạt khám xét, bắt giữ 32 đối tượng.

Tại Cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam cư trú ở nhiều địa phương trên cả nước với số tiền khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.

Xem thêm
Bị giật dây chuyền khi đi tập thể dục buổi sớm

Công an huyện Lương Sơn vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Điền (Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm