| Hotline: 0983.970.780

Trump tuyên bố sắp thăm biên giới Hàn - Triều

Chủ Nhật 30/06/2019 , 08:35 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ cho biết chuyến thăm Khu Phi quân sự bán đảo Triều Tiên (DMZ) đã được lên kế hoạch từ lâu. 

Tổng thống Trump đến căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc hôm 29/6. Ảnh: Reuters.

"Hôm nay, tôi sẽ thăm và nói chuyện với các binh sĩ của chúng tôi, và cũng sẽ đến DMZ (đã được lên kế hoạch từ lâu)", Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter hôm 30/6, khi đang ở Seoul, Hàn Quốc. Ông cũng cho biết đã có cuộc gặp rất tốt đẹp với Tổng thống Moon Jae-in và ca ngợi thoả thuận thương mại mới giữa hai nước.

Hôm qua, chỉ vài giờ trước khi rời hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản để lên đường sang thăm Hàn Quốc, Trump đã ngỏ ý muốn gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ.

"Sau một số cuộc họp rất quan trọng, bao gồm cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tôi sẽ rời Nhật Bản đến Hàn Quốc để gặp Tổng thống Moon Jae-in", ông viết trên Twitter. "Trong thời gian tôi ở đó, nếu Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhìn thấy dòng tweet này thì tôi sẵn sàng gặp ông ấy ở biên giới Hàn - Triều, Khu Phi quân sự bán đảo Triều Tiên (DMZ) chỉ để bắt tay và chào hỏi".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân đón Tổng thống Trump tại Nhà Xanh tối 29/6. Ảnh: Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ cũng xác nhận sẽ lưu lại Hàn Quốc một ngày và nói rằng DMZ là "một trong những nơi tôi sẽ đến thăm". Khi được hỏi liệu ông có đồng ý gặp Kim Jong-un nếu được lãnh đạo Triều Tiên đề nghị hay không, Trump đáp: "Vâng, tôi có thể".

Nếu Trump - Kim gặp nhau hôm nay, đây sẽ là cuộc gặp thứ ba giữa lãnh đạo Mỹ - Triều trong vòng một năm qua và 4 tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội không đạt được thoả thuận về vấn đề phi hạt nhân hoá Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết đề nghị của Tổng thống Mỹ rất thú vị và là "một cơ hội ý nghĩa khác để làm sâu sắc thêm mối quan hệ cá nhân giữa hai lãnh đạo và thúc đẩy quan hệ song phương". Tuy nhiên, Triều Tiên chưa nhận được thông báo chính thức về vấn đề này.

Tổng thống Trump đến Seoul tối qua và ngay sau đó dự tiệc chiêu đãi tại Nhà Xanh. Hôm nay, ông sẽ có cuộc gặp với hơn chục lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc tại một khách sạn và hội đàm với Tổng thống Moon trước khi lên đường tới DMZ, nơi ông gọi là "một biên giới thực sự". Nhà Xanh không cho biết liệu ông Moon có đi cùng Trump hay không.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc vào tháng 11/2017, Trump đã định đến DMZ cùng người đồng cấp nhưng sau đó huỷ kế hoạch do sương mù quá dày.

((Theo The Hill, Yonhap, VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất