| Hotline: 0983.970.780

Tinh hoa OCOP Đồng Nai

Trứ danh gà thảo mộc Cao Ten

Thứ Hai 30/10/2023 , 06:30 (GMT+7)

Bà Cao Thị Ten đã đi một chặng đường dài nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật và thảo mộc tự nhiên thay thế thuốc kháng sinh, tạo ra gà thảo mộc Cao Ten khác biệt.

"Nói không" với kháng sinh

Từ hơn 10 năm trước, bà Cao Thị Ten, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phú Ngọc (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, Đồng Nai) đã tiên phong nuôi thành công gà thảo mộc.

Trang trại gà thảo mộc an toàn sinh học của bà Cao Thị Ten. Ảnh: Trần Trung.

Trang trại gà thảo mộc an toàn sinh học của bà Cao Thị Ten. Ảnh: Trần Trung.

Bài liên quan

Theo chân cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Định Quán đến thăm trang trại của bà Ten tại xã Phú Ngọc, chúng tôi hết sức thán phục bởi dù tuổi đã xế chiều nhưng bà Ten vẫn đầy nhiệt huyết và kiên định với hướng chăn nuôi sử dụng thảo mộc, "nói không" với kháng sinh, giữ vững chất lượng cho sản phẩm.

Bà Ten có thâm niên nuôi gà từ những năm 1990 với các sản phẩm gà công nghiệp, gà ta thông thường, đến năm 2011, lần đầu tiên bà tham gia một hội thảo về nuôi gà thảo mộc do một công ty hàng đầu về thực phẩm tổ chức. Từ đây, bà Ten có ý định thử nghiệm sản phẩm mới này nên đã nhận nuôi thử 100 con gà đầu tiên do công ty này cung cấp và từng bước làm chủ quy trình.

Theo bà Ten, kháng sinh là “con dao hai lưỡi”, sử dụng không đúng cách không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm mà còn gây hại cho chính người chăn nuôi khi sử dụng. Bà đã đi một chặng đường dài trong việc thử nghiệm xem liệu các loại thảo mộc tự nhiên có thể được sử dụng thay thế cho thuốc kháng sinh để ngăn ngừa và điều trị bệnh hay không.

Nhờ áp dụng kỹ thuật và nuôi bằng thảo dược nên gà có sức đề kháng tốt, rất ít bị các bệnh về tiêu hóa, thịt bổ dưỡng, dai, chắc, ngọt thơm và ít mỡ. Ảnh: Trần Trung.

Nhờ áp dụng kỹ thuật và nuôi bằng thảo dược nên gà có sức đề kháng tốt, rất ít bị các bệnh về tiêu hóa, thịt bổ dưỡng, dai, chắc, ngọt thơm và ít mỡ. Ảnh: Trần Trung.

Theo đó, bà sử dụng 10 loại thảo mộc, chủ yếu là các loại cây gia vị như gừng, hương thảo, húng quế, nghệ… để trộn vào thức ăn cho gà. Dược chất tự nhiên trong các loại thảo mộc đã giúp gà tránh được các chứng bệnh như cúm, tụ huyết trùng... mà không phải sử dụng đến các loại kháng sinh, hạn chế tối thiểu tồn dư kháng sinh trong thịt gà sau giết mổ.

Ngoài ra, để chất lượng thịt gà thảo mộc đạt tiêu chuẩn, đòi hỏi phải có một quy trình nuôi công phu. Gà giống để nuôi thảo mộc là loại gà ta được chăm sóc và tiêm chủng theo quy định nghiêm ngặt. Từ tháng thứ hai, gà mới được cho ăn thức ăn trộn thảo mộc và giảm thức ăn sao để đạt trọng lượng trung bình từ 1,3 - 1,8kg/con chứ không được lớn hơn. Điều quan trọng là nguồn thức ăn phải đảm bảo đúng tỉ lệ theo công thức thảo mộc (dạng bột) được trộn đều với cám theo tỉ lệ 5/1.000, nghĩa là 5kg thảo mộc trộn với 1.000kg thức ăn.

Nhu cầu gà thảo mộc còn rất lớn nên nuôi gà thảo mộc không lo thiếu nơi tiêu thụ. Ảnh: Trần Trung.

Nhu cầu gà thảo mộc còn rất lớn nên nuôi gà thảo mộc không lo thiếu nơi tiêu thụ. Ảnh: Trần Trung.

“Nhờ thảo dược nên gà có sức đề kháng tốt, rất ít bị các bệnh về tiêu hóa, chất lượng thịt đảm bảo bổ dưỡng, dai, chắc, ngọt thơm và ít mỡ, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Nhu cầu gà thảo mộc còn rất lớn nên nuôi gà thảo mộc không lo thiếu nơi tiêu thụ, chỉ sợ người nuôi nản lòng rồi bỏ cuộc sớm. Nuôi gà thảo mộc không lãi nhiều, nhưng sẽ lãi bền”, bà Ten chia sẻ.

Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Thương hiệu "Gà thảo mộc Cao Ten" không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Để xây dựng thương hiệu, đi tìm chỗ đứng riêng cho mình, bà Ten đã phải trải qua những thăng trầm, khó khăn, thử thách. 

Thương hiệu 'Gà thảo mộc Cao Ten' không còn xa lạ với người tiêu dùng. Ảnh: Trần Trung.

Thương hiệu "Gà thảo mộc Cao Ten" không còn xa lạ với người tiêu dùng. Ảnh: Trần Trung.

Đến nay, việc tiêu thụ sản phẩm đã rất ổn định và thuận lợi. Có thời điểm, trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Ten đạt 50.000 con, cung cấp cho thị trường 250 - 350 con gà/ngày. Giá gà thảo mộc luôn ổn định ở mức cao.

Chia sẻ về bài học giữ thương hiệu cho sản phẩm, bà Ten cho rằng, ngày nay có rất nhiều thanh niên, nông dân khởi nghiệp với nhiều mô hình khác nhau. Tuy nhiên, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, điều mà ai cũng phải duy trì đó là cái tâm và sự tâm huyết trong công việc. Khi có đủ đam mê và nhiệt huyết thì nhất định sản phẩm mình làm ra sẽ đáp ứng được các yêu cầu.

Bà Ten phấn khởi chia sẻ thành tựu hơn 10 năm nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật và xây dựng thương hiệu gà thảo mộc của mình. Ảnh: Trần Trung.

Bà Ten phấn khởi chia sẻ thành tựu hơn 10 năm nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật và xây dựng thương hiệu gà thảo mộc của mình. Ảnh: Trần Trung.

Bên cạnh đó, việc giữ thương hiệu, chất lượng sản phẩm và sự tử tế với người tiêu dùng luôn phải đặt lên hàng đầu. “Nhận được sự tín nhiệm từ người tiêu dùng rất khó, giữ chân người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của mình thường xuyên và lâu dài còn khó hơn”, bà Ten nói.

Năm 2020, sản phẩm gà thảo mộc của HTX Nông nghiệp Phú Ngọc được chứng nhận OCOP 4 sao. Đây là thành quả sau hơn 10 năm gây dựng thương hiệu của bà Ten. Hiện HTX đã trở thành nhà cung ứng gà thảo mộc và trứng gà thảo mộc cho hệ thống Sài Gòn Co.op. Ngoài ra, HTX đã kết nối và cung ứng gà thảo mộc và trứng gà thảo mộc cho một số hệ thống cửa hàng thực phẩm an toàn, thực phẩm organic trên địa bàn Biên Hòa (Đồng Nai) và TP.HCM...

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Hà Nội có 124 cơ sở được cấp mã số vùng trồng với 794 ha

Mã số vùng trồng được cho là phương pháp quản lý tận gốc chất lượng nông sản, tuy nhiên câu chuyện thực hiện và giám sát nó hiện vẫn còn nhiều khó khăn.