| Hotline: 0983.970.780

Triều cường rằm tháng tám vùng ‘rốn’ ĐBSCL ở mức báo động III

Thứ Bảy 30/09/2023 , 18:24 (GMT+7)

ĐBSCL Mực nước cao nhất đến 7h sáng 30/9 tại trạm đo Mỹ Thuận (Vĩnh Long) và trạm đo Cần Thơ ở mức từ xấp xỉ báo động III đến trên báo động III.

Triều cường sáng 30/9 tại trạm đo Mỹ Thuận vượt báo động III. Ảnh: Minh Đảm.

Triều cường sáng 30/9 tại trạm đo Mỹ Thuận vượt báo động III. Ảnh: Minh Đảm.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, triều cường vùng hạ lưu các sông ở miền Tây nhiều nơi vượt mức báo động III. Đến 7h sáng 30/9, mực nước cao nhất tại trạm Vàm Kênh (sông Cửa Tiểu) 1,34m (dưới báo động II 0,04m); trạm Mỹ Thuận (sông Tiền) 1,92m trên báo động III 0,18m; trạm An Thuận (sông Hàm Luông) 1,52m xấp xỉ báo động I; Trà Vinh (sông Cổ Chiên) 1,78m trên báo động II 0,05m; Đại Ngãi (sông Hậu) là 1,86m dưới báo động II 0,04m; trạm Cần Thơ (sông Hậu ) 2,03m xấp xỉ báo động III; trạm gành Hào 2,29m trên báo động III 0,09m.

Tại Tiền Giang, địa phương đã có thông tin cảnh báo triều cường nhiều nơi sẽ vượt mức báo động III trong khoảng thời gian từ ngày 30/9 – 2/10 (16,17,18 âm lịch). Nhằm chủ động phòng, tránh thiệt hại do triều cường gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tiền Giang đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là các xã ven sông Tiền khẩn trương kiểm tra và triển khai thực hiện sửa chữa, gia cố, nâng cấp những đoạn đê bao, bờ bao thấp, các cống, đập để đảm bảo ngăn đợt triều cường sắp tới. Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang tổ chức vận hành các cống đập hợp lý vừa đảm bảo ngăn triều cường, vừa đảm bảo tiêu thoát nước khi mưa to.

Gia cố đê bao phòng chống triều cường dâng cao gây sạt lở, ngập lụt tại Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Gia cố đê bao phòng chống triều cường dâng cao gây sạt lở, ngập lụt tại Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Còn tại Vĩnh Long, theo dự báo đỉnh triều có khả năng xuất hiện vào ngày 1-2/10. Mực nước cao nhất trên sông Tiền tại trạm Mỹ Thuận dự báo ở mức 1,87m (trên báo động III là 0,07m); trên sông Hậu tại trạm Cần Thơ ở mức 2m (xấp xỉ báo động III). Mực nước trên các sông, rạch trong nội đồng sẽ lên cao, dự báo tại trạm Ba Càng 1,9m, Phú Đức 1,8m, Nhà Đài 1,65m, Tân Thành 1,95m, Tích Thiện 2,15m, Vũng Liêm 1,95m. Ngoài ra, các vùng ngoài đê bao hoặc không có đê bao ven sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên, sông Măng Thít có thể bị ngập từ 10-20cm; trong nội thị TP Vĩnh Long, các tuyến đường tại các phường: 1, 2, 3, 4, 8 có khả năng ngập từ 10-30cm vào khung giờ sáng sớm và chiều tối.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở ngành có liên quan và chính quyền địa phương các cấp tiếp tục triển khai Kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2023. Trong đó, Sở NN-PTNT triển khai các biện pháp bảo vệ các công trình đang thi công đảm bảo sản xuất nông nghiệp, hoạt động nuôi trồng thủy sản của người dân. Phối hợp với công ty Khai thác thủy lợi miền Nam (bộ phận quản lý cống Vũng Liêm) vận hành tốt hệ thống cống trên địa bàn.

Các địa phương chủ động vận hành cống đập hiệu quả ngăn triều cường vừa đảm bảo thoát úng. Ảnh: Minh Đảm.

Các địa phương chủ động vận hành cống đập hiệu quả ngăn triều cường vừa đảm bảo thoát úng. Ảnh: Minh Đảm.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long cũng đề nghị UBND các huyện thị xã, thành phố tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thông tin đến các cấp chính quyền, người dân, nhất là vùng thấp, trũng ven sông và chủ đầu tư các công trình trên sông, ven sông, kênh, rạch để chủ động các biện pháp phòng, tránh, cảnh báo và di dời dân tại khu vực bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở.

Triển khai xử lý ngay những hư hỏng của hệ thống đê bao, bờ bao, cống, bọng, đường giao thông và các công trình hạ tầng khác... Chủ động phòng chống ngập úng, vận hành các máy bơm tiêu thoát nước nhất là ở các khu dân cư, các điểm trường học, diện tích nuôi trồng thủy sản; vườn cây ăn trái, cây hàng năm (cây lúa) và hoa màu.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long đề nghị các địa phương quan tâm triển khai các giải pháp phòng tránh đuối nước, điện giật, nhất là đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh; đưa đón học sinh đi học trong mùa lũ. Ảnh: Minh Đảm.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long đề nghị các địa phương quan tâm triển khai các giải pháp phòng tránh đuối nước, điện giật, nhất là đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh; đưa đón học sinh đi học trong mùa lũ. Ảnh: Minh Đảm.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp sẵn sàng các phương án ứng phó với lũ, bao gồm tổ chức tuần tra, canh gác, chuẩn bị bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ” để xử lý ngay từ giờ đầu sự cố bờ bao sạt lở, chủ động gia cố các khu vực có hệ thống bờ bao thấp đã bị tràn đảm bảo an toàn; ứng cứu đối với khu vực ngập sâu, có nguy cơ vỡ đê bao gây ngập trên diện rộng.

Triển khai các giải pháp phòng tránh đuối nước, điện giật, nhất là đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh; đưa đón học sinh đi học trong mùa lũ. Các khu vực ngập sâu, dòng chảy xiết có kế hoạch cho học sinh nghỉ học, nếu thấy cần thiết. Tránh tình trạng chủ quan, nhất là khu vực dân cư bị ngập nước.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Quảng Trị, miền đất thiêng nở đóa hoa hòa bình

Chiến tranh đã lùi xa, non sông thu về một mối nhưng còn biết bao người con đất Việt đã nằm xuống. Tất cả đã hóa thân thành bản anh hùng ca bất tử.

Bình luận mới nhất